Mỹ, Nhật cân nhắc về cấm vận kinh tế Triều Tiên

09/06/2018 09:13 GMT+7

Mỹ, Nhật sẽ duy trì cấm vận kinh tế đến khi Triều Tiên bỏ vũ khí hạt nhân. Đây là lời tái khẳng định của bộ trưởng ngoại giao hai nước, theo Nikkei.

Trong một cuộc họp nhằm thể hiện sự đoàn kết giữa hai đồng minh trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra vào ngày 12.6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đồng ý rằng hai nước sẽ gây áp lực để Triều Tiên không thể tiếp tục chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Được biết, hai bộ trưởng sẽ gặp lại nhau sau hội nghị thương đỉnh.
Ông Pompeo dự kiến sẽ đi cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump đến gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore. Cuộc đàm phán giữa ông Pompeo và ông Kono diễn ra vì Nhật Bản lo ngại rằng Mỹ có thể sẽ nhượng bộ đáng kể đối với Triều Tiên. Là đồng minh an ninh chủ chốt ở Đông Á, Nhật Bản đang nỗ lực để tránh thất bại về sáng kiến ngoại giao của ông Trump.
Sau cuộc gặp vào ngày 1.6 với ông Kim Yong-chol, người được mệnh danh là cánh tay phải của ông Kim Jong-un, ông Trump nói rằng ông “thậm chí không muốn sử dụng thuật ngữ áp lực tối đa nữa”, khi có một phóng viên đặt câu hỏi liệu lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với Triều Tiên đã kết thúc hay chưa.
“Đó là thông điệp gửi tới ông Kim Jong-un rằng Mỹ muốn Triều Tiên thực hiện các bước từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân để họ không phải đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt”, ông Kono nói với các phóng viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.