Móng Cái sẽ trở thành một siêu đô thị vùng biên

11/11/2015 08:37 GMT+7

Với các quy hoạch chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TP.Móng Cái (Quảng Ninh) đang có cơ hội lớn để trở thành một 'siêu đô thị vùng biên', là 'cửa ngõ mở ra thế giới'.

Với các quy hoạch chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TP.Móng Cái (Quảng Ninh) đang có cơ hội lớn để trở thành một 'siêu đô thị vùng biên', là 'cửa ngõ mở ra thế giới'.

Với quy hoạch vừa được phê duyệt, Móng Cái sẽ sớm trở thành một "siêu đô thị" vùng biên giới Việt - TrungVới quy hoạch vừa được phê duyệt, Móng Cái sẽ sớm trở thành một "siêu đô thị" vùng biên giới Việt - Trung
Theo quy hoạch, sẽ phát triển Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Móng Cái thành một cực tăng trưởng kinh tế năng động và bền vững của Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; là KKT có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại, có mạng lưới dịch vụ hoàn thiện; đời sống nhân dân ngày càng nâng cao; quốc phòng - an ninh được đảm bảo; là phòng tuyến vững chắc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia...
KKT cửa khẩu Móng Cái sẽ gồm toàn bộ TP.Móng Cái và 9 xã, thị trấn của H.Hải Hà, với tổng diện tích 121.197 ha. KKT này phía Bắc giáp Đông Hưng (Trung Quốc); phía Tây giáp H.Đầm Hà và Vân Đồn; phía Đông và Nam giáp Vịnh Bắc Bộ, được tổ chức thành khu phi thuế quan và các khu chức năng như: khu cửa khẩu quốc tế, các khu công nghiệp, trung tâm tài chính, khu đô thị, khu trung tâm hành chính, khu dân cư và các khu chức năng khác.
Đến năm 2020, KKT cửa khẩu Móng Cái có không gian là 1 tâm, 2 cánh công nghiệp và các điểm đột phá du lịch. Sau năm 2020, phát triển không gian KKT cửa khẩu Móng Cái theo hướng “1 trục - 2 vùng - 3 trung tâm”.
Quy hoạch cũng đặt ra mục tiêu cho KKT cửa khẩu Móng Cái. Cụ thể: phấn đấu đến năm 2020, tăng trưởng GDP bình quân đạt 17,7%/năm, tốc độ tăng trưởng bình quân ngành dịch vụ từ 18 - 20%/năm; công nghiệp từ 20 - 22%/năm; nông nghiệp 6 - 8%/năm, thu nhập bình quân đầu người khoảng 10.000 USD. Đến năm 2030, KKT cửa khẩu Móng Cái phát triển thành một trung tâm kinh tế hiện đại, năng động trên vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ; là một trong những trung tâm du lịch, trung tâm thương mại, dịch vụ tài chính trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh và cả nước; là nơi ứng dụng công nghệ sạch trong sản xuất, gắn với phát triển bền vững và đảm bảo môi trường sinh thái; GDP bình quân đầu người khoảng 22.000 USD.
Cơ hội cho các nhà đầu tư
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, Đồ án Quy hoạch chung xây dựng KKT cửa khẩu Móng Cái đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt này, có ý nghĩa quan trọng đối với việc xây dựng KKT cửa khẩu Móng Cái thành một khu kinh tế phát triển có tính đặc thù, mang tầm quốc tế và có tính cạnh tranh cao; trở thành một cực tăng trưởng phát triển kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ và là động lực phát triển mạnh của vùng Đông Bắc.
Trên thực tế, các quy hoạch chiến lược được phê duyệt không chỉ thổi một luồng sinh khí mới và tạo đà cho Móng Cái mà với các nhà đầu tư, đây cũng chính là một cơ hội lớn để họ sẵn sàng đầu tư. Nhà đầu tư vào Móng Cái sẽ thấy vững tâm hơn trước cam kết của tỉnh Quảng Ninh ngay trong hội nghị công bố các quy hoạch. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long khẳng định sau khi các quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh đang chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương liên quan tích cực hoàn chỉnh quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết khi có nhà đầu tư với thời gian nhanh nhất. Tỉnh Quảng Ninh cũng cam kết với các nhà đầu tư sẽ giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến dự án đầu tư nhanh nhất nếu nhà đầu tư có tiềm lực, mong muốn đầu tư lâu dài theo đúng định hướng quy hoạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.