Mua vé tàu tết chưa hết khổ

02/10/2015 06:11 GMT+7

Hôm qua 1.10, ngày đầu mở bán vé tàu tết cho khách cá nhân, nhiều người vẫn đến ga Sài Gòn, dù rất sớm để mua vé trực tiếp nhưng không mua được vé.

Hôm qua 1.10, ngày đầu mở bán vé tàu tết cho khách cá nhân, nhiều người vẫn đến ga Sài Gòn, dù rất sớm để mua vé trực tiếp nhưng không mua được vé.

 
Khách đến đăng ký mua vé qua mạng tại ga Sài Gòn sáng 1.10 Khách đến đăng ký mua vé qua mạng tại ga Sài Gòn sáng 1.10 - Ảnh: Diệp Đức Minh
Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết công ty đã phối hợp với các đơn vị liên quan như FPT, VNPT, VN Post, Ngân hàng VIB thành lập tổ chỉ đạo chốt trực tại ga Sài Gòn từ ngày 1.10 để hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng trong công tác đặt chỗ, thanh toán tiền và in vé.
Đến hẹn... lại nghẽn
Theo ghi nhận của Thanh Niên tại ga Sài Gòn, từ 7 giờ đã có rất đông người tập trung ngồi đợi tại phòng chờ. Đúng 8 giờ, những tấm vé đầu tiên đến tay hành khách rất thuận lợi.
Trả lời Thanh Niên, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết về việc bán vé trực tiếp tại ga Sài Gòn, mỗi ngày chỉ bán 1.000 chỗ thông qua tin nhắn. Đến hơn 17 giờ đã có 919 số thứ tự được giải quyết, dự kiến thời gian bán đến 22 giờ. Nhà ga đã bố trí hơn 20 người (thuộc Công ty FPT, Ngân hàng VIB) ngồi tại các bàn để hướng dẫn khách đặt mua vé qua mạng. Việc mạng bị trục trặc vào buổi sáng, theo ông Văn, thời gian mạng chập chờn khoảng 20 phút do FPT cập nhật lại thông tin giá vé.
Thế nhưng, đến 9 giờ, mạng bán vé tàu bị nghẽn, nhiều người mệt mỏi ngồi tại quầy hơn 30 phút vẫn chưa lấy được vé. Ông Nguyễn Phước Sang, quê Quảng Nam, bức xúc: “Tôi đến ga từ sớm, vui mừng khi lấy được số thứ tự (STT) gần đầu. Thế nhưng đến thời điểm giao dịch lại bị nghẽn mạng. Phải gần 10 giờ mới mua được vé”. Không chỉ riêng ông Sang, hàng trăm người ngồi tại phòng chờ cũng rầu rĩ do nghẽn mạng, nhân viên bán vé thao tác rất chậm. Theo một nhân viên bán vé quầy D, mạng bị nghẽn khiến mọi thao tác nhập dữ liệu trên máy tính bị đơ hoặc rất chậm, dẫn đến bán vé cho khách gặp khó khăn. Đến hơn 10 giờ, nhưng cửa bán vé C chỉ giải quyết được 46 khách mua vé, cửa bán vé D cũng chỉ giải quyết được 75 khách. Một hành khách tên Phương mua vé về Quảng Ngãi, số thứ tự 124, lo lắng: “Tình hình nghẽn mạng hiện giờ, chắc tới chiều mới có thể mua được vé, dù nhà ga thông báo buổi sáng đảm bảo có vé cho 200 STT đầu tiên”.
Một số người đến ga mua vé cũng ngậm ngùi ra về khi các nhân viên hướng dẫn yêu cầu phải lấy STT qua tin nhắn điện thoại. Bà Nguyễn Thị Hoa, quê Đà Nẵng, chia sẻ: “Tôi cứ nghĩ đến ga sớm sẽ được phát STT và mua vé sớm. Thế nhưng, đến khi được nhân viên hướng dẫn cách nhắn tin thì tổng đài thông báo đến ngày 3.10 mới mua được vé”. Tương tự, ông Nguyễn Lý, quê Đà Nẵng, cho biết mình đã đăng ký STT 146 mua 8 vé khứ hồi về Đà Nẵng ngày 4.2.2016. Vậy mà sáng 1.10, dù ông đến ga Sài Gòn lúc 6 giờ, chờ tới 10 giờ được nhân viên thông báo hết vé, ông chuyển vé qua Quảng Nam, Quảng Trị đi từ ngày 1 - 8.2, được thông báo đều hết vé. Ra chợ đen trước ga thì một số cò tại đây cho biết bù 270.000 đồng/vé, sẽ có vé ngay. “Thật sự, người dân chúng tôi đi làm cả ngày, lại không rành công nghệ thông tin nên không đặt vé được qua mạng, chỉ mong đến ngày bán vé đến thật sớm để mua nhưng không được, đành ra về”, ông Lý chia sẻ.
Theo Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn, khi bắt đầu bán vé tàu tết lúc 8 giờ hệ thống bán vé hoạt động bình thường, lúc 9 giờ đã có 21.670 chỗ đặt thành công, xuất được 1.258 vé. Đến 9 giờ 20, hệ thống bán vé tại các cửa bán vé hoạt động chậm (việc đặt chỗ trên website vẫn hoạt động bình thường), công ty đã báo cho đối tác FPT để theo dõi, điều chỉnh hệ thống, đến 9 giờ 48 toàn bộ hệ thống hoạt động bình thường. Đến 11 giờ, đã có 44.343 chỗ đặt thành công, xuất được 2.658 vé. Đến 13 giờ 30 đã có 54.202 chỗ đặt thành công, xuất được 4.104 vé.
Đến 15 giờ, PV Thanh Niên truy cập vào website bán vé tàu khá dễ dàng. Tuy nhiên, hầu như tàu từ ga Sài Gòn đi các tỉnh thành miền Trung như Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị... ngày 2 - 7.2 đã hết chỗ. Các tuyến đi Hà Nội, Diêu Trì, Bắc Giang, Hà Nam, Bắc Ninh... cũng đã đặt gần kín chỗ.
Không nghẽn mà chỉ chập chờn (!?)
Tối 1.10, trả lời Thanh Niên việc FPT cho rằng website bán vé tàu có thể chịu một lúc 2 triệu lượt truy cập nhưng ngày 1.10 mới có trên 40.000 lượt truy cập đặt chỗ thành công thì mạng lại trục trặc, ông Hải, phụ trách kỹ thuật của FPT tại nhà ga, cho rằng: “Website bán vé tàu chưa bao giờ bị nghẽn mạng hay trục trặc gì. Chỉ lúc sau 9 giờ thì có một số điều chỉnh về dữ liệu”. Cụ thể hơn là gì thì ông Hải cho biết chưa nắm được, ông chỉ biết là điều chỉnh về chính sách giá vé nên dẫn đến có giai đoạn truy cập chậm hơn bình thường, chập chờn.
Trong khi đó, tại Hà Nội, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó TGĐ Tổng công ty đường sắt VN, cho biết có thể do nghẽn hoặc rớt mạng khiến việc truy cập mua vé gặp khó khăn, nhưng đây không phải sự cố lớn và đã được khắc phục ngay. Ông Hoạch cũng cho biết, hệ thống đảm bảo dung lượng cho phép lên tới 2 triệu lượt cùng thời điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.