Mỹ siết chặt visa H-1B gây khó khăn cho lao động nước ngoài

06/04/2017 10:59 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa đưa ra cảnh báo nghiêm khắc đối với chương trình xin visa H-1B, gây ra nhiều khó khăn cho người lao động nước ngoài muốn làm việc tại Mỹ.

Theo Bloomberg, Cơ quan Di trú và Quốc tịch Mỹ (USCIS) hôm 3.4 đã ban hành văn bản chính thức, đưa ra các thay đổi chính sách nhằm điều chỉnh và thắt chặt hơn đối với chương trình xin visa H-1B, một loại visa tạm trú, cho phép chủ doanh nghiệp Mỹ tuyển dụng lao động nước ngoài có tay nghề đến Mỹ làm việc.
USCIS cho rằng những thay đổi mới này nhằm đưa ra các biện pháp để chống lại sự “lừa đảo và lạm dụng” trong quá trình xin thị thực lao động. Đồng thời cơ quan này cũng tuyên bố sẽ tăng cường các bài đánh giá của họ đối với nhà tuyển dụng sử dụng visa H-1B để thuê lao động nước ngoài vì “có quá nhiều công dân Mỹ có trình độ, sẵn sàng và xứng đáng để làm việc nhưng đã bị bỏ rơi”.
Bộ Tư pháp Mỹ cũng cảnh báo nhà tuyển dụng nộp đơn xin cấp thị thực không được phân biệt đối xử với lao động Mỹ.
“Người lao động Mỹ không nên bị đặt vào vị trí bất lợi ngay trên đất nước mình. Chính quyền mới cam kết sẽ hết lòng điều tra, truy tố một cách nghiêm khắc những người sử dụng lao động nước ngoài và bỏ qua người lao động Mỹ có trình độ”, Tom Wheeler, người đứng đầu bộ phận quyền công dân của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.
Được biết đây không phải là lần đầu tiên Mỹ muốn điều chỉnh chương trình visa H-1B. Tháng trước USCIS đã đình chỉ một hệ thống đẩy nhanh xử lý xin thị thực cho người lao động nước ngoài có khả năng trả thêm tiền. Đồng thời, trong suốt quá trình vận động tranh cử, Tổng thống Trump đã đưa ra lời hứa cải tổ hệ thống nhập cư, kêu gọi các công ty trong nước thuê thêm người Mỹ thay vì đưa lao động nước ngoài đến làm việc với mức thu nhập thấp hơn, hoặc thuê gia công tại các nước có mức lao động rẻ hơn. Tuy nhiên, lần tiếp cận này lại cho thấy một sắc thái khác, mạnh mẽ hơn, kiên quyết hơn từ phía Nhà Trắng.
Theo Japan Times, động thái này được đánh giá là dấu hiệu mới nhất cho thấy không chỉ lao động nước ngoài mà ngay cả người nhập cư hợp pháp cũng sẽ bị xem xét kỹ lưỡng dưới thời Tổng thống Trump.
Chương trình visa H-1B mở cửa cho nhiều ngành nghề, bao gồm kiến trúc sư, giáo sư và thậm chí cả người mẫu thời trang. Nhưng các công ty phải khẳng định được rằng các công việc mà họ muốn thuê người đòi hỏi kỹ năng đặc biệt mà một công dân Mỹ không thể đáp ứng được. Nhưng các nhà phê bình nói rằng hệ thống visa H-1B đã bị thả lỏng khi cho phép người lao động nước ngoài chỉ có kỹ năng ở mức tối thiểu đến làm việc tại xứ cờ hoa, mặc cho quy định thị thực này chỉ dành cho lao động nước ngoài có trình độ chuyên môn cao.
Công ty công nghệ và gia công phần mềm hiện bị ảnh hưởng nặng nhất từ những thay đổi trong việc xin visa H-1B. Theo phân tích của Bloomberg, các nhà tuyển dụng Mỹ đã xin visa H-1B cho hơn 13.000 lập trình viên máy tính vào năm 2016.
Các hướng dẫn mới được công bố vào hôm 31.3 đã yêu cầu đơn vị tuyển dụng xin visa H-1B bổ sung thông tin chứng minh công việc đang cần tuyển người thật sự phức tạp, đòi hỏi nhiều kiến thức và kinh nghiệm, đồng thời cơ quan chức năng cho biết sẽ có sự giám sát lập trình viên đang làm những công việc đơn giản nhất.
Các công ty công nghệ lớn của Mỹ bao gồm Microsoft, Facebook, Alphabet, Cognizant, Wipro và Accenture đã từ chối bình luận đối với quy định mới. Trong khi Tata Counsulting Services cho biết họ đã giảm sử dụng visa H-1B cho lao động nước ngoài và tạo thêm nhiều công việc về công nghệ thông tin cho người Mỹ.
Hiện đang có nhiều ý kiến cho rằng cải cách này là cần thiết vì visa H-1B dễ bị khai thác bất hợp pháp. “Đây là một bước đi đúng hướng trong việc thắt chặt tình trạng không hội đủ điều kiện”, Ron Hita, thuộc Đại học Howard, người đã nghiên cứu sâu về chương trình visa H-1B nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.