Mỹ tạm ngừng giao dịch công ty 35 tỉ USD không có doanh thu

16/08/2016 18:15 GMT+7

Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) vừa tạm ngừng giao dịch cổ phiếu hãng Neuromama, sau việc cổ phiếu trên tăng gấp bốn lần giá trị, lên 56 USD trong năm nay, làm dấy lên nhiều lo ngại.

Theo Reuters, dựa theo trang web và hồ sơ của Neuromama, hãng này vận hành một công cụ tìm kiếm dựa trên công nghệ thần kinh. Neuromama đang đàm phán về cấp giấy phép công nghệ "tổng hợp ion nặng" và bán nhiều thiết bị máy tính. Hãng có giá trị thị trường khoảng 35 tỉ USD trong ngày gần nhất được giao dịch hôm 5.8. Con số trên đặt Neuromama lên trước cả Twitter, American Airlines Group và Sprint Corp.
Hồi ngày 15.1.2014, Neuromama có giá 4,73 tỉ USD khi 630,1 triệu cổ phiếu đang lưu hành. Hãng cho hay có 18,26 triệu USD "tài sản vô hình”, không doanh thu và 9 tháng trước đó lỗ trên 500.000 USD. Công ty này không nộp hồ sơ tài chính hằng quý kể từ thời điểm trên.
Ngày 15.8, SEC cũng cho hay một trong những lý do ngừng giao dịch cổ phiếu Neuromama là tính xác thực và đầy đủ về thông tin “danh tính những người phụ trách công ty”. Chủ tịch hội đồng cố vấn Steven Schwartzbard của Neuromama nói rằng việc đình chỉ giao dịch cổ phiếu là động thái phản ứng trước áp lực từ những người bán khống.
“Chúng tôi đang chịu tác dụng phụ tiêu cực gây ra bởi thành công của chúng tôi. Đó là cách duy nhất tôi có thể giải thích việc này. Chúng tôi lên thị trường chứng khoán phi tập trung (OTC) như hầu hết các doanh nghiệp nhỏ. Mọi thứ đều tốt đẹp khi bán với giá 5 USD hay 7,5 USD mỗi cổ phiếu”, ông Schwartzbard trả lời email hãng tin Reuters.
Việc giá trị thị trường Neuromama tăng đột biến gợi nhắc câu chuyện của Cynk Technology, doanh nghiệp không có tài sản hoặc doanh thu, nhưng có giá trị vốn hóa tăng trên giấy đến gần 6 tỉ USD trong khoảng 16 ngày giao dịch giữa năm 2014.
Từ ngày 17.6 đến 10.7.2014, cổ phiếu Cynk Technology đi từ 6 cent/cổ phiếu lên đến gần 22 USD/cổ phiếu, mức tăng gần 22.000%. Cổ phiếu này sau đó giảm xuống còn 13,9 USD/cổ phiếu trước khi bị đình chỉ giao dịch. Khi được giao dịch lại hôm 25.7.2014, giá trị cổ phiếu lại giảm nhanh, về lại vị trí cổ phiếu giá vài cent chỉ trong hai ngày.
Trong tháng 5, một người đàn ông đã thừa nhận tham gia vào âm mưu "pump-and-dump" lớn liên quan đến hãng Cynk. Một người khác, cũng được công tố viên Mỹ cho hay là đã hỗ trợ kế hoạch này, vừa nhận tội âm mưu rửa tiền hồi đầu tháng.
Phương thức gian lận "pump-and-dump", hay bơm rồi bỏ, là việc một nhóm người cố bơm giá, khối lượng giao dịch cổ phiếu một doanh nghiệp lên cao, nhằm thu hút những người mua không nghi ngờ để thu lợi từ các nhà đầu tư bị lừa. Hiện tại, hãng Neuromama vừa hợp tác với SEC để bảo đảm rằng việc tạm ngừng giao dịch sẽ được dỡ bỏ vào ngày 27.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.