Mưa giông ở nhiều nơi, đề phòng sâu bệnh trên lúa và hồ tiêu

13/05/2017 07:23 GMT+7

Từ đêm chủ nhật (14.5) đến đầu tuần sau sẽ có một đợt không khí lạnh muộn tràn về, đẩy rãnh áp thấp xuống phía nam gây ra thời tiết xấu đối với miền Bắc, sau đó sẽ ảnh hưởng đến bắc miền Trung.

Mưa giông trên diện rộng, có nơi mưa to đến rất to và giông mạnh; đề phòng tố lốc, sét và gió giật mạnh trong 3 - 4 ngày tới. Sau đó mưa sẽ giảm dần, nhiệt độ tăng trở lại nhưng không xảy ra tình trạng nắng nóng, nhiệt độ cao nhất khoảng 32 - 350C. Thời tiết đầu mùa mưa thay đổi nhanh, nóng ẩm và có nơi ngập úng nên dịch bệnh gây hại trên lúa ở miền Bắc chủ yếu là sâu cuốn lá nhỏ đối với vùng ven biển phía bắc, chú ý bệnh đạo ôn lá trên các diện tích lúa xanh tốt bón thừa đạm.
Các tỉnh ven biển miền Trung phía nam đèo Hải Vân trở vào có thời tiết tốt khá ổn định, trời nắng không gay gắt lắm với nhiệt độ hầu hết không vượt quá 350C, chiều tối có mưa rào vài nơi, độ ẩm giảm nên tiết trời khô hanh, khu vực này có nguy cơ cháy ở mức báo động cao nhất trên cả nước nên cần đề phòng.
Tây nguyên đến Nam bộ đang lần lượt chuyển sang mùa mưa do chịu ảnh hưởng bởi rãnh áp thấp với các nhiễu động từ biển vào và mây đối lưu phát triển mạnh. Qua tuần sau sẽ bắt đầu có gió tây nam hoạt động nên mưa sẽ tăng dần cả về diện và lượng, thời tiết sáng đến trưa trời nắng và oi bức, chiều tối có mưa rào và giông. Nơi bắt đầu mùa mưa sớm nhất là Phú Quốc, Thổ Chu, bán đảo Cà Mau và Bình Phước; muộn nhất là vùng ven biển phía đông từ Bà Riạ-Vũng Tàu đến Sóc Trăng.
Các vùng biển phía nam từ Ninh Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang có mưa rào và giông. Qua tuần sau gió tây nam bắt đầu thổi đều với cường độ trung bình, đề phòng trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Mùa mưa đến sớm nên ở Tây nguyên và miền Đông cần phòng trừ dịch hại cho cây hồ tiêu, vệ sinh vườn và tạo tán cho cây tiêu, dọn sạch cỏ quanh gốc tiêu trong vòng bán kính khoảng nửa mét, nạo vét mương thoát nước chống ngập úng, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân đối nhằm đối phó với tuyến trùng hại rễ, bệnh chết nhanh. Với cây điều cần lưu ý bệnh thán thư quay trở lại.
Trên các ruộng lúa hè thu ở Nam bộ tiếp tục theo dõi diễn biến của rầy nâu, bệnh đạo ôn lá và cổ bông gây hại ở các trà lúa từ đẻ nhánh đến trổ đòng. Khi thấy có dấu hiệu chớm bệnh cần ngưng bón phân đạm, không để ruộng khô nước, phun thuốc đặc trị đạo ôn kịp thời, không pha chung với phân bón lá. Theo dõi phát hiện những điểm châu chấu tre lột xác để phòng chống kịp thời, tránh phát tán.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.