Món Huế bị tố nợ tiền lá chuối, nước cốt dừa, thịt... hàng chục tỉ đồng

Nguyên Nga
Nguyên Nga
22/10/2019 19:42 GMT+7

Từng phát triển thành chuỗi nhà hàng lớn, từng được tỉ phú Mỹ đầu tư, đến nay, công ty sở hữu chuỗi nhà hàng Món Huế bị gần trăm nhà cung cấp tố nợ tiền hàng lên hàng chục tỉ đồng.

Nợ tiền lá chuối, nước dừa, hành lá... hàng trăm triệu đồng

Trong hai ngày qua (21 - 22.10), cả trăm nhà cung cấp nguyên liệu cho chuỗi nhà hàng Món Huế, phở Ông Hùng giăng băng rôn trước trụ sở Công ty Huy Việt Nam (Công ty mẹ của Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế) tại TP.HCM để đòi nợ tiền hàng. Theo phản ánh của các nhà cung cấp này, Công ty đã mua hàng của nhiều nhà cung cấp, đã quá hạn hợp đồng thanh toán, nhưng không trả. Đáng nói hơn, khi liên lạc bằng điện thoại với người có trách nhiệm thì không ai bắt máy. Văn phòng thì không vào được, hàng loạt chi nhánh nhà hàng Món Huế cũng đồng loạt đóng cửa trong vòng vài tháng qua.
Các chủ hàng cung cấp cho Món Huế tố đang bị công ty này nợ chủ yếu là thịt bò, thịt heo, phở, hến, rau củ quả, lá chuối, nước cốt dừa… Trong đó, có chủ hàng rau củ quả tên Phương tố bị nợ hơn 2,7 tỉ đồng tiền hàng, rau củ quả Bảy Hùng (Bình Điền) tố bị nợ 1,3 tỉ đồng. Còn lại đa số bị nợ từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Trên nhóm Zalo mới được thành lập của các nhà cung cấp hàng cho Món Huế, ông Nguyễn Duy Chương, đại diện nhóm cũng thông tin, nhà cung cấp thịt heo Hoàng Huy bị nợ 1,6 tỉ đồng, nhà cung cấp thịt heo tên Thủy bị nợ 2,4 tỉ đồng, heo Thành Hưng 450 triệu đồng… Thậm chí nhà cung cấp con hến ở miền Tây cũng bị Món Huế nợ 150 triệu đồng, nợ lá chuối hơn 138 triệu đồng, nợ nước cốt dừa hơn 22 triệu đồng… Tổng các khoản nợ mới được một số nhà cung cấp công khai đã lên hàng chục tỉ đồng. Trong khi tìm hiểu thực hiện bài viết này, một nhà cung cấp ở miền Bắc là Cơ sở Sản xuất Lâm Vy (Hoàng Mai, Hà Nội) cho các nhà hàng Món Huế ở Hà Nội cũng cho báo chí biết, Công ty Huy Việt Nam đang nợ họ 2,5 tỉ đồng.
Chúng tôi liên lạc với một số người làm của Công ty Huy Việt Nam cũng được biết, toàn bộ nhân viên đã nghỉ, chỉ còn vài người vì tiếc chưa nhận được lương nên còn ráng cầm cự chờ chủ công ty “còn có tình người nghĩ lại”. Trên băng rôn các nhà cung cấp tố cáo giăng trước văn phòng công ty có nội dung: Công ty Món Huế lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Yêu cầu công ty trả nợ cho chúng tôi, trả lương cho nhân viên…

Nhà hàng Món Huế nằm trên đường Lý Thường Kiệt được quây bạt đóng cửa từ 1 tháng nay

Ng.Ng

Đại diện một số nhà cung cấp cũng cho hay, họ mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc để đòi lại công bằng cho các nhà bán hàng. Trước tình trạng trên, chúng tôi cũng đã liên lạc với ông Huy Nhật, chủ Công ty Huy Việt Nam và người phụ trách mua hàng của nhà hàng Món Huế, tuy nhiên, các số điện thoại đều không liên lạc được. Một số địa chỉ của chuỗi nhà hàng này cũng đã được đóng cửa trong vòng 2 tháng nay. Nhà hàng Món Huế ngay ngã tư Tô Hiến Thành - Thành Thái (Q.Tân Bình, TP.HCM) đóng cửa trước chi nhánh ở ngay góc đẹp chung cư Thuận Việt ngay ngã ba Lý Thường Kiệt - Tân Phước (Tân Bình). Tương tự, chi nhánh tại vòng xoay Cống Quỳnh (Q.1) cũng đã tháo dỡ cả tháng nay. Một số vị trí ở Q.3, Q.1, Q.5… cũng được đóng cửa, tháo dỡ trong tháng qua.

Công ty nước ngoài có trụ sở đặt tại "thiên đường thuế"

Theo một số nhà cung cấp lâu năm của chuỗi nhà hàng này thông tin, nhà hàng Món Huế ban đầu do chính bà Thanh Tâm là người Huế (mẹ của ông Huy Nhật) mở. Sau chính ông Huy Nhật và người em từ Mỹ về, phát triển thành chuỗi và nhà hàng Món Huế đầu tiên được mở vào năm 2007. Trụ sở chính ban đầu đặt trên đường Cao Thắng (Q.3, TP.HCM). Tuy nhiên, hai anh em vẫn không làm chung mà tách ra, ông Huy Nhật tiếp tục phát triển và mời gọi đầu tư mở rộng. Không chỉ có thương hiệu Món Huế, ông Huy Nhật trước đây từng thông tin, ông đã mua thương hiệu Phở Ông Hùng từ Mỹ. Rồi sau này phát triển tiếp Great Bánh mì & cafe, Cơm Thố Cháy, Iki sushi và Shilla Korean BBQ Restaurant.
Các nhà cung cấp cho biết, cuộc họp gần nhất để đối chiếu công nợ với Món Huế diễn ra vào tháng trước. Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế ghi nhận biên nợ và cam kết sẽ trả 50 triệu đồng mỗi tháng với các khoản nợ dưới 500 triệu đồng và 100 triệu đồng mỗi tháng với các khoản trên mức này. Tuy nhiên, công ty đã không thực hiện đúng cam kết như vậy.
Trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Huy Việt Nam được thành lập vào tháng 6.2015. Cũng trong năm này, Món Huế nhận đầu tư thêm 15 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C từ các quỹ ở Singapore và Hồng Kông. Tháng 10.2015, vua cổ phiếu thị trường mới nổi - tỉ phú Mark Mobius cũng đã đến thăm và làm việc với ông Huy Nhật tại nhà hàng Món Huế trong Trung tâm thương mại Vincom (Q.1, TP.HCM) với những hứa hẹn đầu tư lâu dài. Giữa năm 2017, công ty Huy Việt Nam khởi công xây dựng dự án hai nhà máy chế biến thực phẩm tại Long An và Hà Nội. Tổng số vốn đầu tư của doanh nghiệp đổ vào hai nhà máy này ước tính lên tới 40 triệu USD.
Trên webiste của công ty này, Huy Việt Nam cho biết đang quản lý các thương hiệu bao gồm, Món Huế, Phở Ông Hùng, Great Bánh mì & cafe, Cơm Thố Cháy, Phở 99, Iki sushi, Shilla Korean BBQ Restaurant, TP Tea và Mì Quảng Bếp Tâm.
Huy Việt Nam là công ty 100% vốn nước ngoài. Đáng lưu ý, trụ sở của công ty được đặt tại đảo Cayman - một trong những vùng đất được coi là "thiên đường thuế" với vốn điều lệ đăng ký lúc cao nhất là 1.200 tỉ đồng. Năm 2009, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã tuyên bố ngăn chặn việc sử dụng các trung tâm tài chính của các tập đoàn có trụ sở đặt tại quần đảo này. Tháng 4 năm nay, vốn điều lệ của công ty đã giảm còn một nửa là 600 tỉ đồng. Công ty do ông Huy Nhật đồng sáng lập, Chủ tịch và kiêm Giám đốc điều hành. Lúc phát triển nhất, công ty có khoảng 110 chi nhánh nhà hàng. Tuy nhiên, con số này đã “rơi rụng” trong vòng 5 năm trở lại đây. Ngày 2.10, Công ty Huy Việt Nam thay đổi người đại diện theo pháp luật từ ông Huy Nhật sang ông Nguyễn Quỳnh Anh. Tuy nhiên, trên trang web Công ty Huy Việt Nam, ban lãnh đạo còn có bà Nguyễn thị Thanh Tâm, được giới thiệu là người đồng sáng lập và bếp trưởng của công ty, chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm, khâu chuẩn bị thực phẩm và kiểm soát chất lượng, nghiên cứu phát triển các công thức nấu món và quản lý đội ngũ đầu bếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.