Mua vàng Thần tài, lỗ chỉ sau một đêm

23/02/2021 06:22 GMT+7

Chỉ qua một đêm sau ngày Thần tài , hôm qua (22.2) giá vàng đã giảm mạnh khiến người mua lỗ nặng. Đáng nói, giá vàng trong nước vẫn đang diễn biến ngược chiều với giá thế giới .

Lỗ gần 800.000 đồng/lượng

Bà Ngọc An (Q.Tân Phú, TP.HCM) cho hay những năm trước bà hay mua cho 4 người trong nhà mỗi người 1 chỉ vàng để “lấy hên” và năm nay cũng không ngoại lệ. Lo ngại mua đúng ngày Thần tài (mùng 10 tết) sẽ vất vả vì đông đúc lại không mua đúng nhu cầu nên năm nay bà tranh thủ mua sớm vài ngày với giá 56,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước những phiên đầu năm giảm liên tục khiến bà Ngọc An mừng thầm vì thường đến ngày Thần tài, giá sẽ tăng do nhu cầu cao. Thế nhưng diễn biến năm nay khá bất ngờ, giá vàng tiếp tục giảm ngay trong ngày Thần tài và giảm mạnh sau ngày này. Như vậy chỉ sau 3 ngày, với 4 chỉ vàng bà Ngọc An đã lỗ 2,8 triệu đồng. “Mua vàng để cầu may nên cũng không đặt nặng vấn đề lời lỗ vì chưa bán ra ngay. Hầu như năm nào sau ngày Thần tài giá vàng cũng giảm nên người mua đều bị lỗ. Chỉ có điều năm nay giảm mạnh quá, tới gần 1 triệu đồng/lượng nên cũng xót ruột”, bà Ngọc An chia sẻ.

“Người mua vàng tại VN luôn chịu thiệt, hay nói cách khác, các công ty kinh doanh vàng không bao giờ bị lỗ. Vì vậy với việc dự báo giá vàng năm nay khó tăng mạnh thì nên thận trọng hơn khi mua vàng ở thời điểm này. Khi nào chênh lệch giữa giá mua và bán cũng như giá vàng trong nước với thế giới được rút ngắn thì rủi ro mới giảm bớt”.

TS Nguyễn Văn Thuận, Trường ĐH Tài chính - Marketing

Giá vàng trong nước qua ngày Thần tài đã có xu hướng giảm, người mua vàng lỗ ngay 500.000 - 800.000 đồng mỗi lượng. Từ mức giá 56,3 - 56,4 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, các đơn vị kinh doanh vàng như Eximbank, Mi Hồng ngày 22.2 giảm giá bán xuống 55,9 triệu đồng/lượng, giá mua vào cũng xuống đến 55,65 triệu đồng/lượng vào đầu ngày. Đến cuối ngày, giá vàng miếng SJC của các đơn vị này điều chỉnh tăng lên bằng với mức giá chiều 21.2 khi bán ra ở mức 56,3 - 56,35 triệu đồng/lượng và mua vào 56 - 56,05 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước biến động có lúc tách biệt so với đà tăng của thế giới. Giá vàng thế giới tăng gần 15 USD, lên 1.798 USD/ounce. Vàng miếng SJC vẫn giữ khoảng cách cao hơn vàng thế giới 6,2 triệu đồng mỗi lượng.

Ngày Thần tài của các tiệm vàng

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư tại Maybank Kim Eng, ví von “Ngày Thần tài ở đây là ngày thần tài của tiệm vàng” bởi đây là ngày họ buôn bán được nhất trong năm. Thực tế, mua vàng rước Thần tài may mắn đầu năm là nét văn hóa lâu nay của nhiều người. Tuy nhiên, chỉ nên mua lấy may vài phân, vài chỉ vàng chứ mua nhiều để tích cóp hay đầu tư chỉ có lỗ nặng vì giới đầu cơ, các đơn vị kinh doanh vàng tận dụng ngày này để làm giá, lướt sóng vàng. Lúc này chính người mua mang Thần tài đến cho tiệm vàng bởi tiền vào túi mới là Thần tài gõ cửa.
Ông Phan Dũng Khánh phân tích, nhiều đơn vị đã ôm vàng trước đó với giá thấp và bán ra vào ngày Thần tài với giá cao khi nhu cầu tăng cao. Cũng “đánh” vào nhu cầu ngày Thần tài nên giá vàng trong nước cao hơn thế giới mức kỷ lục đến gần 7 triệu đồng/lượng. Với mức cao vô lý này nên sau ngày Thần tài, giá vàng sẽ giảm khi mãi lực thị trường giảm. Ông Khánh dự báo giá vàng trong thời gian tới sẽ giảm xuống 1.700 USD/ounce (tương đương 47,3 triệu đồng/lượng, tính theo giá USD ngân hàng), khả năng thủng mức này xuống sâu hơn nữa. Yếu tố khiến vàng bị “thất sủng” là do các nhà đầu tư, ngân hàng trung ương một số nước bán vàng ra. Đồng thời, việc sản xuất vắc xin phòng Covid-19 đang được nhiều nước thực hiện, nền kinh tế được kỳ vọng sẽ sớm phục hồi nên vàng không còn hấp dẫn như các kênh đầu tư khác. Dòng vốn chảy vào những kênh đang nóng như Bitcoin, chứng khoán...
Đồng quan điểm, TS Nguyễn Văn Thuận, Trường ĐH Tài chính - Marketing, cũng cho rằng đánh vào tâm lý cầu may của số đông khách hàng nhân dịp vía Thần tài nên các công ty kinh doanh vàng luôn neo giá ở mức cao. Bên cạnh đó, các công ty kinh doanh vàng cũng dễ dàng sử dụng chênh lệch giá mua và bán để hưởng lợi. TS Thuận cũng dự báo năm nay, kim loại quý sẽ khó tăng mạnh như năm 2020 do nền kinh tế toàn cầu đang dần hồi phục trở lại. Chỉ còn gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỉ USD của Mỹ khi được thực hiện khiến kỳ vọng lạm phát gia tăng sẽ làm USD giảm giá và hỗ trợ vàng đi lên. Nhưng tác động đó cũng không quá lớn. Vì vậy, rủi ro khi tích trữ, đầu cơ vàng là rất lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.