Mỹ đề nghị ưu tiên phân phối vắc xin cho ngành điều

04/08/2021 20:00 GMT+7

Hiệp hội Công nghiệp thực phẩm Mỹ đề nghị ưu tiên phân phối vắc xin tới lực lượng lao động, công nhân sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm ở Việt Nam, đặc biệt là ngành điều.

Ngày 4.8, Hiệp hội Công nghiệp thực phẩm Mỹ (AFI) đã có công văn gửi Chính phủ Việt Nam, đề nghị ưu tiên phân phối vắc xin tới lực lượng lao động, công nhân sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm ở Việt Nam, đặc biệt là ngành điều.
Bức thư có đoạn: “Thị trường Mỹ chiếm gấn 1/3 trong tổng giá trị 3,5 tỉ USD xuất khẩu hạt điều hàng năm của Việt Nam và việc giữ ổn định nguồn cung chính là chìa khóa để đảm bảo cho việc tiếp tục tăng trưởng. Chúng tôi đề nghị Chính phủ Việt Nam hỗ trợ Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) triển khai thực hiện việc tiêm phòng và các giải pháp khác nhằm giúp Việt Nam giữ được vị trí dẫn đầu trong ngành , một vị trí mà nếu mất đi, có thể sẽ không bao giờ lấy lại được”.
Trong ngày 4.8, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cũng đã có công văn khẩn chuyển tiếp văn bản trên của AFI đến thủ tướng.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) ước tính xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong tháng 7.2021 đạt 50.000 tấn, trị giá 324 triệu USD, giảm 14,9% về lượng và giảm 12,3% về trị giá so với tháng 6.2021. Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam ước đạt 324.000 tấn, trị giá 1,97 tỉ USD, tăng 21,4% về lượng và tăng 14% về trị giá so với 7 tháng đầu năm 2020.
Các chuyên gia dự báo xuất khẩu hạt điều trong quý 3/2021 tăng trưởng khả quan nhờ nhu cầu nhập khẩu của các thị trường Mỹ, EU. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19 lần thứ 4 sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, vận chuyển hạt điều của Việt Nam, do các biện pháp giãn cách xã hội được thắt chặt hơn. Tình trạng thiếu container rỗng nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong những tháng tới, giá cước vận chuyển cao được dự báo sẽ kéo dài sang tận năm 2022, khiến giá hạt điều của Việt Nam khó cạnh tranh so với sản phẩm từ Ấn Độ, Brazil.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.