Mỹ - thiên đường thuế mới của giới nhà giàu

29/01/2016 11:31 GMT+7

Sau nhiều năm chỉ trích các nước khác vì giúp đỡ giới nhà giàu giấu tiền, Mỹ giờ đây là thiên đường thuế dành cho các đại gia nước ngoài. Nhiều người gọi thành phố Reno, bang Nevada là Thụy Sĩ mới.

Sau nhiều năm chỉ trích các nước khác vì giúp đỡ giới nhà giàu giấu tiền, Mỹ giờ đây là thiên đường thuế dành cho các đại gia nước ngoài. Nhiều người gọi thành phố Reno, bang Nevada là Thụy Sĩ mới.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Tháng 9 năm ngoái, tại hãng luật nhìn ra vịnh San Francisco, giám đốc điều hành ở Rothschild & Co. Andrew Penney nói về chuyện làm thế nào những người giàu có trên thế giới tránh nộp thuế. Thông điệp của ông rất rõ ràng: Bạn có thể giúp khách hàng của bạn chuyển tài sản đến Mỹ, miễn đóng thuế và che giấu khỏi chính phủ nước họ. Một số người gọi đây là Thụy Sĩ mới.
Sau nhiều năm chỉ trích các nước khác vì giúp người giàu giấu tiền ở nước ngoài, Mỹ nổi lên là một thiên đường thuế và bí mật hàng đầu cho người nước ngoài giàu có. Bằng cách không tham gia chuẩn công bố thông tin toàn cầu, Mỹ đang tạo ra thị trường mới, nóng và trở thành điểm đến che giấu tài sản đến từ nước ngoài.
Rất nhiều người, từ các luật sư ở London (Anh) đến công ty Thụy Sĩ tham gia vào việc này, giúp đỡ những người giàu chuyển tài khoản của họ từ những nơi như Bahamas và quần đảo Virgin (thuộc Anh) đến bang Nevada, Wyoming và Nam Dakota.
Rothschild, định chế tài chính 100 năm tuổi ở châu Âu, mở một công ty tín thác ở thành phố Reno, cách các sòng bài Harrah’s và Eldorado vài tòa nhà. Công ty đang di chuyển tài sản của nhiều khách hàng giàu có nước ngoài ra khỏi những nơi trú ẩn như Bermuda đến bang Nevada.
Doanh nghiệp trên cho hay hoạt động của hãng ở Reno phục vụ các gia đình ngoại quốc bị thu hút bởi sự ổn định của nước Mỹ. Khách hàng phải chứng minh họ tuân thủ luật thuế tại nước họ sinh sống. Người phát ngôn Rothschild Emma Rees cho hay điều này không đi ngược lại tiêu chuẩn báo cáo quốc tế mà Mỹ vẫn chưa ký kết.
Nhiều hãng khác cũng đang tham gia vào công việc trên: công ty Cisa Trust ở Geneva (Thụy Sĩ), hãng tư vấn cho giới giàu có Mỹ La tinh, đang xin xét mở cửa ở thành phố Pierre, bang Nam Dakota để “phục vụ nhu cầu khách hàng ở nước ngoài”, Chủ tịch hãng Cisa Trust John J. Ryan cho hay.
Trident Trust, một trong những nhà cung cấp quỹ tín thác nước ngoài lớn nhất thế giới, chuyển hàng chục tài khoản ra khỏi Thụy Sĩ, Grand Cayman và các nơi khác vào Sioux Falls, bang Nam Dakota trong tháng 12, trước hạn công bố thông tin vào ngày 1.1 năm nay.
Alice Rokahr, Giám đốc hãng Trident ở Nam Dakota - một trong số các bang thúc đẩy mức thuế thấp và tính bảo mật, cùng các nhà tư vấn khác cho biết  nhu cầu giữ bí mật là chính đáng. Các tài khoản bí mật giấu tài sản, dù là ở Mỹ, Thụy Sĩ hay bất cứ nơi nào, cũng nhằm chống các vụ bắt cóc hay tống tiền ở quốc gia nơi chủ nhân tài sản sinh sống. Người giàu cũng thường cảm thấy an toàn khi để tiền của họ ở Mỹ hơn là một số nơi khác thiếu chắc chắn.
“Tôi không nghe ai nói rằng họ muốn trốn đóng thuế. Đây là những người quan tâm đến sức khỏe và tài sản của họ một cách hợp pháp”, bà Rokahr nói.
Không ai có thể kỳ vọng những thiên đường thuế có thể biến mất sớm. Nhiều ngân hàng Thụy Sĩ vẫn giữ khoảng 1.900 tỉ USD tài sản vốn không được chủ tài khoản báo cáo tại đất nước của họ, theo Giáo sư kinh tế Gabriel Zucman thuộc Đại học California ở Berkele. Hiện cũng không rõ có bao nhiêu trong số gần 100 nước và vùng lãnh thổ khác đã thực sự ký kết, đồng ý thực hiện tiêu chuẩn công bố thông tin mới do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đưa ra.
Chuyện các ngân hàng thu hút người nước ngoài gửi tiền ở Mỹ, hứa hẹn về tính bảo mật là không có gì phạm pháp, trừ khi họ không giúp đỡ các cá nhân này trốn thuế. Tuy nhiên, Mỹ vẫn là một trong số ít những nơi cho phép các tài khoản được giữ bí mật với chính quyền nước ngoài.
Trong nhiều thập niên trước đây, Thụy Sĩ đã là trung tâm của thế giới về các tài khoản ngân hàng bí mật. Vừa qua, hơn 80 ngân hàng Thụy Sĩ, trong đó có UBS và Credit Suisse, phải trả 5 tỉ USD tiền phạt cho chính quyền Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.