Moody’s cải thiện triển vọng hệ thống ngân hàng Nga

24/10/2016 22:04 GMT+7

Hệ thống ngân hàng đất nước đang chật vật vì giá dầu vừa đón tin vui từ một trong ba hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới.

Theo Russia Today, triển vọng mà cơ quan đánh giá tín nhiệm Moody’s đưa cho hệ thống ngân hàng Nga được sửa đổi từ mức tiêu cực sang ổn định nhờ “nhiều dấu hiệu mới nổi của sự phục hồi kinh tế của đất nước, điều sẽ đem lại lợi ích cho các ngân hàng”. Việc nâng đánh giá xếp hạng phản ánh kỳ vọng của Moody’s về mức độ tin cậy của các ngân hàng Nga trong 12 đến 18 tháng tới, hãng này cho hay.
Mức phục hồi kinh tế chậm chạp và sự ổn định của các chỉ số kinh tế vĩ mô trong nước sẽ hỗ trợ môi trường hoạt động cho các ngân hàng Nga, Phó chủ tịch kiêm nhân viên tín dụng cao cấp Irakli Pipia của Moody’s cho biết. “Do đó, chúng tôi mong đợi những cải tiến trong khả năng sinh lời và duy trì vốn của các nhà băng”, bà Pipia nói thêm.
Moody’s dự báo kinh tế Nga sụt giảm chỉ 1% trong năm nay nhờ “sự ổn định trong giá dầu và kích thích mạnh mẽ từ chính phủ hỗ trợ sự phát triển tích cực trong năm 2017”. Các nhà băng Nga có thể lãi ròng trong năm 2016, cải thiện dần dần.
Hãng xếp hạng tín nhiệm Mỹ cũng cho hay thêm họ kỳ vọng chính phủ Nga hỗ trợ để duy trì ảnh hưởng ổn định lên xếp hạng của các ngân hàng có hệ thống quan trọng nhất. Hồi tháng 1, Moody’s hạ xếp hạng tín dụng Nga xuống chỉ cao hơn một bậc so với ngưỡng không đầu tư. Động thái này đến sau khi giá dầu và nội tệ Nga lao dốc. Hãng Fitch và Standard & Poor’s sau đó cũng hạ xếp hạng Nga.
Standard & Poor’s từng thay đổi đáng kể dự báo triển vọng kinh tế Nga hồi tháng 4, cho hay hãng kỳ vọng kinh tế nước này tăng trưởng trở lại trong năm 2016 ở mức 1,6%. Báo cáo trước đó của Standard & Poor’s nhận định GDP Nga tăng 0,5% năm 2015 và không tăng năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.