Mỹ cần vay gần 300 tỉ USD trong tuần này

Thu Thảo
Thu Thảo
28/03/2018 11:48 GMT+7

Kinh tế Mỹ cần vay mượn một số tiền lớn trong tuần này giữa lúc đang trong cuộc chiến thương mại với chủ nợ lớn nhất.

Theo CNN, Bộ Tài chính Mỹ có kế hoạch bán khoảng 294 tỉ USD trái phiếu Mỹ. Đây là mức trái phiếu bán ra cao nhất trong một tuần kể từ khi kỷ lục được lập ra vào năm 2008, giữa khủng hoảng tài chính.
Nguồn thu liên bang đang giảm vì kế hoạch hạ thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, vì vậy, chính phủ phải vay thêm để bù vào. Thêm vào đó, chi phí đi vay của Washington cũng tăng lên nhanh chóng trong những tháng gần đây. Giám đốc đầu tư thu nhập cố định toàn cầu Rick Rieder tại hãng đầu tư BlackRock cho hay: “Lượng nợ Mỹ tung ra thị trường trong tuần này là cực kỳ lớn”.
Chính phủ Mỹ đang bán các khoản nợ ngắn và dài hạn ở thời điểm kỳ lạ. Tuần trước, ông Trump thề áp thuế lên nhiều mặt hàng đến từ Trung Quốc, đất nước là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ.
Trả lời kênh Bloomberg, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cho hay nước này sẽ chiến đấu “đến cùng” bất kỳ cuộc chiến thương mại nào, và đang xem xét các lựa chọn. Trung Quốc nắm 1.700 tỉ USD nợ Mỹ. Từ tháng 12.2017 đến tháng 1 năm nay, nước này giảm khoảng 1,4% lượng nợ Mỹ nắm giữ.
Ông Rieder nhận định: “Nguồn tiền của chúng ta thực sự có dựa vào các nhà đầu tư quốc tế ở châu Á, và đây là điểm mà rất nhiều người đang chú ý đến vào lúc này”. Chuyên gia Guy LeBas tại Janney Capital thì có quan điểm khác. Ông không quá lo về việc Mỹ ngừng mua nợ Mỹ.
Bắc Kinh mua nợ Mỹ nhiều vì nước này có thặng dư thương mại lớn với Mỹ, và phải làm gì đó với số tiền thu được. Trung Quốc chọn cách đầu tư nó vào tài sản an toàn, chẳng hạn như nợ Mỹ.
Hiện Washington và Bắc Kinh cũng đàm phán để đạt thỏa thuận ngăn cuộc chiến thương mại toàn diện. Một trong những lý do khiến Trung Quốc hài lòng là ông Trump cần nước này và nhiều nước khác tài trợ cho kế hoạch giảm thuế ở Mỹ. Kế hoạch này được dự báo tăng thâm hụt ngân sách liên bang lên thêm hơn 1.000 tỉ USD vào thập niên tới.
Ngoài ra, Washington sắp tới cũng chi rất đậm. Ông Trump vừa ký sắc lệnh chi tiêu 1.300 tỉ USD, làm tăng nhu cầu vay mượn của Mỹ. Trong tháng 2, thâm hụt ngân sách Mỹ là 215 tỉ USD, lớn nhất trong sáu năm. Thâm hụt ngân sách thường niên có thể vượt 1.000 tỉ USD ngay năm sau.
Lúc này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng ngừng mua nợ Mỹ vì ngừng chương trình chính sách thời hậu khủng hoảng tài chính vốn giúp giữ chi phí đi vay thấp. Các nhà đầu tư ngày càng lo lắng rằng lạm phát sẽ buộc Fed nâng lãi suất ngắn hạn, khiến nợ trở nên đắt đỏ hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.