Mỹ thấy 'sai lầm' khi ủng hộ Trung Quốc gia nhập WTO

22/01/2018 15:51 GMT+7

Trong báo cáo gửi lên Quốc hội hôm 19.1, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã đưa ra một bản liệt kê những lời than phiền về hành vi thương mại không lành mạnh, chống lại các quy tắc thương mại tự do toàn cầu của Bắc Kinh và Moscow.

Theo AFP, cơ quan này còn cho rằng Washington đáng ra không nên ủng hộ tư cách thành viên của Trung Quốc và Nga khi tham gia vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). 
“Kết quả từ các báo cáo cho thấy hệ thống thương mại toàn cầu đang bị đe dọa bởi những nền kinh tế lớn không có ý định mở cửa thị trường của họ để tham gia trao đổi thương mại một cách công bằng. Thực tế này không tương thích với cách tiếp cận thị trường rõ ràng được các thành viên WTO công nhận và trái với các nguyên tắc cơ bản của WTO”, Robert Lighthizer, đại diện USTR nói trong một tuyên bố.
Báo cáo của USTR cho biết sau khi gia nhập WTO vào năm 2001, Trung Quốc đã từ bỏ những nỗ lực cải cách thân thiện với thị trường, thay vào đó tăng cường sự kiểm soát của chính phủ trung ương đối với thương mại, tạo ra các rào cản cạnh tranh cho doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, các quy tắc của WTO hiện không đủ để can thiệp, sửa chữa chính sách của Bắc Kinh, và điều này khiến cho Washington cảm thấy “sai lầm” vì đã hỗ trợ Trung Quốc gia nhập vào tổ chức thương mại lớn nhất thế giới.
Một số cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ khi ông Trump nhậm chức tổng thống đã mang lại một số kết quả như việc thịt bò Mỹ vẫn tiếp tục được phép tiếp cận thị trường quốc gia châu Á, nhưng cơ bản đó vẫn chỉ là những thay đổi từng phần, không thực sự có tác động đáng kể.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng cường các biện pháp trả đũa với các đối tác nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, như một phần trong chương trình nghị sự về kinh tế “America First”. Cụ thể, chính quyền Tổng thống Trump đã tiến hành cuộc thăm dò thương mại nhắm vào việc bán phá giá nhôm và thép của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Được biết, thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ của Mỹ với Trung Quốc chạm mốc 309 tỉ USD vào năm 2016 và đã tăng thêm 10 tỉ USD vào năm ngoái.
“Trung Quốc quyết tâm duy trì vai trò lãnh đạo của nhà nước trong nền kinh tế và tiếp tục theo đuổi các chính sách thúc đẩy, hỗ trợ các ngành công nghiệp trong nước, đồng thời tìm cách cản trở, làm bất lợi và gây tổn hại cho các đối tác nước ngoài. Các nhà chức trách Trung Quốc cũng tiếp tục gây áp lực cho các công ty Mỹ về quyền sở hữu trí tuệ”, trích báo cáo của USTR.
Ngoài ra, USTR cũng cáo buộc Nga đã “rút quân nhanh” ra khỏi hệ thống thị trường mở do các thành viên WTO yêu cầu kể từ khi nước này gia nhập tổ chức vào năm 2012. Cụ thể, Moscow đã làm khó trong vấn đề giấy phép nhập khẩu, chế độ hải quan không rõ ràng và đưa ra nhiều rào cản đối với nhập khẩu nông nghiệp.
“Đó là một sai lầm khi cho phép Nga gia nhập WTO trong khi nước này không có sự chuẩn bị đầy đủ để hoạt động theo các quy tắc của WTO”, trích báo cáo của USTR.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.