Một cá nhân chi hơn 5.400 tỉ đồng mua lô cổ phiếu Vinaconex

Mai Phương
Mai Phương
16/11/2018 11:41 GMT+7

Danh sách đăng ký mua đấu giá cổ phiếu Vinaconex bao gồm 3 tổ chức và một cá nhân.

Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, có 4 nhà đầu tư đăng ký tham gia đấu giá gần 255 triệu cổ phiếu Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - VCG) do Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước bán ra vào ngày 22.11.
Trong đó có 1 nhà đầu tư cá nhân và 3 tổ chức. Với giá khởi điểm 21.300 đồng/cổ phiếu, số tiền tối thiểu để tham gia lần đấu giá này là 5.431 tỉ đồng. Sau khi đăng ký, số tiền mà nhà đầu tư phải đặt cọc 10%, tương đương hơn 543 tỉ đồng. Nhà đầu tư cá nhân có số lượng tiền khủng nói trên tên Nguyễn Văn Đông, sinh năm 1980 với hộ khẩu tại Thừa Thiên-Huế. Trong bản công bố thông tin, ông Nguyễn Văn Đông cho biết nguồn vốn để tham gia mua đấu giá lô cổ phiếu này là từ vốn tự có và các nguồn vốn hợp pháp khác với mục đích đầu tư lâu dài.
Bên cạnh đó, 3 doanh nghiệp còn lại tham gia đấu giá là Công ty TNHH Đầu tư Star Invest, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Thăng Long TJC, Công ty TNHH An Quý Hưng.
Đặc biệt, Công ty TNHH Đầu tư Star Invest chỉ vừa thành lập vào ngày 9.11 với vốn điều lệ 200 tỉ đồng. Doanh nghiệp mới một tuần tuổi này do ông Đặng Thế Anh Đức, sinh năm 1985 là Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật. Theo công bố, Star Invest đầu tư đa ngành nghề với hoạt động chính là bất động sản và xây dựng. Công ty cho biết đang thu xếp đủ nguồn tài chính phục vụ kế hoạch tham gia đấu giá cổ phần. Star Invest cũng khẳng định sẽ gắn bó lợi ích lâu dài với Vinaconex. Để thực hiện mục tiêu đó, công ty sẽ tận dụng mọi nguồn lực để hỗ trợ Vinaconex trong việc mở rộng thị trường, nâng cao năng lực tài chính, quản trị doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
Một doanh nghiệp khác tham gia cuộc đấu giá là Công ty TNHH An Quý Hưng có vốn điều lệ 360 tỉ đồng. Đây là doanh nghiệp được góp vốn bởi 2 cá nhân gồm ông Nguyễn Xuân Đông và bà Đỗ Thị Thanh. An Quý Hưng thành lập năm 2001, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp; Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp; Kinh doanh bất động sản... Năm 2017, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt hơn 956 tỉ đồng và gần 62,4 tỉ đồng.
Nhà đầu tư tổ chức còn lại là Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Thăng Long TJC thành lập năm 2008 với mức vốn điều lệ hiện tại 250 tỉ đồng. Công ty này có 3 cá nhân góp vốn, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các công trình. Doanh thu thuần năm 2017 chưa đầy 2 tỉ đồng và lỗ sau thuế 2,8 tỉ đồng.
Giá khởi điểm đấu giá cả lô cổ phiếu của Vinaconex là 21.300 đồng/cổ phiếu nhưng hiện nay giá  trên sàn hiện chỉ có mức 17.200 đồng/cổ phiếu. Vì vậy việc nhà đầu tư cá nhân sẵn sàng chi tiền khủng hơn 5.400 tỉ đồng để đấu giá được xem là hiện tượng "lạ". Theo quy chế đấu giá Vinaconex, trong trường hợp có nhiều nhà đầu tư đặt giá cao nhất bằng nhau thì số cổ phiếu được chia đều cho các nhà đầu tư được mua. 
Cùng ngày 22.11, Viettel cũng bán đấu giá trọn lô cổ phiếu Vinaconex với giá trị hơn 2.000 tỉ đồng và đã có hai doanh nghiệp đăng ký tham gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.