Mua vàng ngày Thần Tài cầu may lỗ “chỏng gọng”

04/02/2020 07:07 GMT+7

Ngày Thần tài năm nay khác hẳn những năm trước, những người mua vàng trong ngày đã lỗ ngay khi giá liên tục giảm về chiều 3.2. Thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ.

Vàng giảm, khách giảm

Hằng năm, ngày vía Thần tài (mùng 10 âm lịch) là thời điểm hốt bạc của giới vàng. Thế nhưng năm nay, ngày vía Thần tài rơi đúng mùa dịch cúm Corona nên lượng khách mua vàng giảm hẳn.
Đại diện Công ty SJC cho biết lượt khách hàng vào mua vàng năm nay giảm khoảng 30% so với năm ngoái do ngại dịch cúm nên khách cũng hạn chế đến nơi đông người. Tình trạng này cũng diễn ra tại hệ thống cửa hàng vàng của Công ty PNJ. Nếu như các hệ thống cửa hàng vàng lớn, có thương hiệu còn lai rai thì tình trạng vắng vẻ xuất hiện khá phổ biến ở những cửa hàng nhỏ, lẻ. Hiện tượng hiếm trong nhiều năm trở lại đây.

Chủ tiệm vàng than giảm khách vì dịch viêm phổi cấp do virus Corona

Tại Hà Nội, hai “điểm nóng” về vàng là phố Trần Nhân Tông (Q.Hai Bà Trưng) tập trung các cửa hàng Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý và Lê Duẩn (Q.Ba Đình, đại bản doanh của DOJI) năm nay người mua giảm nhiều so với năm ngoái. Tuy nhiên, có những thời điểm lượng khách mua tăng lên, tập trung chủ yếu người làm ăn kinh doanh dậy sớm xếp hàng mua vàng cầu may cho năm mới.
Một điểm khác trên thị trường vàng Thần tài năm nay là giá liên tục giảm từ 300.000 - 400.000 đồng/lượng dù nhu cầu mua vàng tăng lên so với ngày trước đó. Giá mua vàng miếng SJC tại Công ty SJC còn 43,76 triệu đồng/lượng, bán ra 44,45 triệu đồng/lượng. Nếu một vị khách mua 3 lượng vàng vào sáng 3.2 với giá 44,7 triệu đồng/lượng, tổng cộng 134,1 triệu đồng. Đến chiều cùng ngày, giá vàng của công ty này chỉ còn 43,76 triệu đồng/lượng. Với 3 lượng vàng, chỉ trong 1 ngày, lỗ hơn 2,8 triệu đồng.
Giá vàng bất ngờ giảm mạnh trong ngày Thần tài khiến nhiều người đi mua vàng lấy may đầu năm nhưng lại rơi vào tình trạng bị thua lỗ.
Đại diện Công ty SJC cho biết nguyên nhân khiến vàng giảm giá là do vàng thế giới đã sụt giảm 15 USD/ounce trong ngày 3.2, còn 1.577 USD/ounce. Đồng thời, lực bán vàng miếng SJC trên thị trường xuất hiện từ chiều 2.2 đến 3.2 làm giá trong nước giảm nhanh hơn.

Chứng khoán chao đảo

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chìm trong sắc đỏ khi đóng cửa phiên hôm qua 3.2. Ngay từ đầu phiên, nhà đầu tư đã có tâm lý hoảng loạn bán tháo cổ phiếu khiến VN-Index lao dốc mạnh và đã bị giảm hơn 43 điểm, tương đương giảm hơn 4% và tụt khỏi ngưỡng 900 điểm. Đây cũng là mức thấp nhất của VN-Index kể từ cuối năm 2017 đến nay.
Tuy nhiên lực cầu tham gia bắt đáy ở một số cổ phiếu gia tăng khiến mức giảm của hai chỉ số chứng khoán thu hẹp lại. Đặc biệt trong phiên chiều, nhóm cổ phiếu ngân hàng gồm CTG, BID, STB, VPB đồng loạt tăng mạnh góp phần đáng kể đưa VN-Index chỉ còn giảm nhẹ so với phiên sáng.
Bên cạnh đó, nhiều blue-chips như HPG, VIC, FPT, MWG, VRE... cũng thu hẹp đà giảm, thậm chí tăng điểm. Đồng thời, nhóm cổ phiếu dược phẩm vẫn tiếp tục đi lên như hai phiên cuối tuần qua gồm DHG, IMP, OPC, TRA, DVN, PME… Sự hồi phục của nhiều cổ phiếu giúp VN-Index chốt phiên chỉ còn giảm 8,48 điểm, tương ứng giảm -0,91% xuống 928,14 điểm và HNX-Index giảm 1,05 điểm, tương ứng giảm -1,03% xuống 101,31 điểm. Như vậy 3 phiên giao dịch chứng khoán của VN mở đầu năm Canh Tý 2020 đều giảm.
Tương tự, nhiều sàn chứng khoán của châu Á phiên hôm qua cũng chìm trong sắc đỏ. Dẫn đầu về mức giảm là thị trường chứng khoán Trung Quốc khi mất hơn 9%. Cụ thể chỉ số Shanghai SE B Share mất đến 9,77% trong khi Shanghai SE Composite mất 7,72%. Tương tự, chỉ số Nikkei trên thị trường Nhật Bản cũng giảm 0,74%, chỉ số Taiwan Taiex của Đài Loan mất 1,22% và các thị trường khu vực Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines… cũng đồng loạt đi xuống.
Các công ty chứng khoán tại Việt Nam đều khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu và có thể "đứng ngoài" chờ thị trường xác nhận xu hướng. Báo cáo “Dịch viêm phổi nCoV đem đến sự kiện Thiên nga đen cho thị trường chứng khoán ngay đầu năm 2020” của Công ty cổ phần chứng khoán VNDIRECT phát hành ngày 3.2 nhận định các nước châu Á khó tránh khỏi tăng trưởng kinh tế chậm lại trong quý 1 khi có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.
Trao đổi bên lề lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu xuân Canh Tý 2020 tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM vào sáng 3.2, ông Trịnh Hoài Giang, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán TP.HCM, nhận định thị trường chứng khoán hiện nay chưa biết sẽ sụt giảm đến đâu vì lo lắng về dịch cúm vi rút Corona là không ai lường trước được. Vì vậy các nhà đầu tư nên thận trọng, nhất là sử dụng margin (vay cầm cố chứng khoán). Tuy nhiên cũng không nên quá hoảng sợ, bi quan quá mức để bán tháo cổ phiếu vì khi thị trường giảm mạnh sẽ kéo theo nhiều cổ phiếu bị bán giải chấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.