Mới thông xe một ngày, mặt cầu đã lún?

02/07/2018 08:19 GMT+7

Chỉ 1 ngày sau khi thông xe, mặt cầu vượt tại nút giao Mỹ Thủy (Q.2, TP.HCM) đã bị phản ánh xuất hiện rãnh lún, mặt đường có dấu hiệu bị trồi nhựa.

Chưa hoàn thiện đã thông xe
Chính thức thông xe vào ngày 29.6, cầu vượt trên đường Vành đai 2 bắc qua vòng xoay Mỹ Thủy đã góp phần hoàn thiện nút giao 3 tầng tại khu vực này, được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên các trục đường chính ra vào cảng Cát Lái. Tuy nhiên, ngay sau ngày thông xe, nhiều tài xế lưu thông qua đây phản ánh mặt đường đoạn dưới chân cầu (hướng từ Q.2 về phía nút giao để đi về cầu Phú Mỹ) có dấu hiệu bị trồi nhựa. Xuất hiện rãnh lún dài hơn 4 m, có đoạn gồ cao khoảng 20 cm nằm chủ yếu ở đoạn giữa 2 làn đường.
Theo ghi nhận tại hiện trường trưa 1.7, nhiều công nhân, kỹ sư cùng các phương tiện như cần cẩu, xe lăn, máy ủi... đang được tập kết, thi công ngay ở đầu cầu, đoạn xuất hiện sụt, lún. Trong khi đó, các phương tiện vẫn được phép lưu thông bình thường tại làn ngoài cùng.
Trả lời Thanh Niên, ông Lê Xuân Bắc, Trưởng ban Quản lý dự án 1 - Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2) thuộc Sở GTVT TP, khẳng định đây không phải hiện tượng sụt, lún do thi công mà đơn thuần chỉ là phương án thi công nhằm đảm bảo lưu thông qua công trình. Cụ thể, trong quá trình thi công cầu vượt, tất cả lưu lượng xe từ Q.2, qua nút giao Mỹ Thủy về Q.7 đều lưu thông qua đường tạm. Do chênh lệch cao độ lớn, nếu nâng đúng cao độ thiết kế thì đường dẫn đầu cầu sẽ chênh với đường tạm khoảng 1,5 m, phương tiện không thể lưu thông, ảnh hưởng đến tổ chức giao thông. Vì vậy, được sự chấp thuận của Sở GTVT, Khu 2 đã thực hiện phương án thông xe qua cầu vượt sau khi đã hoàn thành cơ bản công trình để đóng đường tạm, đồng thời tiếp tục hoàn thiện cao độ đường đầu cầu trong thời gian 1 tháng rưỡi kể từ sau ngày thông xe. “Việc thông xe khi cầu chưa đáp ứng đủ cao độ theo thiết kế là điều bắt buộc vì phải đóng được đường tạm mới nâng được cao độ”, ông Bắc nói.
Cũng theo đơn vị thi công, theo đúng thiết kế, nếu hoàn thiện, kết cấu cầu sẽ bao gồm lớp đá dăm, 55 cm đá cấp phối, 15 cm đá gia cố và 15 cm bê tông nhựa (trong đó có 3 cm nhựa polime), đáp ứng lưu lượng lớn xe container trọng tải nặng thường xuyên lưu thông qua khu vực này, giống như toàn bộ đoạn thân và đầu cầu phía bên kia đã hoàn thành. Tuy nhiên, nếu làm đường dẫn cầu tạm đầy đủ các lớp như vậy sẽ rất lãng phí. Đoạn đường dẫn hiện nay chỉ có lớp đá cấp phối và tạm thời 7 cm nhựa để thông xe, đảm bảo an toàn cũng như vệ sinh môi trường. Đây cũng là lý do khiến chỉ sau 1 ngày thông xe, đoạn đường dẫn tạm đã gặp sự cố.
Cần có biển báo cho phương tiện
Trước lo ngại việc công trình chưa hoàn thiện đã cho xe lưu thông sẽ gây mất an toàn cho cả phương tiện lẫn kết cấu công trình, ông Lê Xuân Bắc khẳng định việc thi công được triển khai lần lượt trên từng làn nên không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Còn về vấn đề an toàn cho phương tiện, đơn vị đã cử người túc trực ngày đêm, xử lý ngay khi có sự cố để đảm bảo lưu thông, vừa đảm bảo mục tiêu thi công.
PSG-TS Nguyễn Bá Hoàng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH GTVT TP.HCM, cho rằng mọi người không cần quá lo lắng vì kết cấu cầu đã xong, chỉ còn những đoạn do yêu cầu lưu thông nên đơn vị thi công chưa làm kỹ theo đúng tiêu chuẩn thì cũng đang được hoàn thiện theo hình thức cuốn chiếu. Về cơ bản là an toàn. Ông cũng đánh giá phương án thi công đảm bảo lưu thông ở khu vực này như vậy là hợp lý vì lượng xe ra vào cảng Cát Lái hằng ngày rất lớn. Nếu không giải quyết bài toán lưu thông sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả giao thông và kinh tế của thành phố.
Trước những nghi vấn có sai lầm về thiết kế, chất lượng thi công, sau khi xem xét hiện trường, ông Hà Ngọc Trường - Phó chủ tịch Hiệp hội Cầu đường, cảng TP.HCM, nhận định việc sụt, lún này không phải do sai lầm của thiết kế. Nếu do thiết kế, không thể nào có chuyện hai đầu cầu mà một đầu sụt, một đầu không. Cũng không thể đổ lỗi cho chất lượng thi công vì bản chất sự việc là đường dẫn này chưa hoàn thiện, chưa thi công xong.
“So sánh 2 đầu cầu có thể thấy, độ dốc của đầu cầu bên kia không vượt quá 4%, theo đúng thiết kế. Trong khi độ dốc đoạn chân cầu bên này đang ở khoảng 7%, đơn vị thi công cũng đã sơn đen đánh dấu phần mặt đường cần nâng. Không thể đánh giá một cây cầu chất lượng kém trong khi nó còn chưa được hoàn thiện. Ngay cả trong trường hợp có vấn đề trong thi công, cũng rất khó xảy ra trường hợp sụt, lún chỉ sau 1 ngày thông xe”, ông Trường khẳng định.
Ông Trường cũng lưu ý theo đúng nguyên tắc, công trình cần được hoàn thiện trước khi đưa vào sử dụng. Trong trường hợp bắt buộc do yêu cầu lưu thông, Khu 2 nên bố trí biển báo cho các phương tiện và đưa thông tin rõ ràng, chi tiết qua các phương tiện truyền thông ngay trong ngày thông xe để tránh dẫn đến hiểu nhầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.