Mưu sinh bằng nghề vá lưới thuê

16/02/2017 15:00 GMT+7

Với người đánh cá quanh năm mưu sinh ngoài biển, những tấm lưới được coi là 'cần câu cơm', còn những người làm nghề vá lưới thuê lại coi đó là cái nghiệp ăn sâu vào tiềm thức.

Các ngư dân đánh bắt xa bờ lần lượt vào bờ sau những ngày tháng lênh đênh trên biển cả. Khi trở về tàu nào cũng có lưới rách không nhiều thì ít. Bởi vì trong lúc đánh bắt lưới mắc phải ngầm đá, san hô, sóng biển đánh, các loại cá to lớn vùng vẫy có thể làm lưới rách... Vì vậy, để kịp cho chuyến tàu sau, trong vài ngày ngắn ngủi, họ lại thuê người đến vá lưới.
Nghề vá lưới thuê này đa số là phụ nữ, họ được xem là hậu phương vững chắc của cánh đàn ông nơi biển xa. Vá lưới biển tuy công việc nhẹ nhàng nhưng đòi hỏi người vá lưới phải ngồi từ sáng đến chiều tối, mình mẩy ê ẩm.
Như bà Nguyễn Thị Dân (53 tuổi, ở tổ 2, thôn Tân An, xã Bình Minh, H.Thăng Bình, Quảng Nam), người có thâm niên 30 năm trong nghề vá lưới thuê cho biết ai bảo vá lưới là sướng, ngồi suốt cả ngày, cắm đầu vào tấm lưới lưng khom, chân thẳng, tay phải làm việc liên tục, công việc nhàm chán... đôi khi ngồi bên bờ biển chỉ có những tấm bạt cũ che tạm cái nắng, mà cái nắng của miền biển thì nóng như đổ lửa. Chưa kể cái sự buồn ngủ bởi những cơn gió biển gây ra. Công việc này cũng chính là nguyên nhân của các bệnh đau lưng, thoát vị đĩa đệm, đau khớp, mỏi mắt... cho nhiều người theo nghề.
“Cái nghề này vất vả lắm, có hôm ngồi lâu quá khi đứng dậy tự nhiên tui hoa cả mắt, mặt mày choáng váng, rồi ngã lăn ra đống lưới luôn. Khi ấy nhờ một người bạn đi vá lưới thuê cùng tới xoa bóp cho một lúc sau mới tỉnh lại được. Tui bị bệnh đau cột sống nhưng cũng phải đi vá lưới thôi, vì có đi làm mới có tiền nuôi chồng bị tai biến phải nằm một chỗ hơn 10 năm nay rồi”, bà Dân cho biết thêm.
Không phải vùng biển nào cũng nhiều tàu, nhiều lưới để cho những người vá lưới thuê này làm. Cuộc sống mưu sinh cơ cực cho nên việc cho con cái đến trường học con chữ thì là một điều xa xỉ đối với nhiều hộ gia đình. Làm việc liên tục từ sáng đến tối mà tiền công khoảng 150-200 ngàn đồng/ngày. Những ai mới chập chững bước vào nghề thì thấp hơn nhiều.
Chị Nguyễn Thị Nga (thôn Bình Tịnh), một người theo nghề vá lưới thuê suốt 15 năm, tâm sự: “Đây là nghề nuôi sống cả gia đình tui. Ngư dân xã Bình Minh quanh năm đi biển, có thể sống nhờ vào “lộc biển” vì vậy mấy mẹ con tôi cũng “ăn theo”. Mỗi chuyến biển về lưới nhà nào bị rách là họ lại thuê tôi đi vá, cứ thế ngày nào cũng có công việc để làm nên không khi nào hết việc, nhà nào thương thì mỗi chuyến biển về họ còn cho cá, cho tôm để mấy mẹ con làm thức ăn hằng ngày”.
Lấy nghề vá lưới thuê làm nghề mưu sinh, chị Thái Ngọc Yến bạn nghề của chị Nga cho biết: “Chồng tôi ốm mấy năm nay không đi biển được, một mình tôi phải lo toan mọi công việc. Bà con xung quanh ai thương tình, khi lưới nhà họ rách họ đều gọi tới vá lưới cho, nên cũng cố gắng làm kiếm thêm đồng ra đồng vào để nuôi con ăn học. Vạn bất đắc dĩ mới theo nghề này, chứ cực lắm, có hôm làm xong đứng dậy đi không vững vì cái lưng còng xuống do ngồi quá nhiều”.

tin liên quan

Nhiều ngư dân trúng lộc biển đầu năm
Ngày 4.2, ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, cho biết trong những ngày đầu năm mới, những tàu khai thác thủy sản ở các vùng biển xa đều có lãi cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.