Mỗi tuần một thương hiệu: Nike

06/07/2014 03:00 GMT+7

Thương hiệu này được xem như một “đối thủ truyền kiếp” của Adidas, khi cả hai đều là những tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất quần áo, giày dép phụ kiện thể thao.

 
Một mẫu áo của Nike - Ảnh: Nike

Nike cũng là một trong những tập đoàn đa quốc gia đóng vai trò như biểu tượng của Mỹ. Được thành lập vào tháng 1.1964, bởi vận động viên điền kinh Philip Knight và huấn luyện viên của ông là Bill Bowerman, với tên gọi ban đầu là Blue Ribbon Sports (BRS).

Trong năm đầu tiên ra đời, BRS đã bán được 1.300 đôi giày chạy bộ của Nhật Bản, tương đương doanh thu 8.000 USD. Con số này tăng lên thành 20.000 USD vào năm 1965. Từ chỗ là nhà phân phối và bán lẻ, đến năm 1971, BRS bắt đầu hướng đến ra đời một dòng sản phẩm riêng cho mình khi mối quan hệ với đối tác Nhật Bản gần như chấm dứt.

Cũng trong năm 1971, BRS được đổi tên thành Nike dựa theo tên của nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp. Kể từ đó, Nike dần phát triển thành một đế chế trong lĩnh vực quần áo, giày và phụ kiện thể thao. Theo thống kê của Forbes vào năm 2012, thương hiệu Nike trị giá 15,8 tỉ USD và dẫn đầu về thương hiệu thể thao trên thế giới. Doanh thu của Nike cũng vượt mức 20 tỉ USD mỗi năm.

Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Nike Philip Knight thì đứng thứ 44, với tài sản 19,2 tỉ USD, trong danh sách những người giàu nhất thế giới. 

Phát Tiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.