Mỹ, Nhật tăng cường đàm phán thương mại

19/04/2018 14:14 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đồng ý tăng cường các cuộc đàm phán với mục đích mở rộng đầu tư và thương mại giữa hai nước.

“Tổng thống Trump và tôi đã nhất trí bắt đầu đàm phán các thỏa thuận thương mại tự do, công bằng và đối ứng”, ông Abe cho biết tại một cuộc họp báo chung với ông Trump hôm 18.4.
Cũng trong buổi họp báo, ông Trump khẳng định lại mong muốn giải quyết sự mất cân bằng thương mại với Nhật Bản, nói rằng ông thích các cuộc đàm phán trực tiếp để thảo luận về một thỏa thuận song phương nhằm cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ.
Tuy nhiên, ông Abe cho biết vẫn có sự khác biệt trong cách tiếp cận của mỗi nước.
“Về phía Mỹ, họ quan tâm đến một thỏa thuận song phương. Nhưng xét về vị trí của Nhật Bản, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là tốt nhất cho cả hai nước”, ông Abe nói với các phóng viên.
CPTPP đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tuy nhiên, ông Trump đã quyết định rút ra khỏi hiệp định này ngay trong những tuần đầu tiên nhậm chức vì cho rằng nó không phải là một thỏa thuận tốt đối với Mỹ.
“Tôi không muốn trở lại TPP, nhưng nếu họ đưa ra một thỏa thuận mà tôi không thể từ chối khi thay mặt cho Mỹ, tôi sẽ làm điều đó. Tôi thích hợp tác song phương hơn, tôi nghĩ điều này tốt cho Mỹ và người lao động của chúng tôi”, ông Trump cho hay.
Tháng trước ông Trump áp thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm. Tổng thống Mỹ nói rằng thuế quan đã mang nhiều nước đến khả năng đàm phán và ông có thể xóa bỏ thuế nhôm, thép cho Nhật Bản nếu hai bên đi đến một thỏa thuận thương mại. Chính quyền ông Trump đã tạm thời miễn thuế nhôm, thép cho một số đồng minh khác, nhưng vẫn đánh thuế nhập khẩu hai mặt hàng này của Nhật Bản.
Theo ông Abe, nhôm và thép Nhật Bản không “gây ảnh hưởng tiêu cực” đến an ninh quốc gia của Mỹ.
“Chất lượng sản phẩm của Nhật Bản rất cao và có nhiều sản phẩm trong số đó khó thay thế. Chúng đóng góp rất lớn cho các ngành công nghiệp và việc làm ở Mỹ”, ông Abe nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.