MSB đặt mục tiêu đạt 3.280 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế năm 2021

24/03/2021 08:00 GMT+7

Ngân hàng dự tính tăng vốn điều lệ thông qua việc trả cổ tức 30% bằng cổ phiếu, tiếp tục chiến lược đầu tư công nghệ, số hóa quy trình và trải nghiệm khách hàng, tạo đà tăng lợi nhuận 30% trong những năm tới.

Theo tài liệu họp cổ đông thường niên 2021, MSB trình kế hoạch lãi trước thuế 3.280 tỉ đồng, tăng 30% so với năm 2020. Ngân hàng tiếp tục định hướng tập trung cho mảng khách hàng SME, khách hàng cá nhân và ngân hàng số.
HĐQT đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 8% lên 190.000 tỉ đồng trong 2021. Vốn huy động (thị trường I và trái phiếu) cao hơn 15%, trong khi dư nợ tín dụng (gồm dư nợ cho vay TCKT và cá nhân, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp) tăng 25%, tùy theo hạn mức được NHNN cho phép theo chính sách điều hành từng thời kỳ. Nợ xấu đảm bảo kiểm soát dưới 2%.
Những mục tiêu của ngân hàng được đặt ra trong bối cảnh nền kinh tế được kỳ vọng hồi phục, vaccine phòng dịch được phổ cập, mạng lưới giao thương sẽ được kết nối trở lại giữa các quốc gia. GDP Việt Nam dự báo quay trở lại mức tăng 6-7%/năm, tín dụng toàn ngành ngân hàng ước tính sẽ tăng 14%. Mặt bằng lãi suất thấp hỗ trợ tăng trưởng cho các doanh nghiệp và hiệu quả từ giải ngân đầu tư công.
Năm 2020, ngân hàng tăng trưởng tín dụng hơn 25% theo hạn mức phê duyệt của cơ quan quản lý. Với khẩu vị rủi ro chặt, tệp khách hàng được chọn lọc, MSB kiểm soát tốt nợ xấu. Tỷ lệ nợ cơ cấu của MSB theo Thông tư 01 ở mức 1,32% tổng dư nợ, tương đương hơn 1.500 tỉ đồng vào cuối năm 2020 và nợ xấu cũng hạ từ 1,71% xuống 1,62%.
Mặt khác, MSB cũng là ngân hàng top đầu thị trường về chiến lược sản phẩm, việc này dẫn đến ngân hàng huy động được nguồn vốn giá tốt, đem lại biên lợi nhuận cao, tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) trên tổng tiền gửi của MSB cao thứ 4 trên thị trường. Tỷ trọng nguồn vốn này của MSB tăng từ 20% ở đầu năm 2020 lên 29% vào cuối năm, trong khi tổng huy động tăng 10%. Ngân hàng đặt chỉ tiêu CASA đạt mốc 40.000 tỉ đồng năm 2023.
MSB cũng trình Đại hội cổ đông kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 11.750 tỉ đồng lên 15.275 tỉ đồng, thông qua trả cổ tức 2020 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%. Với cổ tức năm 2021, ngân hàng dự kiến chia tỷ lệ tối thiểu 15%.

Đẩy mạnh công nghệ, tối ưu hóa chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh khi số hóa quy trình, tối ưu khai thác hệ sinh thái

Hòa nhịp với chuyển biến tích cực từ các yếu tố vĩ mô, MSB tiếp tục đẩy mạnh công nghệ, nắm bắt cơ hội từ những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng với trạng thái “bình thường mới”. Theo báo cáo của ban lãnh đạo, các dự án nền tảng sẽ được thực hiện trong năm 2021 nhằm tạo cơ sở cho tăng trưởng. MSB sẽ thiết lập “Nhà máy số” (Digital Factory), số hóa hoạt động ngân hàng, số hóa hành trình trải nghiệm của khách hàng, phát triển ngân hàng số và thay core-banking dựa trên nguồn vốn thu về từ đợt chào bán cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu trong quý 1/2021. Đợt chào bán này, ngân hàng đã hoàn tất chào bán hơn 82,5 triệu cổ phiếu quỹ, ước tính số tiền thu về gần 953 tỉ đồng.
Cuối năm 2020, MSB ra mắt ngân hàng thuần số hoàn toàn mới TNEX miễn phí 100% cho người sử dụng. TNEX không có chi nhánh, không có phòng giao dịch và là một trong những ngân hàng đầu tiên cho phép khách hàng mở tài khoản hoàn toàn trực tuyến. Được biết, sắp tới, TNEX sẽ ra mắt thêm 22 tính năng hoàn toàn mới, lần đầu xuất hiện trên thị trường.
Bên cạnh câu chuyện về đầu tư công nghệ, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và mở rộng, tạo nền tảng để thực hiện tốt những kế hoạch đã đặt ra, HĐQT ngân hàng cũng chia sẻ kế hoạch tối ưu hóa “kinh doanh chuỗi”. Qua đó, hệ sinh thái kết nối giữa các tệp khách hàng cũng được ngân hàng tận dụng cho hoạt động bán chéo, đặc biệt là sản phẩm bảo hiểm (bancassurrance) - một trong những nghiệp vụ trọng tâm của MSB trong năm 2021. Đầu tháng 3 vừa qua, ngân hàng và Prudential Việt Nam đã ký hợp đồng độc quyền phân phối bảo hiểm trong 15 năm. Dự kiến hoạt động này sẽ tạo một nguồn thu ngoài lãi tăng trưởng đều 30% qua các năm cho MSB. Ngân hàng hoàn toàn tự tin về các cam kết với đối tác ký hợp đồng Banca lần này, được biết, MSB luôn nằm trong top 5 ngân hàng về doanh thu bán chéo bảo hiểm trong năm 2020 và cũng là ngân hàng có tỷ lệ tái tục khá cao, khoảng 80% so với trung bình thị trường (khoảng 60%).
Các chuyên gia từng nhận định bancassurance sẽ đóng góp ổn định trong thu nhập của các ngân hàng. Các hợp đồng độc quyền lớn cho phép các ngân hàng ghi nhận phí upfront. Ngoài ra, lãi suất tiền gửi thấp sẽ hỗ trợ tăng thu nhập từ phí bảo hiểm, đặc biệt là các sản phẩm liên kết đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.