Mối lo từ các doanh nghiệp, tư thương Trung Quốc

26/04/2016 18:58 GMT+7

Ngày 26.4, UBND tỉnh Bình Định và lãnh đạo các sở, ngành địa phương đã có buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với đại diện của hơn 250 doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp kiến nghị với lãnh đạo tỉnh Bình Định nhiều vấn đề như: hồ sơ thủ tục gửi các sở, ngành bị “ngâm” quá lâu; thái độ của cán bộ sở, ngành khi đại diện doanh nghiệp đến làm việc không phù hợp; các vướng mắc về khâu giao đất và công tác giải phóng mặt bằng...
Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định, đề nghị Sở KH-ĐT tỉnh Bình Định phải công khai rộng rãi các chính sách ưu tiên của UBND tỉnh và của Chính phủ để tất cả các doanh nghiệp đều biết được, đề nghị Sở Tài chính hỗ trợ các doanh nghiệp kiểm soát giá dịch vụ, nhất là chi phí cảng biển và chi phí vận tải...
Ông Đỗ Xuân Lập trình bày kiến nghị với lãnh đạo tỉnh Bình Định
“Việc thanh tra, kiểm tra của ngành thuế, nhất là đối với các doanh nghiệp có doanh số lớn 400 - 500 tỉ đồng trở lên, nên có lịch kiểm tra hằng năm, không nên dồn vào 2 - 3 năm làm một lần để rồi xuống ngồi hơn cả tháng, tê liệt hết phòng kế toán, làm khó cho doanh nghiệp. Có lần, vì phải tập trung cho việc kiểm tra của ngành thuế mà một doanh nghiệp chậm trả lương cho công nhân. Công nhân kéo đến từng đoàn, từng đoàn chờ lương nhưng cả phòng kế toán phải tập trung cho vấn đề thanh tra, kiểm tra”, ông Lập bức xúc.
Ông Lập cũng bày tỏ mong muốn UBND tỉnh Bình Định không khuyến khích hoặc cấp đất cho các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư về ngành gỗ. Dù Hiệp hội gỗ Việt Nam đã kiến nghị lên Bộ NN-PTNT về vấn đề này nhưng ở Đồng Nai và Bình Dương vẫn có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào lĩnh vực gỗ.
Bà Cao Thị Kim Lan trao đổi tại buổi đối thoại
Hiện Trung Quốc không khuyến khích phát triển ngành gỗ tại đất nước này, nhất là tại tỉnh Quảng Đông, vì ô nhiễm môi trường lớn nên doanh nghiệp của họ chuyển dịch đầu tư ra nước ngoài. Vì vậy, nhiều công nghệ và thiết bị cũ của các doanh nghiệp Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam.
“Các doanh nghiệp gỗ ở Bình Định đã họp và ra thông báo không tiếp các doanh nghiệp Trung Quốc đến tìm hiểu về vấn đề sản xuất, kinh doanh ngành gỗ ở địa phương”, ông Lập nói.
Còn bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty cổ phẩn Thủy sản Bình Định, đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm đến việc kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc hóa chất trong việc nuôi trồng và bảo quản thủy sản, có biện pháp hướng dẫn để người chăn nuôi, bảo quản thủy sản sử dụng hóa chất đúng tiêu chuẩn quốc tế đề ra.
Hiện các doanh nghiệp gần như không thể nào kiểm tra, quản lý được nguồn gốc của hóa chất trong vấn đề nuôi và bảo quản thủy sản nên gặp rất nhiều khó khăn khi xuất khẩu. Trong năm 2015, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam bị trả về gần 600 container cá và tôm các loại do bị nhiễm hóa chất, nhiều nhất là dư lượng kháng sinh.
“Vấn đề tư thương Trung Quốc sang Bình Định mua tôm rất là nhiều cũng đáng lo ngại. Họ đến từng đìa tôm, bến cá, cảng cá... để mua tôm, cá chuyển đi nhưng lại mua phá giá nên các doanh nghiệp trong tỉnh khó khăn trong việc mua nguyên liệu để sản xuất”, bà Lan nói.
Ông Hồ Quốc Dũng phát biểu tại buổi đối thoại
Trả lời trực tiếp với các doanh nghiệp, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết trong thời gian tới tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý hóa chất trong chăn nuôi và bảo quản thủy sản, đồng thời hứa sẽ thúc đẩy giải quyết nhanh các hồ sơ, thủ tục cho doanh nghiệp...
Còn Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cũng nói là sẽ nghiêm túc ghi nhận những kiến nghị chính đáng của các doanh nghiệp, giao Sở KH-ĐT cùng các sở, ngành liên quan tổng hợp, xem xét, tham mưu UBND tỉnh giải quyết kịp thời, thấu đáo trong thời gian sớm nhất.
Ông Dũng cũng đề nghị lãnh đạo các sở, ngành chấn chỉnh lại thái độ làm việc đối với các doanh nghiệp và người dân khi đến làm việc. “Nhiều doanh nghiệp có phản ánh với tôi rằng khi làm việc với Chủ tịch, Phó chủ tịch tỉnh thì được niềm nở đón tiếp nhưng khi xuống làm việc với lãnh đạo sở, cán bộ các phòng, ban thì thái độ không được hợp lý. Thái độ làm việc của cán bộ cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hút đầu tư của tỉnh, nên phải chấn chỉnh lại cho phù hợp”, ông Dũng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.