Một loại dầu ở Mỹ đã có giá dưới 0 USD/thùng

19/01/2016 15:47 GMT+7

Ở Mỹ, dầu thô đang dư thừa và rẻ đến mức có ít nhất một người mua cho rằng chính họ cần được trả tiền để đem về thùng dầu thô kể trên.

Ở Mỹ, dầu thô đang dư thừa và rẻ đến mức có ít nhất một người mua cho rằng chính họ cần được trả tiền để đem về thùng dầu thô kể trên.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Flint Hills Resources, hãng lọc dầu thuộc đế chế công nghiệp của anh em tỉ phú Charles và David Koch, cho hay họ sẽ trả -0,5 USD cho mỗi thùng dầu North Dakota Sour, một loại dầu nhiều lưu huỳnh. Thông tin trên được đăng tải trên danh sách giá tại trang web của hãng này, theo Bloomberg.
Giá -0,5 USD/thùng của loại dầu này giảm rất mạnh từ mức 13,5 USD/thùng cách đây một năm, và 47,6 USD/thùng vào tháng 1.2014.
Mức giá nói trên có được vì tình hình thiếu hụt đường ống dẫn dành cho loại dầu thô chất lượng thấp, đồng thời cũng cho thấy thực trạng dầu thô Mỹ. Giá dầu chuẩn ở Mỹ đã giảm hơn 70% trong 18 tháng qua và dầu WTI giao tháng 2.2016 hạ đến mức 28,36 USD/thùng trên sàn giao dịch New York hôm 18.1. Đây là mức giá giao dịch trong ngày thấp nhất kể từ tháng 10.2003.
“Nói với các nhà sản xuất rằng họ phải trả tiền cho bạn để bạn tiêu thụ dầu mỏ đem đến thông điệp chắc nịch rằng họ cần phải cho ngừng hoạt động nhiều giếng dầu”, Andy Lipow, chủ tịch hãng Lipow Oil Associates ở Houston, bang Texas (Mỹ) cho biết.
Phát ngôn viên hãng Flint Hills, ông Jake Reint, chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên. Mức giá được hãng Flint Hills Resources và một số công ty đối thủ của họ như Plains All American Pipeline được dùng như các chuẩn giá dầu, định giá tham chiếu cho nhiều loại dầu thô sản xuất ở Mỹ.
Hãng Plains All American cũng niêm yết hai loại dầu chất lượng thấp khác của Mỹ ở mức rất thấp: South Texas Sour có giá 13,25 USD/thùng và Oklahoma Sour có giá 13,5 USD/thùng.
Loại dầu có hàm lượng lưu huỳnh cao North Dakota chiếm một phần nhỏ trong sản lượng dầu của bang này, với ít hơn 15.000 thùng được đưa ra khỏi lòng đất mỗi ngày, theo phó chủ tịch điều hành John Auers của hãng Turner Mason ở Dallas, bang Texas. Sản lượng loại dầu có giá -0,5 USD/thùng đã bị hạ thấp bởi mức sản lượng dầu chứa ít lưu huỳnh từ phía tây tiểu bang North Dakota. Loại dầu nói trên được sản xuất 1,1 triệu thùng/ngày trong vòng 10 năm qua.
Các loại dầu khác nhau được định giá bởi chất lượng và chi phí vận chuyển chúng đến nhà máy lọc dầu. Dầu chứa nhiều lưu huỳnh thường có giá rẻ hơn vì chúng chỉ có thể được xử lý tại các nhà máy có thiết bị đặc biệt nhằm loại bỏ lưu huỳnh. Các nhà sản xuất và hãng lọc dầu thường trộn các mức giá trên thành một, và giá cả mỗi loại dầu tăng hay giảm đều sẽ phản ánh thực trạng kinh tế.
Theo ông Auers, hãng Enbridge ngừng bơm dầu thô nhiều lưu huỳnh ra khỏi North Dakota trên đường ống của họ từ năm 2011, buộc các nhà sản xuất dầu North Dakota Sour phải phụ thuộc vào các phương thức vận chuyển tốn kém hơn như xe tải hoặc tàu.
Từ trước đến nay, giá năng lượng rơi vào con số âm là hiếm song không phải chưa từng xảy ra. Dầu Propane từng được giao dịch dưới mức 0 USD/thùng ở thành phố Edmonton (Canada) trong vòng ba tháng. Các nhà máy lọc dầu đôi khi trả tiền để các loại sản phẩm có lượng cầu thấp được đem đi, từ đó giải phóng không gian tích trữ. Tuy nhiên, những sản phẩm này thường là các sản phẩm phụ chế biến, không phải là một loại nhiên liệu như dầu thô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.