Mối lo mới của ngành công nghiệp dầu mỏ

31/08/2016 14:22 GMT+7

Năm 2015, thế giới chỉ phát hiện được khoảng 1/10 lượng dầu so với mức trung bình hằng năm từ năm 1960. Tình hình năm nay có thể sẽ tệ hơn, báo hiệu tương lai thiếu cung, tăng giá của dầu thô toàn cầu.

Theo Bloomberg, vì giá dầu giảm hơn một nửa kể từ khi lao dốc cách đây hai năm, các hãng khoan dầu giảm đáng kể ngân sách thăm dò của họ. Kết quả là chỉ có 2,7 tỉ thùng dầu mới được phát hiện trong năm 2015 - mức thấp nhất kể từ năm 1947, theo số liệu từ hãng tư vấn Wood Mackenzie ở Anh. Năm nay, các hãng khoan dầu chỉ tìm thấy 736 triệu thùng dầu thô thông thường tính đến cuối tháng 7.
Đây là mối lo ngại của ngành công nghiệp ở thời điểm khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ước tính rằng nhu cầu dầu thô thế giới sẽ tăng từ 94,8 triệu thùng/ngày trong năm nay lên 105,3 triệu thùng/ngày năm 2026. Dù sự bùng nổ dầu đá phiến Mỹ có thể tạo ra sự khác biệt, giá cả dưới ngưỡng 50 USD/thùng giảm đáng kể mức tăng sản xuất.
Lượng dầu mới được khám phá từ các giàn khoan thông thường đang ở mức đáy, Nils-Henrik Bjurstroem, nhà quản lý dự án cao cấp tại hãng tư vấn Rystad Energy ở Na Uy cho hay. “Đây chắc chắn sẽ tác động mạnh mẽ đến nguồn cung dầu mỏ và khí đốt, đặc biệt là dầu mỏ”, ông Bjurstroem nói.
Tồn kho dầu thô thế giới đã và đang gia tăng nhờ sản lượng hết mức từ Nga và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) - các nhà sản xuất mặc kệ giá thấp, “làm lụt” thị trường nhằm giành thị phần. Song hậu quả của nhiều năm chưa đầu tư đủ sẽ bắt đầu được cảm nhận từ năm 2025.
Chi tiêu cho thăm dò nguồn khai thác mới trên toàn cầu, từ các nghiên cứu địa chấn đến những hoạt động khoan thực tế, giảm còn 40 tỉ USD trong năm nay từ mức 100 tỉ USD năm 2014, theo phó chủ tịch thăm dò toàn cầu Andrew Latham của hãng Wood Mackenzie. Chi tiêu có thể vẫn ở mức tương tự đến năm 2018.
Thăm dò dầu khí dễ hơn là đầu tư phát triển vì các hợp đồng nhà cung ứng ngắn hơn. Năm nay, chi tiêu thăm dò dầu khí sẽ chiếm 13% chi tiêu toàn ngành, giảm từ mức 18% thường thấy. Kết quả là hoạt động khoan dầu ít đi, ngay cả khi thị trường suy giảm khiến chi phí hoạt động đi xuống.
Chuyên gia Bjurstroem cho hay 10 năm kể từ bây giờ, khi dữ liệu thăm dò thấp ở hiện tại bắt đầu cản trở sản xuất, giá dầu có tiềm năng tăng giá cao. “Hoạt động thăm dò là một trong những hoạt động đơn giản nhất để điều chỉnh giá cả lên xuống. Chúng ta cần giữ quan điểm dài hạn và duy trì hoạt động thăm dò qua thời suy thoái”, giám đốc điều hành Eldar Saetre của hãng Statoil (Na Uy) nói. Doanh nghiệp này sẽ “khoan một số lượng đáng kể” các giếng dầu ở Biển Barents trong 2-3 năm tới. Hôm 30.8, giá dầu Brent ở mức 49,57 USD/thùng tại London (Anh).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.