Mỹ phạt Deutsche Bank, UBS và HSBC vì thao túng thị trường

30/01/2018 18:44 GMT+7

Chính quyền Mỹ hôm 29.1 tuyên bố phạt tiền ba ngân hàng lớn của châu Âu và tám cá nhân bị buộc tội thao túng thị trường kỳ hạn kim loại quý.

Bộ Tư pháp và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cho biết Deutsche Bank, UBS và HSBC sẽ cùng nhau trả khoản tiền phạt tổng cộng 46,6 triệu USD để giải quyết các cáo buộc về việc thao túng thị trường kỳ hạn kim loại quý thông qua một quy trình được xem là “giả mạo”, khiến các nhà kinh doanh phải giao dịch với giá tăng cao.
Deutsche Bank bị phạt nặng nhất với số tiền là 30 triệu USD, trong khi đó UBS phải trả 15 triệu USD và HSBC phải trả 1,6 triệu USD. Các thương nhân khác, bao gồm cả nhà kinh doanh cũ của UBS, ông Andre Flotron, người đã bị truy tố hồi năm ngoái, cũng phải đối mặt với cáo buộc lừa đảo, thao túng giá trên các thị trường kim loại bao gồm vàng và bạc trong khoảng thời gian từ đầu năm 2008 đến năm 2014. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, trước đó chỉ có ba người bị buộc tội lừa đảo.
“Hành vi này có nguy cơ làm xói mòn niềm tin vào thị trường Mỹ và tạo ra một sân chơi không lành mạnh, thiếu công bằng cho các nhà đầu tư hợp pháp”, John Cronan, người đứng đầu bộ phận hình sự của Bộ Tư pháp Mỹ, nói.
Theo ông James McDonald, giám đốc điều hành các thị trường phái sinh của CFTC, giao dịch điện tử đã tạo cơ hội cho cả kinh doanh hợp pháp và các hành vi gian lận. “Chúng tôi cam kết sẽ xác định và trừng phạt những thành phần xấu”, ông McDonald nói trong một bản tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.