Một thành phố Venezuela tự phát hành tiền để đối phó với khủng hoảng

19/03/2018 20:16 GMT+7

Elorza, một thành phố ở phía tây Venezuela, đã phát hành đồng tiền riêng trong tuần qua để giảm nhẹ tình trạng siêu lạm phát khi đồng nội tệ của nước này gần như mất giá, theo Reuters.

Đồng “Elorza” sẽ chỉ có giá trị tại thành phố Elorza. Thị trưởng thành phố, ông Solfreddy Solorzano, nói rằng loại tiền này sẽ được bán tại văn phòng lãnh đạo của thành phố để đảm bảo rằng hàng ngàn du khách và người dân có thể giao dịch.
Giá trị đồng nội tệ bolivar của Venezuela đã giảm mạnh trong những năm gần đây khi nước này rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Giá cả hàng hóa hiện vẫn tăng gấp đôi mỗi tháng và những thứ cơ bản như thực phẩm và thuốc gần như luôn không có sẵn. Song, chính việc thiếu hụt tiền mặt là nguyên nhân khiến các giao dịch cơ bản trở nên không thể.
“Mọi người không có bolivar để chi tiêu, vì vậy chúng tôi đã tạo ra hai mệnh giá tiền mới. Đã có khoảng 2 tỉ bolivar giá trị của đồng “Elorza” được mua, tương đương khoảng 9.000 USD theo tỷ giá thị trường chợ đen”, ông Solorzano cho biết.
Nhiều người ở quốc gia Nam Mỹ này chỉ kiếm được khoảng 1 USD hoặc 2 USD mỗi tháng. Tháng 12.2017, một khu dân cư tại Caracas cũng đã tung ra đồng tiền riêng của mình để đối phó với tình trạng thiếu tiền. Đồng tiền của họ được dùng để trao đổi gạo mà các thành viên trong cộng đồng đã gieo trồng và thu hoạch.
Tại Elorza, văn phòng thị trưởng sẽ nhận được bolivar thông qua chuyển khoản ngân hàng hoặc thanh toán bằng thẻ tín dụng, sau đó họ sẽ đổi ra đồng “Elorza” sau khi trừ đi một khoản hoa hồng khoảng 8%. Mọi người có thể trả lại “Elorza” để nhận lại bolivar tại đây.
Được biết, ngân hàng trung ương Venezuela đã tăng tổng lượng tiền tệ lưu hành hơn 50% trong tháng qua, dù việc in tiền mặt vẫn không theo kịp. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro không ngừng đổ lỗi cho Washington vì đã gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế tại nước này. Trong khi đó phe đối lập chỉ trích đổ lỗi cho chính sách tiền tệ, việc kiểm soát giá cả và tốc độ in tiền nhanh của chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.