Moody’s: Các ngân hàng Trung Quốc đang ổn định

27/07/2017 16:54 GMT+7

Moody's Investors Service không còn giữ quan điểm tiêu cực về hệ thống ngân hàng Trung Quốc khi vừa tăng triển vọng lên mức ổn định hôm 26.7, cho biết hoạt động ngân hàng ngầm đã lắng dịu.

Theo CNBC, nhà phân tích ngân hàng Yulia Wan của Moody’s cho hay: “Việc chính phủ thông qua các biện pháp chính sách phối hợp để hạn chế ngân hàng ngầm sẽ giúp giảm bớt rủi ro tài sản cho các nhà băng, giải quyết một số yếu tố mất cân bằng trong hệ thống tài chính”.
Ngân hàng ngầm là khái niệm rộng gồm nhiều dịch vụ như của nhà băng song do các đơn vị không truyền thống cung cấp. Ngân hàng ngầm có thể bao gồm các khoản vay từ các doanh nghiệp phi tài chính và sản phẩm đầu tư. Ngân hàng ngầm nằm ngoài giới hạn quy định ngân hàng bình thường vì thế phần lớn, nó không được kiểm soát.
Đầu tháng này, Moody’s cho biết động thái nhắm đến ngân hàng ngầm được ghi nhận trong khung thay đổi chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương trong quý cuối năm 2016, và được đánh giá từ mức “trung bình” xuống “trung bình vừa phải”. Điều này gia tăng chi phí gọi vốn thị trường và rủi ro tái tài chính cho các ngân hàng, giảm lợi nhuận từ các khoản đầu tư hỗ trợ dài hạn bằng các quỹ thị trường ngắn hạn.
Trong tháng 3 và 4, Ủy ban Điều tiết Ngân hàng Trung Quốc yêu cầu các nhà băng kiểm tra xem nợ liên ngân hàng của họ có vượt quá mức quy định là 1/3 tổng nợ hay không. Moody’s viết trong báo cáo hôm 26.7 rằng đã có dấu hiệu sụt giảm trong các sản phẩm quản lý tài sản đặc biệt do nhiều nhà băng Đại lục cung cấp và có ít đầu tư hơn trong các khoản cho vay và khoản phải thu trong số 26 nhà băng được niêm yết.
Dù vậy, công ty Mỹ cũng chỉ ra một rủi ro khác có thể xuất hiện từ đợt kiềm chế hoạt động ngân hàng ngầm: tranh chấp có thể xảy ra giữa các tổ chức tài chính về trách nhiệm hấp thụ lỗ trên các khoản đầu tư xấu.
Cùng lúc, giới chuyên gia cũng cho hay tỷ lệ hình thành các khoản nợ xấu cũng được kỳ vọng sẽ ổn định ở mức hiện thời. Moody’s cho biết: “Tỷ lệ nợ quá hạn sẽ ổn định do lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục phục hồi, được hỗ trợ nhờ tăng trưởng kinh tế ổn định, vững chắc, giá cả hàng hóa bình ổn và mức tăng chậm hơn trong đòn bẩy doanh nghiệp”.
Hệ thống ngân hàng Trung Quốc từ lâu đã bị lo ngại về rủi ro ổn định tài chính, đặc biệt là khi nền kinh tế tăng thêm nợ. Giới phân tích cũng lo ngại rằng số liệu chính thức đánh giá thấp mức độ của các khoản nợ xấu. Dù vậy, Moody's cho rằng chính phủ Đại lục là cổ đông chính của các ngân hàng nước này, có thể hỗ trợ họ trong thời điểm căng thẳng. Việc này có khả năng làm giảm bất kỳ cuộc khủng hoảng tiềm năng nào.

tin liên quan

10 ngân hàng lớn nhất thế giới 2017
Sức mạnh ngân hàng toàn cầu dường như đang chuyển hướng sang Trung Quốc khi nước này có tới bốn đại diện được xếp thứ hạng cao nhất về độ giàu có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.