Mua sắm, ăn uống sau tết vừa “khôn” vừa “khéo”

26/01/2012 08:00 GMT+7

Sau tết rất có thể nhiều người “cháy túi” vì mua sắm, vui chơi, ăn uống… Ăn tết với các món nhiều dầu mỡ, giàu năng lượng có thể  làm “khổ” dạ dày, và một số cơ quan chức năng khác trong cơ thể bạn cũng bị hành hạ. Vì vậy, mua sắm, ăn uống và sinh hoạt như thế nào hợp lý sau tết là vấn đề nhiều người quan tâm.

Mua sắm

Hầu như tất cả mọi người trước tết tiêu xả láng vì vậy sau tết “viêm màng túi”. Vì vậy, việc chi tiêu sau tết càng cần phải tính toán kỹ. Thường các cửa hàng, siêu thị đồng loạt giảm giá dịp trước tết, nhưng không phải vì thế mà sau tết người tiêu dùng không còn cơ hội mua hàng giá rẻ. Có nhiều mặt hàng sau tết giá giảm “sâu” hơn cả trước tết, nên đây cũng là cơ hội để có thể mua được món hàng giá hời.

Cùng với đó, nhiều chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp kéo dài tới tận sau tết với các giải thưởng có giá trị, tạo điều kiện cho người tiêu dùng có cơ hội rước lộc đầu xuân, may mắn cả năm.

Ý kiến bạn đọc

Nhờ một người bạn giới thiệu Báo Thanh Niên có chuyên mục"Người tiêu dùng thông minh" (NTDTM), tôi đã biết được nhiều điều thú vị từ những kiến thức cơ bản nhất mà tôi chưa biết,chẳng hạn như những bài: chi tiêu hợp lý, uống nước thông minh, nước ép trái cây... Tôi đã áp dụng những điều bổ ích này cho gia đình của mình và  đạt hiệu quả tốt.Tôi mong đến thứ năm hằng tuần để đón xem chuyên mục này. Xin cảm ơn bạn tôi và Báo Thanh Niên. (Chị Nguyễn Thị Kim Anh, số 10 (lầu 2) Phan Đình Giót, P.2, Q. Tân Bình, TP.HCM. Điện thoại: 0903912508)

Trong lúc chất lượng hàng hóa không kiểm soát nổi, bỗng dưng quý báo ra chuyên mục NTDTM thật là cần thiết hết chỗ nói. Tết này tôi đã học hỏi được những kinh nghiệm hết sức quý báu để chọn nước uống, mua sắm các sản phẩm khác cho cả gia đình. Nhiều mẹo vặt mua sắm trên trang này cũng “dạy” cho bà nội trợ như tôi biết nhiều kiến thức mua sắm hợp lý, tiết kiệm hơn. (Chị Dương Túy Phượng - TP. Bạc Liêu)

Hướng dẫn người tiêu dùng mua sắm thông minh trên một tờ nhật báo là một ý tưởng rất hay. Với tôi, chuyện bối rối hoặc thiếu hiểu biết khi đi mua món hàng là điều thường xuyên xảy ra. Vì vậy tôi coi trang báo NTDTM như cẩm nang mua sắm. Tôi mong rằng, chuyên mục NTDTM sẽ được những chị em nội trợ coi đây là diễn đàn của “phe” mình và chia sẻ thật nhiều thông tin mua sắm hữu ích hơn nữa. (Chị Nguyễn Thị Nguyệt - P.Hưng Long, TP. Phan Thiết)

Quang Viên (ghi)

Nhiều siêu thị sau tết vẫn tiếp tục triển khai chương trình khuyến mãi một số mặt hàng. Trong đó, các mặt  hàng thường được khuyến mãi trong dịp này là thực phẩm khô, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm tươi sống, nước uống, rau củ quả… Các mặt hàng này thường giảm từ 5% - 20%, đặc biệt có loại giảm đến 40%. Mua sắm trong dịp sau tết, bạn còn có thể may mắn nhận được “lì xì đầu năm”, đó là “chiêu câu khách” mà một số siêu thị áp dụng.

Theo kinh nghiệm của chị Nguyệt Ánh, nhân viên bảo hiểm, bao giờ sau tết chị cũng xách giỏ đi chợ để mua các mặt hàng rau củ, thực phẩm tươi sống giảm giá ở các siêu thị để chế biến những bữa ăn vừa ngon vừa tiết kiệm và có khi còn may mắn nhận được những món quà lì xì. Với những người ăn tết muộn hoặc muốn mua quà tết tặng cho người thân là Việt kiều về quê ăn tết chuẩn bị rời Việt Nam thì đây là thời điểm để mua các loại bánh mứt đặc sản quê nhà.

Mặc dù các cửa hàng điện máy rầm rộ khuyến mãi trước tết, tuy nhiên chưa chắc mua hàng điện máy trong dịp này là “khôn ngoan” nhất.

Thực tế, là sau tết sức mua hàng điện máy giảm mạnh, nên một số cửa hàng điện máy còn áp dụng chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn trước tết. Nhiều mặt hàng điện máy trong trong thời gian này sale-off đến 30% - 50%. Và đó là cơ hội không thể tốt hơn để bạn ẵm một chiếc tivi, hay đầu máy karaoke, máy giặt, nồi cơm điện, bếp gas, điện thoại…

Nhưng cũng phải nhỏ nhẹ nhắc nhau rằng, tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn, hàng hóa sau tết có sale-off đến đâu, bạn cũng đừng “sướng lên” mà chi tiêu quá phóng tay. Chỉ nên mua những gì  mình và gia đình thật sự cần thiết.

Tôi có một anh bạn từng cười toe toét khoe rằng: sau tết trang bị đầy đủ “đồ chơi” hitech với giá rẻ hơn 30% so với trước tết, rồi sau đó giật mình vì quên để dành tiền đóng học phí cho con, đến ngày con chuẩn bị vô lại trường đại học thì vợ và con anh ta ôm nhau… “khóc”!

Ăn uống sinh hoạt

Để giải quyết cái dạ dày mệt đứ đừ vì nạp quá nhiều năng lượng, dầu mỡ, vị ngọt và  bia rượu… bạn nên ăn nhiều rau quả. Các chuyên gia y tế khuyến cáo thời gian này nên ăn những món ăn ít thịt, hạn chế dầu mỡ, nhiều rau, nấm sẽ làm cho dạ dày khỏe ra, đồng thời cũng đủ dưỡng chất.

Nếu vẫn “nghiện” thịt thì nên ăn các món thịt hấp hoặc luộc chủ yếu là nạc thì sẽ giúp bộ máy tiêu hóa đỡ mệt mỏi, thận đỡ phải làm việc nhiều. Rau cần, hẹ, rau ngót, rau má, bí đao, bí đỏ, khổ qua… là những món ăn được cho là có thể “thanh lọc” cơ thể. Cần, hẹ hỗ trợ cho hoạt động của đường ruột, giảm táo bón, tống khứ những độc tố ra ngoài. Còn ăn bí đao, bí đỏ, khổ qua có tác dụng tẩy trừ bớt chất béo thừa.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, để cân bằng năng lượng cho cơ thể do ăn uống quá độ vài ngày tết, nên sử dụng thêm các thức uống từ thiên nhiên, rau quả… Trà xanh giúp giải nhiệt, giảm căng thẳng mệt mỏi, trà thảo mộc giúp thanh nhiệt cơ thể, giải độc, xua tan nội nhiệt. Còn các loại nước ép trái cây không những bổ sung vitamin mà còn có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa như nước thơm, cam, đu đủ, cà chua. Cam, thơm, đu đủ, chanh dây thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm thấp cholesterol xấu, mỡ  trong máu. Sau tết nguy cơ béo lên là rất cao. Món ăn rẻ tiền, dễ ăn mà lại giúp giảm béo cực kỳ tốt là dưa chuột. Theo các nghiên cứu, trong quả dưa chuột có chất propyl alcohol diacid, thuộc nhóm flavonoid, có thể hạn chế các loại đường chuyển thành chất béo.

Sinh hoạt bị đảo lộn trong dịp tết là điều dễ xảy ra. Vì thế, sau tết để lấy lại phong độ, bạn cần phải tập luyện thể thao nhiều hơn. Giấc ngủ sâu và đủ 8 tiếng/ ngày để bù lại khoảng thời gian ăn chơi xả láng, thức khuya, thiếu ngủ cũng là giải pháp hữu hiệu để cải thiện sức khỏe, nâng cao hiệu quả khi bạn trở lại làm việc bình thường.

Năm mới, bao giờ người ta cũng chúc nhau “An khang, thịnh vượng”. Mua sắm thông minh, ăn uống hợp lý sẽ góp phần làm cho bạn và gia đình đạt được điều đó. (Quang Viên)

Kinh nghiệm chọn thực đơn sau tết

Tết ăn uống quá nhiều dẫn đến hiện tượng “khủng hoảng thừa” năng lượng  có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vì thế,  người nội trợ đảm đang cần biết chọn thực đơn sau tết hợp lý.

Thực đơn làm khỏe “lục phủ, ngũ tạng”

Cần ăn nhiều  rau, củ quả. Đây là chế độ ăn được cho là tốt nhất sau tết. Ăn nhiều rau, củ quả sẽ có tác dụng giải phóng năng lượng dư thừa, góp phần “tống tiễn”những chất làm mệt gan, ruột, thận... ra khỏi cơ thể.

Đặc biệt trong dịp tết, dạ dày “gánh” quá tải khối lượng đồ ăn, thức uống nên bà nội trợ sau tết đi chợ cần chú trọng mua thực phẩm vừa làm nhẹ dạ dày, vừa làm khẩu vị của mọi người trong gia đình không ngán. Các thực phẩm dùng để chế biến món cháo hoặc canh càng thanh đạm càng tốt.

Theo kinh nghiệm của nhiều người, món cháo đậu xanh, cháo kê, cháo yến mạch, hoặc các món ăn chế biến từ  đỗ tương, vừng, lạc, hạch đào vừa tốt cho dạ dày lại vừa cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Nếu bạn khó có thể “chay tịnh” với thực đơn như vậy thì chỉ nên ăn các loại thịt trắng và cá, các loại thực phẩm này giàu protein dễ tiêu hóa.

Thực đơn giảm béo

Cũng vì ăn uống quá  nhiều chất trong tết nên cơ thể  “phì nhiêu” bất thường sau tết là điều thường gặp. Do vậy, cần phải nhanh chóng giảm béo. Thực đơn rau, củ, quả vẫn là lựa chọn hàng đầu. Một số chuyên gia dinh dưỡng gợi ý các loại rau, củ, quả giảm béo rất tuyệt vời cụ thể như:  quả roi, quả bưởi, cam, nho, lê, củ đậu, cải bắp…

Bên cạnh đó, những loại đồ uống giúp giảm cân được khuyên dùng là sữa đông chứa ít calo, nước suối, đặc biệt là trà xanh. Trà xanh được biết đến với tác dụng giảm cân và giảm lượng cholesterol xấu trong máu rất hiệu quả.

Thực đơn “tăng cường hệ miễn dịch”

Không ít người, nhất là trẻ con “đổ bệnh” sau cái tết nạp đủ loại chất làm mệt một số cơ quan chức năng, làm xáo trộn hệ thống miễn dịch. Vì vậy, thực đơn được khuyên dùng sau tết phải  giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, sắt, kẽm... đồng thời cũng nên bổ sung các men tiêu hóa cần thiết.

Riêng với trẻ em, các thức ăn tẩm  ướp nhiều gia vị dành cho người lớn thường không tốt. Các thức ăn nhẹ dễ tiêu hóa như súp, cháo, bún nên dùng nhiều hơn trong bữa ăn hằng ngày của trẻ nhỏ.

Thiên Thảo (tổng hợp)

 THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.