Mỹ mạnh tay đánh thuế tấm pin năng lượng và máy giặt nhập khẩu

23/01/2018 14:19 GMT+7

Đây là bước đi thương mại chính yếu đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong năm 2018, đồng thời cũng là dấu hiệu khẳng định chính quyền Trump sẽ ngày càng cứng rắn hơn đối với các đối tác thương mại của Mỹ.

Theo CNN, Trưởng Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer hôm 22.1 thông báo chính quyền Tổng thống Trump đã ra quyết định áp đặt mức thuế quan đối với các tấm pin năng lượng mặt trời và máy giặt nhập khẩu.
Cụ thể, các tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu, phần lớn là từ Trung Quốc, sẽ phải chịu mức thuế 30% trong năm đầu tiên, 25% trong năm thứ hai, 20% trong năm thứ ba và 15% trong năm thứ tư. Trong khi đó, đối với 1,2 triệu chiếc máy giặt dân dụng loại lớn đầu tiên nhập khẩu vào Mỹ, thuế suất sẽ bắt đầu ở mức 20%, sau đó sẽ lên đến 50% trước khi giảm dần xuống trong những năm tiếp theo.
“Hành động của Tổng thống Trump một lần nữa chỉ ra rằng chính quyền Trump sẽ luôn bảo vệ các công nhân, nông dân, chủ trang trại và doanh nghiệp Mỹ”, ông Lighthizer nói trong một tuyên bố.
Quyết định này được đưa ra sau khi Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) xác định việc nhập khẩu tấm pin năng lượng mặt trời và máy giặt đã “gây thiệt hại nghiêm trọng cho các nhà sản xuất trong nước”. Theo ông Alan Deardorff, chuyên gia thương mại tại Đại học Michigan, các mức thuế tạm thời này được đưa ra nhằm cung cấp “không gian để thở” cho các ngành công nghiệp Mỹ đang cố gắng điều chỉnh để cạnh tranh với nước ngoài.
Việc áp thuế đối với các tấm pin năng lượng mặt trời là một cú đánh đối với Trung Quốc, nước đầu tiên mà Mỹ nhập khẩu các tấm pin năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, nó cũng có thể làm cho một số việc làm của Mỹ gặp rủi ro. Trên thực tế, hầu hết các công việc liên quan đến tấm pin năng lượng mặt trời tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đều là lắp đặt chứ không phải sản xuất.
Theo Cơ quan Năng lượng tái tạo Quốc tế, khoảng 260.000 người Mỹ làm việc trong ngành năng lượng mặt trời, tăng 24% so với năm 2015. Hiệp hội Công nghiệp năng lượng mặt trời trước đó đã cảnh báo rằng việc áp thuế cao đối với các tấm pin năng lượng mặt trời sẽ khiến 48.000 đến 63.000 nhân công của Mỹ trong ngành này bị mất việc làm trong năm nay.
“Việc đánh thuế các tấm pin năng lượng mặt trời lên đến 30% sẽ phá hủy công việc của Mỹ, tăng hóa đơn tiền điện và làm hại đến môi trường. Quốc hội nên đứng lên thay đổi quyết định gây hại này của chính quyền để bảo vệ công nhân và người tiêu dùng Mỹ”, tỉ phú Mike Bloomberg, cựu Thị trưởng thành phố New York, viết trên trang Twitter cá nhân.
Giá máy giặt cũng sẽ sớm tăng lên đối với người Mỹ. Hàn Quốc và Mexico là những nước chịu ảnh hưởng lớn nhất từ thuế suất của máy giặt. Hai nước này xuất khẩu phần lớn máy giặt vào Mỹ và sản xuất của họ nằm dưới sự bảo trợ của hai tập đoàn khổng lồ Hàn Quốc là Samsung và LG. Trong một tuyên bố, Samsung cho biết người tiêu dùng Mỹ sẽ phải trả tiền nhiều hơn cho máy giặt. Trong khi đó, LG bày tỏ sự thất vọng trước “quyết định sai lầm” của Tổng thống Trump.
Được biết, cả Hàn Quốc và Trung Quốc đều lên án những khoản thuế mới của chính quyền ông Trump. Seoul cho biết sẽ đệ đơn khiếu nại, còn Bắc Kinh nói rằng Mỹ đang làm xấu đi môi trường thương mại toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.