MobiFone đã sẵn sàng các giải pháp ‘thẳng tay’ với cuộc gọi rác

14/07/2020 11:59 GMT+7

Sớm tuyên chiến với cuộc gọi rác từ đầu năm 2020, chính thức tiến hành chặn cuộc gọi rác từ 1.7.2020, MobiFone đã chuẩn bị các giải pháp để loại bỏ các cuộc gọi “rác”, đem đến môi trường viễn thông “sạch” cho người dùng.

Thực trạng các cuộc gọi rác ngày càng gia tăng

Tin nhắn rác, cuộc gọi rác những năm qua đã gây bức xúc cho không ít người dùng viễn thông. Trong hai năm trở lại đây, tình trạng “rác” này ngày càng bùng phát tại Việt Nam, khiến những người sử dụng điện thoại di động phải chịu đủ sự quấy nhiễu phiền phức, đặc biệt, với sự hỗ trợ của kỹ thuật công nghệ, các đối tượng thực hiện cuộc gọi sử dụng đến các phương thức tự động (autocall), thu âm sẵn lời thoại, các cuộc gọi “rác” lại càng trở nên “tinh vi”, khiến cho người dùng di động khó có biện pháp tránh khỏi phiền hà.
Tình trạng này phổ biến đến mức, có những người, mỗi ngày phải chịu đựng hàng chục cuộc điện thoại rao bán nhà, giới thiệu bất động sản, đầu tư tài chính, mua bán sử dụng dịch vụ,…
Theo báo cáo, của Cục Viễn thông, đến cuối năm 2019, vẫn còn khoảng 6,8 triệu thuê bao di động đang hoạt động nghi là sim rác (chiếm 5% tổng số thuê bao di động đang hoạt động), mỗi sim “rác” không chỉ thực hiện 1 cuộc gọi “rác” đến 1 người mà thực hiện nhiều cuộc gọi đến nhiều người, như vậy, có thể tính ra hàng triệu cuộc gọi rác, ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng.

MobiFone sớm nghiên cứu và thử nghiệm giải pháp

Nhận thấy phải có trách nhiệm thực hiện bảo vệ khách hàng, xóa bỏ những trải nghiệm tiêu cực cho các thuê bao của mình, cùng với chỉ đạo từ Bộ TT-TT, từ tháng 1.2020 nhà mạng MobiFone đã ngay lập tức nghiên cứu các giải pháp nhằm “xử lý” các cuộc gọi rác.
Sau 4 tháng nghiên cứu và phát triển, đến ngày 10.4.2020, MobiFone đã thử nghiệm giải pháp và đạt được những kết quả khả quan.
Giải pháp này ứng dụng công nghệ Dữ liệu lớn (Big Data) kết hợp với các mô hình học máy (Machine Learning) trong việc xây dựng và phân loại giữa thuê bao người dùng bình thường và thuê bao quảng cáo. Việc ứng dụng các công nghệ mới này sẽ giúp hệ thống phát hiện nhanh chóng, kịp thời các cuộc gọi rác, tránh làm phiền, quấy rối khách hàng. Cụ thể, giải pháp đã phát hiện nhanh chóng theo thời gian thực các thuê bao nghi ngờ có hành vi spam hoặc làm phiền khách hàng dùng thuê bao mạng MobiFone. Trong quá trình thử nghiệm, giải pháp đã phát hiện các thuê bao có hành vi spam/làm phiền với độ chính xác và tỷ lệ phản hồi của khách hàng cao. Hiện nay, nhà mạng đã tiếp tục nghiên cứu thêm nhiều tính năng mới nhằm tăng hiệu quả cho giải pháp.

Sự tham gia tích cực của cả cộng đồng giúp đẩy lùi vấn nạn cuộc gọi rác

Ngay khi nhận được chỉ đạo của Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông triển khai biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác, từ ngày 1.7.2020, khi hệ thống chặn cuộc gọi rác đã vận hành thông suốt, đảm bảo các điều kiện kỹ thuật, MobiFone đã chính thức đưa hệ thống này vào hoạt động, chặn các cuộc gọi rác trên toàn mạng MobiFone, sớm cả tháng so với quy định.
Cách thức để nhà mạng MobiFone ngăn chặn cuộc gọi rác tuân theo các quy định của Cục Viễn thông, Bộ TT-TT, viêc xác định cuộc gọi rác dựa vào các tiêu chí đã được thống nhất bao gồm: tần suất thực hiện cuộc gọi; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ; đặc điểm hành vi sử dụng (thuê bao chủ yếu sử dụng gọi đi, không nhận và gửi tin nhắn SMS). Khi xác định được tập thuê bao nghi ngờ, hệ thống MobiFone sẽ tiến hành khảo sát lấy ý kiến người dùng để chính thức xác định đây là cuộc gọi rác.
Theo đại diện MobiFone, việc ngăn chặn các cuộc gọi rác không chỉ là những thao tác kỹ thuật thuần túy, mà quan trọng hơn, đó còn là trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng, đòi hỏi sự chuẩn bị thấu đáo về mọi mặt, trong đó sự hợp tác, phản hồi từ phía khách hàng đóng vai trò quan trọng. Chính vì vậy, MobiFone đang tích cực thực hiện truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về cuộc gọi rác, tăng tỷ lệ phản hồi từ người dùng nhận cuộc khảo sát, nâng cao độ chính xác của hệ thống. Bên cạnh đó, MobiFone cũng tăng cường chất lượng công tác chăm sóc khách hàng, phối hợp chặt chẽ với các nhà mạng khác trong việc chặn cuộc gọi rác liên mạng… để đẩy lùi các cuộc gọi rác, đem lại sự hài lòng lớn nhất cho khách hàng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.