Mỹ sắp lập kỷ lục sản xuất dầu thô

10/03/2017 14:53 GMT+7

Ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ có thể đang trên đà hồi sinh đáng kinh ngạc. Nước này được dự báo lập kỷ lục sản xuất dầu vào năm 2018.

Theo CNN, sau một cuộc chiến giành thị phần khốc liệt với Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), sản lượng dầu thô Mỹ sẽ phục hồi nhanh hơn trong năm nay nhờ giá dầu khá hơn và mô hình kinh doanh của giới doanh nghiệp khỏe mạnh hơn.
Điều này tạo điều kiện để Mỹ lập kỷ lục sản xuất dầu trong năm 2018, đưa sản lượng lên ngưỡng cao nhất kể từ năm 1970, báo cáo mới của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho hay. Sự trở lại của dầu thô Mỹ được dẫn dắt bởi Permian Basin, giếng dầu đá phiến ở bang Texas và New Mexico. Permian giàu dầu đá phiến đến mức các nhà sản xuất có thể kiếm lời ở mức giá thấp hiện tại là 50 USD/thùng.
Giám đốc năng lượng Tamar Essner thuộc Nasdaq Advisory Services cho hay: “Dầu đá phiến đã chứng tỏ được khả năng phục hồi đáng kể. Điều quan trọng là bất kỳ đồng đô la nào đổ vào đầu tư ngày nay cũng có hiệu quả gấp đôi so với cách đây hai năm”.
Sự lạc quan trên trái ngược với những lo ngại lan rộng trong ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ cuối năm 2014. Giữa năm 2014, OPEC quyết định bơm dầu hết công suất bất chấp giá cả. Điều này khiến đợt bùng nổ dầu thô Mỹ lao dốc và giá dầu giảm sâu. OPEC sử dụng chiến lược hạ giá cả để làm khó các nhà sản xuất với chi phí cao ở Mỹ và cuộc chiến này gây ra làn sóng phá sản, cắt giảm việc làm trong ngành dầu thô Mỹ.
Dù vậy, cơn sốt dầu mỏ không thực sự biến mất. Sản lượng dầu thô Mỹ có giảm một chút, nhưng thoát đáy ở ngưỡng 8,7 triệu thùng/ngày vào tháng 7.2016 và ổn định kể từ đó. Hoạt động khoan dầu phục hồi trong những tháng gần đây vì giá dầu tăng lên sau khi OPEC từ bỏ chiến lược bơm dầu hết công suất trước đó nhờ thỏa thuận sản lượng với các nhà sản xuất ngoài khối.
Hiện tại, EIA đang tích cực tăng dự báo về ngành dầu thô Mỹ. Cơ quan này cho hay sản lượng trong nước sẽ đạt 9,2 triệu thùng/ngày trong năm nay và 9,7 triệu thùng/ngày năm 2018.
Tại khu vực Permian, số giàn khoan đã tăng gấp ba lần, đi từ 132 giàn khoan vào tháng 4.2016 lên mức 308 giàn khoan trong năm nay. Anthony Starkey, giám đốc phân tích năng lượng của hãng Bentek Energy, cho hay: “Chúng tôi cho rằng hoạt động sản xuất dầu đá phiến có thể đi lại đà phát triển của nó”.
Khả năng hoạt động hiệu quả hơn là một lý do giúp dầu đá phiến Mỹ phục hồi. Giá cả đi lên, công nghệ tốt hơn và bảng cân đối tài chính được cải thiện là những nguyên nhân cụ thể giúp doanh nghiệp Mỹ sản xuất nhiều hơn với chi phí thấp hơn. Dù vậy, giới chuyên gia nhận định đợt hồi phục này cũng có thể bị hạn chế nếu chi phí phục vụ và chi phí lao động tăng lên quá nhanh.
Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng giúp ngành dầu khí đi lên. Ông đã hứa sẽ có thái độ thân thiện với nhiên liệu hóa thạch hơn là cựu Tổng thống Barack Obama. Tổng thống Trump hiện đã thực hiện một số hành động bằng cách hạ quy định của EPA, đẩy nhanh kế hoạch đường ống Keystone XL và Dakota Access Pipelines.

tin liên quan

OPEC mất hàng ngàn tỉ USD vì giá dầu
Các thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) mất hơn 2.000 tỉ USD doanh thu và chi phí vốn khi giá dầu lao dốc, Tổng giám đốc OPEC Mohammed Barkindo cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.