Mua căn hộ phải đóng tiền sử dụng đất

21/07/2014 09:00 GMT+7

Từ ngày 1.8, khách hàng phải nộp tiền sử dụng đất khi mua căn hộ thay vì các chủ đầu tư dự án phải đóng như trước đây.

Từ ngày 1.8, khách hàng phải nộp tiền sử dụng đất khi mua căn hộ thay vì các chủ đầu tư dự án phải đóng như trước đây.

Mua căn hộ phải đóng tiền sử dụng đất
Nhiều ý kiến cho rằng việc quy định khách hàng mua căn hộ đóng tiền sử dụng đất sẽ làm rối thị trường bất động sản vốn đang nhen nhóm hồi phục - Ảnh: Đình Sơn

Đó là quy định tại Thông tư 76 do Bộ Tài chính vừa ban hành, hướng dẫn thực hiện một số điều tại Nghị định 45 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất.

Lãnh đạo một công ty bất động sản cho biết lâu nay luật quy định tiền sử dụng đất do chủ đầu tư đóng. Sau đó, chủ đầu tư sẽ chia số tiền này cho từng mét vuông căn hộ để bán cho khách hàng. Nếu khách hàng tự đi đóng tiền sử dụng đất, giá căn hộ sẽ giảm đi mặc dù tổng giá bán căn hộ không thay đổi. Nhưng theo quy định hiện nay, khi chủ đầu tư hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với nhà nước mới được cấp phép xây dựng, khởi công và sau đó mở bán trước 20% số lượng căn hộ cho khách hàng. Nếu tiền sử dụng đất khách hàng tự đi đóng sẽ được thu trước hay sau khi bán căn hộ? “Thu trước chắc chắn khách hàng sẽ không đóng bởi họ đã biết căn hộ tròn méo ra sao, giá bán thế nào. Còn nếu thu sau thì cơ quan quản lý sẽ không thể cấp phép xây dựng”, ông này đặt vấn đề.

Một vấn đề nữa được đặt ra là khi nhà nước thu tiền sử dụng đất từ chủ đầu tư thì chỉ một đơn vị đi đóng, còn để khách tự đi đóng, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người mua căn hộ sẽ phải đi đóng tiền sử dụng đất, dẫn đến nhiều phiền toái. “Việc thu tiền từ chính chủ đầu tư còn khó khăn huống gì thu từ hàng trăm khách hàng. Việc sửa đổi quy định thu tiền sử dụng đất sẽ làm cho mọi thứ rối rắm và phức tạp hơn”, vị lãnh đạo công ty bất động sản ngao ngán.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, quy định này sẽ làm cho dự án kéo dài thêm thời gian, phát sinh thêm thủ tục, gây khó khăn cho khách hàng và chủ đầu tư, từ đó có khi tăng thêm chi phí cho dự án khiến căn hộ đội thêm giá thành. Không những thế, quy định này còn làm cho khách hàng thêm rủi ro khi không biết đóng tiền sử dụng đất là bao nhiêu.

Đồng quan điểm trên, luật sư Phạm Tấn Thuấn, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng nếu quy định được thực thi sẽ gây bất lợi cho khách hàng. Bởi chắc chắn nhà nước không thể thu tiền trước của khách hàng, khi chưa biết số căn hộ trên sẽ bán cho ai. Trong khi đó, nếu thu tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất ở thì tiền sử dụng đất sẽ là một ẩn số khi thời gian từ lúc bán căn hộ đến khi ra giấy chứng nhận thường phải mất mấy năm. Chưa kể đến lúc đó tiền sử dụng đất sẽ tăng theo bảng giá đất. Về khía cạnh pháp lý, luật sư Thuấn cho rằng quy định này sẽ “đá” các quy định khác liên quan đến vấn đề cấp phép xây dựng, mua bán nhà đất. “Lâu nay các vấn đề liên quan đến tiền sử dụng đất khi khách hàng mua bán căn hộ đã ổn, khách hàng không có thắc mắc khiếu kiện gì, nhưng rất có thể khi quy định này có hiệu lực sẽ  phát sinh các khiếu kiện”, luật sư Thuấn cảnh báo.

Đình Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.