Mục tiêu khỏe mạnh thật sự không thể tách rời khỏi nguyên tắc ăn uống thông minh

23/08/2019 09:00 GMT+7

Trong cuốn Nutrition for life , hai tác giả Lisa Hark, Ph.D và Dr. Darwin Deen đã đề cập và nhấn mạnh tới vai trò đặc biệt quan trọng giữa sức khỏe con người với cách ăn uống thông minh.

Theo đó, việc ăn uống thông minh được coi là nền tảng để có có một cơ thể khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tâm hồn.

Ăn uống thông minh bao gồm an toàn thực phẩm và dinh dưỡng hợp lý

Đặc biệt đề cao vai trò của an toàn thực phẩm và dinh dưỡng hợp lý với sức khỏe người dân, Bộ Y tế đã đưa 2 nội dung quan trọng này vào trong “Chương trình sức khỏe Việt Nam” đang triển khai thực hiện. Việc triển khai 2 nội dung này được đánh giá là có ý nghĩa vô cùng thiết thực, quan trọng với cộng đồng nhằm góp phần nâng cao thể trạng và sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên để người dân thực hiện đúng về an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách rất cần có những chương trình truyền thông sâu rộng về những vấn đề này.
Khi được trang bị đầy đủ những thông tin về an toàn thực phẩm và dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp mọi người thực hành chế độ ăn uống thông minh, đúng cách để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Việc triển khai những chương trình truyền thông cung cấp tin hữu ích cho cộng đồng được coi như một bước có ý nghĩa đặt nền tảng giúp người dân có những suy nghĩ, nhận thức đúng để từ đó hình thành thói quen, cách thực hành ăn uống, dinh dưỡng đúng cách, hợp lý.
Các đại biểu tham gia hội thảo chuyên đề “An toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách với sức khỏe cộng đồng”

Các đại biểu tham gia hội thảo chuyên đề “An toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách với sức khỏe cộng đồng”

Xuất phát từ nhu cầu thiết thực và có ý nghĩa quan trọng như trên, Cục an toàn thực phẩm đã phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Công ty Acecook Việt Nam thực hiện chuỗi hội thảo chuyên đề “An toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách với sức khỏe cộng đồng”. Theo kế hoạch, chương trình đã được triển khai tại 3 tỉnh, thành miền Bắc là Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh vào 3 tuần đầu của tháng 8 vừa qua.

Lan truyền thông điệp về ăn uống thông minh tới cộng đồng

Chuỗi hội thảo chuyên đề “An toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách với sức khỏe cộng đồng” đã thu hút hơn 500 phụ nữ tại các tỉnh thành tham gia cũng như mang tới nhiều thông tin thiết thực và hữu ích. Theo đó, tham gia hội thảo, chị em đã có được cái nhìn tổng quát về tình hình an toàn thực phẩm hiện nay tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chị em còn được trang bị rất nhiều kiến thức hữu ích về dinh dưỡng hợp lý cho từng độ tuổi trong bữa ăn hằng ngày từ PGS-TS Lê Bạch Mai - nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia.
Tham gia hội thảo, người tham dự được cung cấp nhiều thông tin hữu ích về thực phẩm và dinh dưỡng

Tham gia hội thảo, người tham dự được cung cấp nhiều thông tin hữu ích về thực phẩm và dinh dưỡng

Đặc biệt, tại chương trình, PGS-TS Lê Bạch Mai đã phân tích về những hiểu lầm mà số đông thường gặp phải đó là các gia đình chỉ ăn một số loại loại thực phẩm nhất định, kiêng tinh bột, sợ chất béo, tẩy chay thực phẩm vì tin đồn… có thể dẫn tới tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. PGS-TS Lê Bạch Mai nhấn mạnh: “Không có thực phẩm xấu mà chỉ có bữa ăn xấu, ăn sai cách thì sẽ trở thành không tốt”. Thay vì lo lắng, sợ thực phẩm này, không dám ăn thực phẩm kia thì mọi người nên trang bị cho mình và gia đình nền tảng kiến thức dinh dưỡng, thực phẩm đầy đủ, thực hiện chế độ ăn uống cân đối, đầy đủ và hợp lý.
Theo chia sẻ từ phía đại diện ban tổ chức, chuỗi hội thảo năm 2019 này được kỳ vọng là sẽ tạo ra sức ảnh hưởng râu rộng và lan tỏa trong cộng đồng, tạo nền tảng cho việc mở rộng tổ chức các chương trình tương tự tại khu vực miền Trung và miền Nam trong những năm tiếp theo. Khi đó sẽ tạo ra hiệu ứng đồng loạt để mỗi người tham gia chương trình sẽ trở thành một “sứ giả” lan truyền những thông tin hữu ích về thực phẩm, dinh dưỡng tới mọi người, giúp cộng đồng có lối sống tốt hơn về dinh dưỡng và thực phẩm.
Ông Kajiwara Junichi - Tổng giám đốc Acecook Việt Nam cho biết, trong cộng đồng vẫn còn nhiều hiểu lầm liên quan tới thực phẩm và dinh dưỡng, dẫn tới việc ăn uống, thực hành chế độ dinh dưỡng không hợp lý; đồng thời khiến mọi người có tâm lý vừa ăn vừa sợ, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe bản thân. Những nội dung được chuyên gia cung cấp tại chuỗi hội thảo sẽ giúp các chị em phụ nữ có được thông tin đúng và dễ dàng thực hành chế độ dinh dưỡng hợp lý tại nhà, chăm sóc tốt nhất sức khỏe cho bản thân và gia đình. Bên cạnh đó, ông cũng cam kết, Acecook Việt Nam sẽ luôn tuân thủ luật và các quy định về sản xuất thực phẩm để đưa ra các sản phẩm không chỉ an toàn đảm bảo vệ sinh mà còn thơm ngon hấp dẫn, tăng cường giá trị dinh dưỡng và vì sức khỏe của cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.