Mổ xẻ bất cập về nông nghiệp trong hội nhập quốc tế

27/12/2015 07:40 GMT+7

Chiều 26.12, tại Tây Ninh, Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp VN (VACD) đã tổ chức hội thảo "Hội nhập và quản trị nông nghiệp".

Chiều 26.12, tại Tây Ninh, Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp VN (VACD) đã tổ chức hội thảo "Hội nhập và quản trị nông nghiệp".

Theo TS Lê Văn Bảnh, Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN-PTNT), từ khi gia nhập WTO, VN đã ký nhiều hiệp định đối tác kinh tế song phương, đa phương và đang tiến hành đàm phán hoặc khởi động đàm phán một số hiệp định mới, là cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng cường tiếp cận các thị trường lớn nhất trên thế giới.
Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh của VN hạn chế do xuất phát từ nền nông nghiệp lạc hậu, sản xuất manh mún và sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.
GS-TS khoa học Nguyễn Quang Thái, Phó chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Hội Khoa học kinh tế VN, cho biết 50% lao động ngành nông nghiệp VN chưa qua đào tạo và có đến 80% người VN không được đào tạo nghề từ 3 tháng trở lên.
Ông kiến nghị nên lập một trang thông tin, diễn đàn điện tử về hội nhập, trong đó chia ngành nghề, lĩnh vực cụ thể, có chuyên mục hỏi đáp rõ ràng; những vướng mắc khó khăn gì thì đem ra trao đổi, bàn với nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.