Mỹ cân nhắc áp đặt lệnh trừng phạt tài chính lên Venezuela

23/07/2017 18:14 GMT+7

Mỹ đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Venezuela, chặn thanh toán bằng đồng đô la cho dầu thô từ nước này.

Theo CNBC, đây là thông tin mà một quan chức cấp cao Nhà Trắng và một cố vấn có kiến thức về vấn đề này cho hay. Động thái này có thể hạn chế nghiêm trọng xuất khẩu dầu thô của quốc gia thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), khiến chính phủ cạn tiền mặt.
Các lệnh trừng phạt sẽ chặn hãng dầu quốc doanh Venezuela PDVSA thực hiện bất cứ giao dịch nào bằng USD. Đây là một trong nhiều biện pháp gắt gao nhất liên quan đến vấn đề dầu thô đang được thảo luận tại Nhà Trắng. Chính quyền Mỹ muốn gây áp lực lên Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phải hủy kế hoạch về quốc hội mới vốn sẽ giúp củng cố quyền lực của ông.
Nền kinh tế dựa vào dầu mỏ của Venezuela gặp khó vì đợt suy thoái kinh tế và giá trị nội tệ sụt giảm. Nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ cũng diễn ra ở nước này. Các lệnh trừng phạt áp đặt lên những giao dịch thực hiện bằng USD sẽ khiến chính phủ Venezuela gặp khó trong việc thanh toán nợ và trả tiền cho hàng hóa nhập khẩu cơ bản.
Nhà Trắng từ chối về các biện pháp đang được xem xét. PDVSA và Bộ Dầu mỏ Venezuela chưa trả lời yêu cầu bình luận. Các biện pháp đang được thảo luận ở Mỹ tương tự như nhiều biện pháp từng được áp đặt lên Iran về chương trình vũ khí hạt nhân, vốn hạ một nửa số dầu xuất khẩu của nước này và chặn nhiều khách mua hàng trả tiền cho dầu Iran. Đây là một trong các biện pháp trừng phạt kinh tế hiệu quả nhất từng được áp đặt, giúp kiềm chế hoạt động hạt nhân của Tehran.
Các biện pháp trừng phạt tài chính sẽ giúp chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng áp lực lên Venezuela bằng cách đe dọa trừng phạt với bất kỳ hãng Mỹ nào làm ăn với PDVSA, hoặc đe dọa trừng phạt bất kỳ ngân hàng Mỹ nào xử lý các giao dịch bằng USD. Vấn đề này được nhắc đến nhiều lần trong các cuộc thảo luận ở Nhà Trắng gần đây về Venezuela. Ngoài ra, chính quyền Mỹ cũng thảo luận về việc cấm nhập khẩu dầu từ Venezuela nhưng chưa đi đến quyết định cuối cùng.
Lệnh cấm vận giao dịch thực hiện bằng đồng đô la có thể gây tác động lớn hơn lệnh cấm nhập khẩu vì nó có thể khiến bất kỳ hãng lọc dầu nào cũng gặp khó trong việc mua dầu Venezuela, không chỉ có các khách hàng ở Mỹ. Lệnh cấm vận với PDVSA sẽ lan rộng thị trường dầu mỏ, buộc các nhà máy lọc dầu phải tiếp cận nguồn cung thay thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.