Mua xăng, dầu phải đóng 500 đồng/lít vào quỹ bình ổn

11/08/2009 23:41 GMT+7

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 159 về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56 hướng dẫn cơ chế hình thành, sử dụng, quyết toán Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (QBOG).

Theo đó, thông tư quy định: QBOG được trích lập bằng một khoản tiền cụ thể, cố định trong giá vốn bán lẻ cơ sở là 500 đồng/lít (kg) và được xác định là một khoản mục chi phí trong cơ cấu giá thành để hình thành giá vốn bán lẻ xăng, dầu của doanh nghiệp (DN). Tùy thuộc vào diễn biến của giá thị trường thế giới, Tổ giám sát Liên bộ Tài chính - Công thương sẽ thông báo cụ thể mức trích và thời gian trích QBOG với mức thấp hơn, hoặc cao hơn quy định trên, hoặc tạm thời chưa trích QBOG cho phù hợp với tình hình thị trường sau khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Liên bộ Tài chính - Công thương.

Về cơ chế sử dụng QBOG, khi giá xăng dầu thế giới bình quân trong thời gian dự trữ lưu thông xăng dầu trong nước giảm, làm cho giá vốn bán lẻ cơ sở giảm hơn so với giá bán lẻ trong nước hiện hành tối đa đến 500 đồng/lít (kg) của từng loại xăng dầu, DN giữ ổn định giá bán hiện hành phù hợp với thời gian quy định của Nhà nước về bảo đảm mức dự trữ lưu thông tối thiểu. Sau thời gian này, nếu giá vốn bán lẻ cơ sở của từng loại xăng, dầu tiếp tục giảm trên 500 đồng/lít (kg), DN thực hiện điều chỉnh giảm giá bán lẻ tính từ mốc giá vốn giảm vượt trên 500 đồng/lít (kg). DN chủ động thực hiện giảm giá nhiều lần, mức độ giảm giá không hạn chế, mức giảm tối đa không vượt quá giá vốn bán lẻ cơ sở. Không được sử dụng QBOG xăng dầu để giảm giá bán lẻ. Trong trường hợp QBOG có đủ nguồn lực tài chính để bình ổn, khi giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới tăng cao hơn giá bán trong nước hiện hành của từng loại xăng dầu đến 500 đồng/lít (kg), các DN giữ ổn định giá bán. Khoản chênh lệch lỗ phát sinh do phải giữ ổn định giá bán so với giá vốn bán lẻ cơ sở được bù đắp từ QBOG.

Trường hợp QBOG đã sử dụng hết, không còn số dư hoặc QBOG chưa đủ nguồn lực tài chính để bình ổn giá, khi giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới biến động tăng cao, tăng đột biến làm cho giá vốn bán lẻ cơ sở của DN tính theo quy định tại thông tư này tăng cao hơn giá bán trong nước hiện hành, DN được quyền điều chỉnh giá bán sau khi thực hiện chế độ đăng ký giá theo quy định hiện hành để điều chỉnh giá phù hợp với sự biến động của giá vốn xăng dầu thành phẩm trên thị trường.

T.Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.