Muốn mua hàng đa cấp phải là người dùng thông minh

Mai Phương
Mai Phương
01/07/2018 18:01 GMT+7

Đó là lưu ý của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) với người tiêu dùng khi mua hàng của các công ty đa cấp tại Việt Nam.

Theo đó, một số công ty bán hàng đa cấp có hình thức phân phối khiến nhiều người tiêu dùng chưa yên tâm hoàn toàn. Quá trình lựa chọn sản phẩm của công ty bán hàng đa cấp đòi hỏi mỗi người phải trở thành người tiêu dùng thông minh.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, tuy có pháp luật bảo vệ, nhưng đối với người tiêu dùng, tốt hơn hết là phải tự bảo vệ mình để không bị “tiền mất tật mang”. Đó là khi mua hàng, cần lựa chọn trang thương mại điện tử được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng. Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện của trang web, đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận. Cần cảnh giác với những trang web hoặc tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ với giá thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình. Đặc biệt là phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm, dịch vụ trước khi mua.
Trên thực tế, các công ty bán hàng đa cấp bất chính thường không phân phối sản phẩm gì cụ thể hay cố định mà chỉ tồn tại mạng lưới thông qua tuyển dụng, hoặc có sản phẩm nhưng chỉ mang tính đối phó. Các công ty này không cho phép đổi trả hàng sau khi mua và thường giao sai sản phẩm, chất lượng hàng kém hoặc hàng giả. Hoặc công ty  giao hàng nhái, hàng có thông số kỹ thuật khác so với quảng cáo hay đăng sai giá hoặc hủy đơn hàng không lý do khiến người tiêu dùng phải đặt mua lại với giá cao hơn. Đồng thời, sản phẩm của công ty đa cấp bất chính thường không có nhãn mác, khi khách hàng mua sẽ không được cung cấp hóa đơn mua hàng…
Tính đến hết năm 2017, tổng số người tham gia bán hàng đa cấp ở Việt Nam là 707.330 người, tăng 11% so với cuối năm 2016. Tổng doanh thu bán hàng đa cấp trong năm qua đạt 8.000 tỉ đồng, tăng hơn 330 tỉ đồng so với doanh thu năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.