Mỹ 'đóng lại cánh cửa' đàm phán thuế quan

06/06/2018 18:44 GMT+7

Châu Âu sẵn sàng giảm thuế quan đối với ô tô và hợp tác với Mỹ. Nhưng chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bỏ đi.

Theo CNN, đó là chi tiết đàm phán vào phút chót giữa Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmström với chính quyền ông Trump. Tuy nhiên, cuộc thương thảo đã thất bại trong việc tạo ra một bước đột phá và kết quả là Mỹ quyết định áp thuế nhôm, thép nhập khẩu từ châu Âu.
Bà Malmström nói rằng Mỹ đã “đóng lại cánh cửa” thuận theo đề nghị ưu đãi của EU. Khối này sau đó đã phản ứng lại thuế quan của Mỹ bằng cách đệ đơn khiếu nại chính thức lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đưa ra mức thuế đáp trả đối với hàng hóa Mỹ.
“Chúng tôi làm điều này bởi vì chúng tôi buộc phải làm. Chúng tôi không hạnh phúc khi phải hành động như vậy, nhưng phải có hậu quả cho động thái của Mỹ”, bà Malmström nói với CNN.
Bà Malmström cho biết EU phải chiến đấu để bảo vệ các quy tắc giao dịch toàn cầu. Bà đã gọi thuế quan của Mỹ là “bảo hộ thuần túy” và “bất hợp pháp” theo các quy tắc được điều chỉnh bởi WTO.
Ông Trump thường xuyên chỉ trích các đồng minh không công bằng về thương mại, cho rằng mức thuế cao của họ đã ngăn chặn hàng hóa Mỹ và dẫn đến mất cân bằng thương mại. Nhưng theo bà Malmström sự mất cân bằng không chỉ đơn thuần là giao dịch thương mại và thuế quan, mà còn liên quan đến các yếu tố khác như tiết kiệm, hệ thống thuế, mô hình tiêu thụ và động lực cung - cầu.
Chính quyền ông Trump tuần qua cũng đã áp đặt thuế nhập khẩu nhôm, thép lên Canada và Mexico. Ngoài ra, họ cho biết sẽ áp đặt thuế đối với 50 tỉ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.