Mời doanh nghiệp cà phê khi đến làm thủ tục, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM nói gì?

01/01/2018 12:49 GMT+7

'Năm nay bắt đầu đổi mới hơn nữa, là người dân, doanh nghiệp đến Sở sẽ có cán bộ Sở chủ động tiếp cận, giải quyết thủ tục luôn tại khu vực phòng chờ được thiết kế hiện đại, có phục vụ cà phê, nước uống, wifi miễn phí'.

Như Thanh Niên đã phản ánh, kể từ 1.1.2018, Sở Công thương TP.HCM bắt đầu áp dụng mô hình mới trong việc giải quyết thủ tục hành chính với nhiều đột phá.
Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết: “Năm 2017 thực hiện nghị quyết 35 và 19 của Chính phủ, cũng như kế hoạch của UBND TP.HCM về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, Sở đặc biệt quan tâm trong việc tổ chức triển khai các phần việc cụ thể. Ngay từ đầu năm 2017, trong nhiều phần việc cải tiến, Sở đã đổi mới cách thức tiếp cận doanh nghiệp, người dân. Theo đó, phân công lãnh đạo Sở trực tiếp đến tận doanh nghiệp làm việc, nắm bắt các khó khăn, kiến nghị…, chứ không chờ, không đợi doanh nghiệp tìm đến Sở như trước. Mỗi tuần ban giám đốc, lãnh đạo các phòng ban phải xếp lịch đi xuống doanh nghiệp, và trong năm đã có 325 buổi làm việc tại các doanh nghiệp, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao”.
Ông Phạm Thành Kiên: "Người dân, doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm, là đối tượng được phục vụ, và sự hài lòng của họ là thước đo đánh giá sự cải cách về thủ tục hành chính" ẢNH: ĐÌNH PHÚ
Xử nghiêm cán bộ vòi vĩnh
* Cơ sở nào để Sở nắm bắt được khó khăn của doanh nghiệp để chủ động tìm đến làm việc, chủ động hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc?
- Ông Phạm Thành Kiên: Các đoàn làm việc của Sở đến doanh nghiệp trên cơ sở giới thiệu của các hiệp hội ngành nghề. Thí dụ như ngành công nghiệp hỗ trợ về ô tô có gặp khó khăn, thì Sở xuống doanh nghiệp sản xuất ô tô lắng nghe doanh nghiệp trình bày, và để vượt qua được những khó khăn đó thì Sở cần phải làm gì để hỗ trợ tháo gỡ… Tinh thần Sở đi làm việc là để tháo gỡ khó khăn, chứ không phải đi để làm phiền hay vòi vĩnh này kia.

Có khi doanh nghiệp gặp khó khăn, họ tìm đến Sở, mặc dù được Sở tiếp xúc, lắng nghe nhưng tâm lý cũng không thật sự thoải mái. Nhưng bây giờ doanh nghiệp rất là vui khi họ gặp mình ở trụ sở của họ. Ý kiến, đề xuất của họ được mình trực tiếp lắng nghe với thái độ cầu thị, tiếp thu

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM

Cũng có khi doanh nghiệp gặp khó khăn, họ tìm đến Sở, mặc dù được Sở tiếp xúc, lắng nghe nhưng tâm lý cũng không thật sự thoải mái. Nhưng bây giờ doanh nghiệp rất là vui khi họ gặp mình ở trụ sở của họ. Ý kiến, đề xuất của họ được mình trực tiếp lắng nghe với thái độ cầu thị, tiếp thu.
Trong 325 buổi làm việc như thế, Sở ghi nhận 116 nhóm vấn đề. Sở có nghiên cứu, hướng dẫn. Những phần việc thuộc thẩm quyền của Sở thì Sở chủ động giải quyết ngay, còn những vấn đề vượt thẩm quyền, Sở báo cáo, đề xuất lên thành phố, hoặc hỗ trợ, hướng dẫn để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận sở ngành khác. Chúng tôi đi như vậy với tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp, tuyệt đối không có biểu hiện vòi vĩnh. Nếu có phản ánh cán bộ Sở đi làm việc như thế mà có biểu hiện vòi vĩnh, chúng tôi sẽ xử lý rất là nghiêm, không bao che.
Tận tụy phục vụ người dân, doanh nghiệp
* Ông có thể lý giải vì sao mời người dân, doanh nghiệp cà phê, nước uống, phục vụ wifi miễn phí khi họ đến Sở làm thủ tục hành chính?
- Khi thực hiện dịch vụ công cấp độ 4 (nộp hồ sơ, thanh toán chi phí thủ tục qua mạng, nhận kết quả tại nhà qua đường bưu điện), số lượng doanh nghiệp, người dân trực tiếp đến Sở làm hồ sơ giảm nhiều hơn so với trước, thay vào đó là việc nộp hồ sơ qua mạng, nhận kết quả qua bưu điện. Do vậy, việc tiếp cận, giải quyết hồ sơ hành chính cũng cần tiếp tục đổi mới, phát huy cách giải quyết trên môi trường mạng để người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
Trong những sự đổi mới đó, người dân, doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm, là đối tượng được phục vụ, và sự hài lòng của họ là thước đo đánh giá sự cải cách về thủ tục, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức Sở.
Thay vì trước đây người dân, doanh nghiệp khi đến Sở phải tự lấy số thứ tự, ngồi chờ mời theo số thứ tự đó để đến quầy thủ tục gặp cán bộ Sở để giải quyết. Năm nay bắt đầu đổi mới hơn nữa, là người dân, doanh nghiệp đến Sở, sẽ có người hỗ trợ lấy số thứ tự, rồi cán bộ Sở chủ động tiếp cận, giải quyết thủ tục luôn tại khu vực phòng chờ được thiết kế hiện đại. Trong lúc chờ đợi, cán bộ Sở sẽ mời cà phê, nước uống, có phục vụ wifi miễn phí… Cách tổ chức phục vụ theo cách làm mới như thế tạo cảm giác thân thiện hơn, và qua 2 ngày thực hiện thử nghiệm, người dân, doanh nghiệp cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều so với trước đây. Người dân, doanh nghiệp đến Sở sẽ không còn thấy chuyện xin - cho nữa, mà thật sự họ cảm nhận được việc họ được phục vụ tận tụy khi đi làm thủ tục hành chính.
Cách thức tiếp cận này chính thức áp dụng kể từ ngày 1.1.2018. Chúng tôi luôn mong đợi người dân, doanh nghiệp, báo chí đóng góp thêm ý kiến để giúp Sở nâng cao chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn nữa.
100% thủ tục hành chính sẽ được giải quyết trực tuyến
* Với 55 thủ tục hành chính đã được nâng lên cấp độ 4 khi giải quyết, Sở có kế hoạch gì tiếp theo?
- Sở có tổng cộng 107 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền phải giải quyết. Trong 107 thủ tục đó, có khoảng 70 thủ tục thường xuyên có người dân, doanh nghiệp đến Sở liên hệ giải quyết. Trong 70 thủ tục đó thì Sở đã giải quyết 55 thủ tục cấp độ 4. Trong quý 1 năm 2018 Sở sẽ công bố luôn 15 thủ tục còn lại cũng sẽ giải quyết cấp độ 4. Đến tháng 6.2018, 100% thủ tục hành chính của Sở đều được giải quyết cấp độ 4.
Trong trường hợp người dân, doanh nghiệp chưa biết, hoặc chưa quen cách nộp hồ sơ trực tuyến, Sở vẫn tiếp nhận giải quyết hồ sơ giấy tại văn phòng Sở. Tuy nhiên, tại văn phòng Sở luôn có bố trí máy tính kết nối mạng, cán bộ hướng dẫn thao tác, chỉ cách nộp hồ sơ trực tuyến để người dân, doanh nghiệp có thể thuần thục trong việc tự xử lý cho những lần làm thủ tục tiếp theo. Mục tiêu của Sở là 100% người dân khi đã đến Sở rồi, thì lần sau họ sẽ làm trực tuyến hết.
Mục hỏi đáp trên website của Sở tại địa chỉ http://www.congthuong.hochiminhcity.gov.vn/, thì bất kỳ nội dung nào mà doanh nghiệp cần biết liên quan đến chính sách, thủ tục…, khi gửi câu hỏi đến đều được Sở trả lời ngay. Website trước đây chủ yếu là thông tin nội bộ của Sở, nhưng bây giờ cũng được cải tiến với nhiều chức năng, tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn không chỉ về thông tin thủ tục hành chính, mà còn thông tin tiện ích về giá cả, thị trường…
* Xin cám ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.