Mỹ đồng ý đàm phán thương mại ngay lập tức với Anh

30/01/2017 09:45 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đồng ý bắt đầu 'ngay lập tức' các cuộc đàm phán thương mại cùng Anh, với mục tiêu bảo đảm các thỏa thuận hiện có khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU).

Theo Reuters, đây là nội dung được phía Anh cho biết hôm 29.1. “Các cuộc đàm phán cấp cao” được thống nhất giữa hai bên trong chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Anh Theresa May có thể làm mếch lòng nhiều lãnh đạo EU. Giới lãnh đạo EU đã cảnh báo London không thể bắt đầu đàm phán với các nước khác cho đến khi họ hoàn toàn rời khỏi EU.
Các cuộc hội đàm song phương có mục tiêu đặt nền móng cho một thỏa thuận mới có thể được ký càng sớm càng tốt sau khi cảnh Brexit, hay Anh rời EU, diễn ra. Phát ngôn viên của Phố Downing cho hay: “Bước đầu hướng đến việc đạt được mục tiêu trên sẽ là một Hiệp định Đàm phán Thương mại (TNA), vốn giúp hai nước thực hiện các cuộc đàm phán cấp cao ngay lập tức”.
Thỏa thuận trên đạt được trong bữa ăn trưa với Tổng thống Trump của bà May. Thủ tướng Anh là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm chính thức Tổng thống Mỹ sau lễ nhậm chức. Thủ tướng May cho hay bà quan tâm việc nhận được sự đảm bảo “mối quan hệ đặc biệt” Mỹ - Anh từ ông Trump.
Hôm 28.1, trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, bà từ chối lên án chính sách về người tị nạn do ông Trump đưa ra. Trong khi đó, Đức và Pháp đã bày tỏ mối lo ngại về chính sách trên còn Liên Hiệp Quốc thì cho hay họ kỳ vọng sắc lệnh chỉ là tạm thời.
Việc đảm bảo được lời hứa về các cuộc đàm phán thương mại sớm là bàn thắng quan trọng trong chuyến thăm Washington của Thủ tướng Anh, giữa lúc nhiều người đang lo ngại về tác động kinh tế của việc nước này rời thị trường chung duy nhất châu Âu. Phố Downing cho hay ông Trump cam kết sẽ đảm bảo rằng những hiệp định thương mại mà Anh đang có với Mỹ thông qua tư cách là thành viên EU sẽ được duy trì sau khi nước này rời khỏi khối.
Kim ngạch thương mại Mỹ - Anh hiện đạt 188 tỉ USD. Mỹ là nguồn đầu tư lớn nhất vào Anh. Dù bà May cho biết nước Anh sẽ khởi động quá trình rời khỏi EU từ cuối tháng 3, chính phủ của bà đã có các cuộc thảo luận thương mại không chính thức với Ấn Độ, New Zealand và Úc. Tuần này, Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo London về việc đàm phán thương mại với bên thứ ba trước khi Brexit.

tin liên quan

Thủ tướng Anh quyết dứt tình với EU
Theo những gì được chính phủ Anh tiết lộ thì Thủ tướng Theresa May chủ định cắt đứt mọi ràng buộc về pháp lý quốc tế giữa nước này và EU trong quá trình đàm phán về việc Anh rời liên minh (Brexit).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.