Mức lương tối thiểu vùng: Không thống nhất được, Chính phủ sẽ quyết

01/09/2015 19:10 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết như vậy tại phiên họp thường kỳ của Văn phòng Chính phủ diễn ra chiều nay 1.9.

(TNO) Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết như vậy tại phiên họp thường kỳ của Văn phòng Chính phủ diễn ra chiều nay 1.9.

Tang-luong-toi-thieuCác thành viên Hội đồng tiền lương Quốc gia vẫn chưa tìm được tiếng nói chung cho mức lương tối thiểu vùng năm 2016
Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay là các thành viên Hội đồng tiền lương Quốc gia vẫn chưa thống nhất được mức tăng lương tổi thiểu vùng năm 2016. Việc này, theo ông Nên, khoản 2 Điều 91 Bộ luật Lao động quy định: “Căn cứ vào nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, điều kiện kinh tế - xã hội và mức tiền lương trên thị trường lao động, Chính phủ công bố mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương Quốc gia”. Theo ông Nên, qua 2 năm thực hiện chính sách tiền lương tối thiểu, thực tế cho thấy, để có sự thống nhất, Hội đồng tiền lương Quốc gia thường phải thương lượng nhiều lần (năm 2014 là 3 lần) và trong từng lần mỗi bên đều có phân tích, tính toán mức lương tối thiểu dựa trên các yếu tố có lợi hơn cho bên mình đại diện nên kết quả thường có sự chênh lệch. “Hiện nay chưa thống nhất nhưng Hội đồng tiền lương Quốc gia sẽ tiếp tục thảo luận, thương lượng một lần nữa. Trường hợp vẫn chưa đạt được sự đồng thuận thì Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia sẽ chọn phương án phù hợp để báo cáo Chính phủ. Căn cứ quy định của Bộ luật Lao động và khuyến nghị của Hội đồng tiền lương Quốc gia, Chính phủ sẽ xem xét, quyết định việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2016”, ông Nên nói.
Trả lời về việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ và tác động đến kinh tế VN, ông Nguyễn Văn Nên cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo NHNN chủ động điều chỉnh khi tăng biên độ tỷ giá giữa đồng tiền VN và USD, có tính tới các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường tài chính, tiền tệ, thương mại, đầu tư... và bảo đảm lợi ích chung của nền kinh tế. “Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan chủ động, tích cực theo dõi sát tình hình thế giới và trong nước, đánh giá tác động đến từng lĩnh vực, nhất là các thị trường ngoại tệ, chứng khoán, thị trường vàng, xuất nhập khẩu, đầu tư, cán cân thanh toán, ngân sách nhà nước, nợ công, nợ nước ngoài, sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế; thực hiện nhất quán điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá chủ động, linh hoạt theo tín hiệu thị trường, giữ ổn định giá trị đồng tiền VN; phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách khác để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; tăng cường phối hợp, có đối sách phù hợp, tận dụng tác động tích cực, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến nền kinh tế”, ông Nên nói.
Trả lời về vấn đề giá dầu thô thế giới giảm sâu có thể ảnh hưởng đến thu ngân sách, khả năng cân đối thu, chi ngân sách trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Nên cho biết, ngay từ đầu năm, khi giá dầu thô thế giới giảm mạnh, Thủ tướng đã chỉ đạo xây dựng các kịch bản điều hành bảo đảm nguồn thu, cân đối ngân sách nhà nước và tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2015. Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế; phấn đấu tăng thu nội địa và xuất nhập khẩu để bù cho số giảm thu từ dầu thô.
“Các bộ, ngành chức năng đã báo cáo Chính phủ các kịch bản ứng phó, kể cả kịch bản giá dầu tiếp tục giảm sâu. Bộ Tài chính khẳng định với giá dầu như hiện nay, thu ngân sách nhà nước năm 2015 vẫn bảo đảm theo kế hoạch đề ra và quyết tâm thực hiện thu đạt và vượt dự toán”, ông Nên cho biết.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.