Mỹ dành 19 tỉ USD hỗ trợ nông dân và mua thực phẩm cho người nghèo

19/04/2020 12:18 GMT+7

Trước tình hình nông dân phải đổ bỏ sữa bò , cày nát những cánh đồng rau… vì mất nguồn tiêu thụ, chính phủ Mỹ đã quyết định có gói hỗ trợ riêng cho người làm nông.

Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump vừa thông báo một chương trình trị giá 19 tỉ USD để hỗ trợ nông dân giảm thiểu thiệt hại do dịch Covid-19 kết hợp giúp người nghèo. Gói này sẽ bao gồm trả tiền trực tiếp cho người nuôi trồng và mua số lượng lớn thịt, bơ sữa, rau và các sản phẩm khác.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ phối hợp với nhà phân phối địa phương và khu vực để mua 3 tỉ USD các loại nông sản cung cấp cho những ngân hàng thực phẩm, nhà thờ và các tổ chức cứu trợ. Số thực phẩm này sẽ được phát cho hàng triệu người Mỹ bị thất nghiệp do phần lớn doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động vì ảnh hưởng dịch Covid-19. Trong vài tuần gần đây, dòng người xếp hàng ở các ngân hàng thực phẩm và những điểm phát thực phẩm hỗ trợ ngày càng dài hơn.

Số người thất nghiệp đi nhận thực phẩm hỗ trợ ngày càng tăng

Ảnh: Reuters

“Nông nghiệp Mỹ đã bị thiệt hại nặng, như phần lớn nước Mỹ rên xiết vì dịch Covid-19, Tổng thống Trump sẽ đứng về phía nông dân và mọi người Mỹ để bảo đảm rằng tất cả chúng ta vượt qua được tình trạng khẩn cấp này”, Bộ trưởng Nông nghiệp Sonny Perdue nói trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng.
USDA cho biết hàng tháng sẽ mua 100 triệu USD mỗi loại nông sản tươi, sản phẩm bơ sữa và sản phẩm thịt. Theo ông Perdue, cơ quan này sẽ làm việc với những công ty như Sysco để giúp thu gom, đóng gói và phân phối thực phẩm.
Hàng loạt nhà hàng và trường học đóng cửa vì dịch Covid-19 đã khiến nông dân và các trang trại mất đi nguồn tiêu thụ, buộc họ đổ bỏ sản phẩm và kêu gọi chính phủ hỗ trợ.
Phải đổ bỏ sữa hoặc cày nát những đồng rau chuẩn bị thu hoạch không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn là việc rất đau lòng đối với người nuôi trồng”, ông Perdue bày tỏ sự thông cảm.
Theo ông Perdue, các khoản tiền hỗ trợ trực tiếp sẽ đến tay người nông dân “sớm nhất có thể” vì họ đang nếm trải “những mất mát chưa từng có” và ông hy vọng họ sẽ được nhận chi phiếu trễ nhất vào cuối tháng 5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.