Mỹ đang hoàn tất thủ tục để nhập khẩu xoài Việt Nam

Chí Hiếu
Chí Hiếu
27/06/2018 10:40 GMT+7

Quả xoài của Việt Nam đang được phía Mỹ hoàn tất các thủ tục cuối cùng để nhập khẩu vào nước này.

Ngày 26.6 tại Thủ đô Washington DC (Mỹ), Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Mỹ Stephen Censky.
Phó thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam coi Mỹ là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu, đồng thời đánh giá cao việc Bộ Nông nghiệp nước này đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và bước đầu công nhận hệ thống pháp quy về quản lý cá da trơn của Việt Nam là tương đương với Mỹ.
Mỹ chuẩn bị nhập khẩu xoài Việt Nam Ảnh Đình Tuyển
Phó thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp Mỹ ký kết thỏa thuận khung hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; linh hoạt trong quá trình đánh giá tương đương và tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động xuất khẩu cá da trơn của Việt Nam sang Mỹ không bị gián đoạn và tăng cường hợp tác về nông nghiệp thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ các dự án nghiên cứu phát triển các mô hình sản xuất phát thải thấp trong sản xuất nông nghiệp, các mô hình thích ứng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu ở các vùng có nguy cơ tổn thương cao như ở đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long; đề nghị Mỹ đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu xoài của Việt Nam và xem xét nhập khẩu thêm các hoa quả khác, trước mắt là bưởi.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ gặp Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Mỹ Stephen Censky Ảnh T.Chung
Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Stephen Censky cảm ơn sự quan tâm của Phó thủ tướng trong việc thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa hai nước; đồng thời cho biết Mỹ sẽ bắt đầu nhập khẩu vú sữa, đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để nhập khẩu xoài và sẽ xem xét tích cực các điều kiện nhập khẩu cá da trơn của Việt Nam.
Còn nhớ, tại một hội nghị đầu tháng 6 ở đồng bằng sông Cửu Long, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đã chia sẻ, trong buổi gặp gỡ với lãnh đạo thành phố Cần Thơ, ông được mời ăn một trái xoài cát Hoà Lộc và ông cảm giác đây là xoài "ngon nhất từng ăn". Đại sứ Mỹ đã không ngần ngại khẳng định "loại xoài này thuộc loại ngon nhất thế giới”.
Đề nghị Mỹ miễn trừ áp thuế cao đối với nhôm thép Việt Nam
Cùng ngày, tại cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Trưởng Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh mối quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư là trọng tâm và động lực của quan hệ 2 nước; khẳng định Việt Nam chủ trương thúc đẩy thương mại tự do, tích cực thực hiện các thỏa thuận giữa hai nước và giải quyết các vấn đề còn tồn tại.
Phó thủ tướng cũng đã đề nghị phía Mỹ giải quyết các quan tâm của Việt Nam như việc công nhận quy chế kinh tế thị trường; các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam như tôm, máy giặt, pin mặt trời, túi dệt; xem xét miễn trừ áp thuế cao đối với sản phẩm nhôm thép nhập từ Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.