MobiFone sẽ có lãi trăm tỉ đồng khi thoái vốn tại Ngân hàng Tiên Phong

Mai Phương
Mai Phương
30/06/2018 13:37 GMT+7

Nếu bán thành công cổ phiếu TPB đợt này, MobiFone sẽ thu về gần 164 tỉ đồng, hơn gấp 3 lần số tiền đầu tư ban đầu.

Tổng công ty Viễn thông MobiFone vừa công bố bán toàn bộ hơn 5,54 triệu cổ phiếu tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB), tương ứng 0,95% tổng số cổ phiếu của ngân hàng này. Giá bán khởi điểm không thấp hơn 29.510 đồng, theo giá được thẩm định trong Chứng thư thẩm định giá của Công ty cổ phần Định giá và Dịch vụ tài chính Việt Nam và giá tham chiếu bình quân 30 ngày giao dịch liên tiếp trên sàn của TPB trước ngày công bố bán ra. Tuy nhiên cổ phiếu TPB trên sàn gần đây suy giảm và hiện chỉ còn 27.500 đồng. Giao dịch được thực hiện thông qua khớp lệnh hoặc thỏa thuận trên sàn TP.HCM.  
Tại mức giá 29.510 đồng, toàn bộ cổ phiếu TPB của MobiFone có giá trị gần 164 tỉ đồng. Trong khi đó, giá trị khoản đầu tư của nhà mạng ban đầu ở TPB là gần 48,6 tỉ đồng. Như vậy thương vụ thoái vốn này thành công sẽ giúp nhà mạng thu lợi hơn 115 tỉ đồng. Trước đây nhà mạng này đã nhiều lần rao bán cổ phiếu Ngân hàng Tiên Phong nhưng đều bị “ế”.
Cụ thể, đầu năm 2016, MobiFone rao bán lô cổ phiếu TPB với giá thấp hơn mệnh giá nhưng không có người mua. Đến tháng 2 năm nay, doanh nghiệp viễn thông tiếp tục rao bán toàn bộ hơn 5,5 triệu cổ phiếu TPB với giá khởi điểm 12.800 đồng/cổ phần nhưng tạm dừng vì chờ làm rõ tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư ngoại tại ngân hàng này. Nếu bán lúc đó nhà mạng sẽ bị "hớ" nặng khi so với giá chào bán hiện nay.
Đầu tháng 2 vừa qua, MobiFone cũng đã bán hết hơn 33,42 triệu cổ phần tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) chỉ với giá 9.978 đồng, thu về gần 334 tỉ đồng.
Việc bán hết cổ phiếu TBP là theo quy định thoái vốn đầu tư ngoài ngành đối với doanh nghiệp nhà nước. Đồng thời MobiFone cho biết để cơ cấu lại nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, tập trung vào ngành nghề sản xuất chính, cắt giảm tối đa góp vốn đầu tư tài chính của nhà mạng này.
Năm nay, TPB đặt kế hoạch tỷ lệ nợ xấu dưới 2% và lợi nhuận trước thuế 2.200 tỉ đồng, tăng 82,42% so với năm trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.