Mỹ có thể thiệt hại tới 100 tỉ USD vì siêu bão Harvey

29/08/2017 17:51 GMT+7

Cuộc đổ bộ của bão Harvey vào miền nam Texas cuối tuần qua đã trở thành một trong những cơn bão gây ra thiệt hại kinh tế nặng nề nhất trong lịch sử nước Mỹ khi 'cuốn trôi' hàng chục tỉ USD theo dòng lũ.

Chuck Watson, nhà phân tích thiên tai tại Enki Research, cho biết hôm 28.8 rằng ước tính thiệt hại ban đầu do siêu bão Harvey gây ra có thể lên tới 30 tỉ USD, nếu tính tổng ảnh hưởng của nó lên lực lượng lao động, lưới điện, giao thông vận tải và các yếu tố khác hỗ trợ ngành năng lượng của khu vực. Trong khi đó, chưa tới một phần ba trong số những mất mát trên sẽ nhận được chi trả từ bảo hiểm.
Theo David Havens, chuyên gia phân tích bảo hiểm của Imperal Capital, dự đoán chi phí thiệt hại cuối cùng có thể lên tới 100 tỉ USD.
Steve Moore, 68 tuổi, người sở hữu Villa Serena Communities, nơi có khoảng 5.000 căn hộ chung cư cho thuê với giá 500 USD một căn mỗi tháng, chia sẻ với Bloomberg rằng cơn bão có thể làm ông bị mất hơn 10 triệu USD. Ông Moore cho biết các tòa nhà không được bảo hiểm đầy đủ. Nhiều người dân có thu nhập thấp sống ở những tầng dưới trong các tòa nhà mà ông cho thuê đều đã bị ngập lụt, nhưng may mắn là không ai bị thương. “Tôi đang cảm thấy khá chán nản. Mọi thứ chỉ là một mớ hỗn độn”, ông Moore nói.

tin liên quan

Texas oằn mình trong bão
Giới chức Texas cho hay đã có ít nhất 9 người thiệt mạng do bão Harvey và nước lũ vẫn tiếp tục biến đường sá thành sông chảy vào các tòa nhà tại các đô thị lớn của tiểu bang.
“Một sự kiện lịch sử đang diễn ra ở Texas. Ước tính sẽ phải mất đến vài tuần mới có thể đánh giá cụ thể hơn về phạm vi và mức độ thiệt hại toàn diện. Nhưng có một điều chắc chắn là phần lớn những thiệt hại kinh tế cao do lũ lụt gây ra sẽ không được bảo hiểm”, hãng bảo hiểm Aon Plc viết trong một bức thư cảnh báo cho khách hàng.
Theo Bloomberg, lượng mưa tại khu vực Houston (Texas) do bão Harvey gây ra đã vượt qua lượng mưa của cơn bão Allison gây thiệt hại khoảng 12 tỉ USD vào năm 2001. Thời đó, theo Aon, chỉ có khoảng 5 tỉ USD được bảo hiểm thanh toán. Tính cho đến nay, Katrina là cơn bão có sức tàn phá mạnh nhất tại Mỹ. Theo một số ước tính, cơn bão này đã gây ra tổng thiệt hại kinh tế đến 160 tỉ USD. Trong đó, khoảng 47% tổn thất của bão Katrina được bảo hiểm chi trả. Nhiều khả năng chỉ có khoảng 27% mất mát do bão Harvey nhận được tiền bảo hiểm.
Phần lớn người dân Mỹ đều mua bảo hiểm lũ lụt từ Chương trình Bảo hiểm Lũ lụt Quốc gia của chính phủ liên bang. Tuy nhiên, tính đến tháng 4.2017, chưa tới 1/6 các căn nhà tại Harris, Houston có bảo hiểm. Điều đó có nghĩa hơn một triệu ngôi nhà ở đây không được bảo vệ. Tỷ lệ này cũng tương tự ở các vùng lân cận.
Các doanh nghiệp có thể được bảo hiểm tốt hơn so với cá nhân. Jill Dalton, người quản lý các yêu cầu bồi thường, cho biết công ty trong ngành bán lẻ, sản xuất, chăm sóc sức khỏe và khách sạn sẽ tìm kiếm các khoản bồi hoàn từ công ty bảo hiểm nhằm bù lại số doanh thu bị mất trong thời gian bão cũng như quá trình sửa chữa sau đó. Nhưng đối với ngành công nghiệp năng lượng khổng lồ của Texas, vẫn còn quá sớm để dự báo mức độ gián đoạn cung cấp và phân phối bị ảnh hưởng bởi bão Harvey, vì sự tàn phá vẫn đang tiếp tục lan rộng.
“Tôi không nghĩ rằng tình hình sẽ sớm trở nên tốt hơn, nếu mưa vẫn còn tiếp tục. Trên thực tế, nó có thể còn tệ hơn rất nhiều”, Rick Miller, người điều hành chi nhánh Aon tại Mỹ, nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.