Mumuso 'kim thiền thoát xác'?

Mai Phương
Mai Phương
01/06/2018 07:17 GMT+7

Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso VN công bố nhượng quyền thương hiệu từ nước ngoài, nhưng Bộ Công thương khẳng định chưa cấp phép hoạt động này cho Mumuso VN.

Vốn Trung Quốc chiếm 75%
Mặc dù quảng bá là thương hiệu đến từ Hàn Quốc nhưng mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc đã có văn bản kiến nghị Bộ Công thương kiểm tra hoạt động của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso VN (gọi tắt Mumuso VN) do nghi vấn là thương hiệu giả mạo. Trả lời báo chí, ông Nhâm Phi Khanh, Giám đốc Công ty Mumuso VN, khẳng định công ty đã được đăng ký bảo hộ thương hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ tại Hàn Quốc cấp từ năm 2014 và có giấy phép đăng ký kinh doanh ở Hàn Quốc. Sau đó công ty chuyển giao công nghệ và có trụ sở hoạt động chính ở Thượng Hải (Trung Quốc) và Mumuso VN nhận chuyển nhượng từ đơn vị này để phát triển hệ thống cửa hàng bán sản phẩm tại VN. Nhưng mới đây khi trả lời Thanh Niên, Bộ Công thương khẳng định không có tên Mumuso trong số hơn 200 công ty vào VN theo con đường nhượng quyền thương mại từ đầu năm đến nay.
Hôm qua 31.5, trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), thông tin về Mumuso VN cho thấy tiền thân là Công ty TNHH xuất nhập khẩu Domesky VN được thành lập ngày 25.10.2016, có đại diện pháp luật là ông Nhâm Phi Khanh thường trú tại TP.HCM, với vốn điều lệ
1 tỉ đồng. Chỉ sau đó 1 tháng, công ty này đổi tên thành Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso VN. Tuy nhiên vào ngày 19.7.2017, công ty thông báo thay đổi đăng ký kinh doanh, trong đó ngoài ông Khanh góp vốn 1 tỉ đồng còn có 3 cá nhân khác đều thường trú và có quốc tịch Trung Quốc. Tổng cộng 4 người, mỗi người góp vốn 1 tỉ đồng nên tổng vốn điều lệ của Mumuso VN tăng lên 4 tỉ đồng, tương ứng vốn nước ngoài sở hữu là 75%. Mumuso VN cũng có nhiều lần thay đổi nội dung đăng ký DN… Mới đây nhất, vào ngày 25.5, công ty này thay đổi địa chỉ trụ sở chính về Q.3 thay cho địa chỉ trụ sở chính ở Q.Tân Bình, TP.HCM trước đây.
Mới ra đời hơn 1 năm nhưng đến nay Mumuso VN đã có 27 cửa hàng tại 6 tỉnh thành, theo kế hoạch đến cuối năm nay sẽ tăng lên 80 cửa hàng và lên 200 cửa hàng vào năm 2019.
Mập mờ nguồn gốc
Theo luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang, quy định trong luật Đầu tư 2014 nêu rõ, các DN khi có vốn đầu tư nước ngoài phải đáp ứng điều kiện và thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài, kể cả góp vốn, mua cổ phần... Đó là phải thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Sau khi được cấp giấy này mới tiến hành thủ tục đăng ký thành lập DN. Trong trường hợp của Mumuso VN, công ty đã biết “né” thủ tục này khi đăng ký thành lập DN ban đầu chỉ có 1 thành viên hoàn toàn là vốn trong nước, sau đó mới có thêm 3 cá nhân nước ngoài góp vốn tăng thêm. Khi đó, DN chỉ cần đăng ký đầu tư với cơ quan quản lý về DN nước ngoài và sau đó làm thủ tục thay đổi giấy chứng nhận kinh doanh. Hình thức này sẽ dễ hơn để xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có vốn nước ngoài ngay từ lần đầu.
Toàn bộ hàng hóa đều được sản xuất tại Trung Quốc, nguồn vốn lập DN đa số cũng từ Trung Quốc nhưng hầu hết các mặt hàng đang được bán tại những cửa hiệu Mumuso đều được dán nhãn "Mumuso - Korea". Ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia bán lẻ trong nước nhận định: Đây là việc lập lờ đánh lận con đen với người tiêu dùng. Sản phẩm ghi chữ Hàn Quốc không rõ nghĩa lại được ghi thật to, trong khi chữ xuất xứ từ Trung Quốc thì nhỏ, khách hàng lớn tuổi sẽ khó nhận thấy. Thậm chí nhiều sản phẩm không ghi rõ thành phần nguyên liệu chế tạo. Đó là chưa kể gọi là thương hiệu Hàn Quốc thì giá bán ra cũng sẽ cao hơn hàng Trung Quốc. Thông tin trên nhãn mác cũng như quảng bá đã khiến nhiều khách hàng tin rằng Mumuso là thương hiệu đến từ Hàn Quốc cũng như chất lượng sản phẩm cam kết theo đúng tiêu chuẩn Hàn. Việc mập mờ đó là lừa gạt khách hàng. Vì vậy theo ông Phú, cơ quan quản lý thị trường cần rà soát và chấn chỉnh lại hoạt động của các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi đang phát triển mạnh và mang thương hiệu nước ngoài.
Từ đầu năm 2018 đến nay, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) đã phát hiện nhiều vi phạm tại các cửa hàng Mumuso như vi phạm về ghi nhãn hàng hóa, hàng hóa nhập khẩu có nhãn phụ ghi không đủ nội dung bắt buộc… và đã phạt vi phạm hành chính 322,5 triệu đồng. Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội mới đây đã tạm giữ 219 sản phẩm mỹ phẩm chưa công bố chất lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.