Mở rộng quy mô đường nối giảm kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

3 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Hội đồng thẩm định TP.HCM vừa thông qua chủ trương điều chỉnh quy mô dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa (quận Tân Bình).
 
Ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất /// T.N Ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất - T.N
Ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
T.N
Hội đồng thẩm định TP.HCM vừa có văn bản báo cáo kết luận thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa, quận Tân Bình.
Cụ thể, năm 2016, dự án đã được HĐND TP.HCM quyết định chủ trương đầu tư nhằm giải quyết ùn tắc giao thông tại khu vực Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu lập dự án trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư, Bộ GTVT đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn đến 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, có kế hoạch mở rộng nhà ga T1, T2 hiện hữu và xây mới nhà ga T3 để đáp ứng nhu cầu vận chuyển 50 triệu hành khách/năm. Từ đó, sẽ gia tăng áp lực giao thông tại khu vực này, dẫn đến phải thực hiện điều chỉnh quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện dự án nhằm đảm bảo đồng bộ và phù hợp với quy hoạch cảng.  
Theo đó, thay vì chia thành 4 đoạn với quy mô 4 làn xe rộng 20-22 m quy hoạch cũ, dự án được điều chỉnh thành 5 đoạn với quy mô 6 làn xe, rộng 29,5 - 48 m. Tổng chiều dài hơn 4 km, thời gian thực hiện từ nay đến năm 2024.
Cùng với thay đổi quy mô, tổng mức đầu tư dự án cũng tăng từ 1.402 tỉ đồng lên gần 4.850 tỉ đồng, bao gồm: chi phí xây lắp hơn 1.735 tỉ đồng; quản lý dự án hơn 23,6 tỉ đồng, tư vấn đầu tư xây dựng hơn 75,7 tỉ đồng; chi phí khác 137,25 tỉ đồng; dự phòng 236,64 tỉ đồng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 2.640 tỉ đồng.
Các công trình trên tuyến sẽ có hệ thống cây xanh, chiếu sáng, thoát nước và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác. Ngoài ra, dự án cũng xây dựng mới hầm chui tại nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện và nút giao Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý. 
Đối với chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, các bên liên quan đã cập nhật đơn giá đất bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, đơn giá xây dựng nhà ở công trình (ngày 25.7.2019) của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình. Theo đó, giá đất là 156,262 triệu đồng/m2, giá bồi thường nhà ở là 6,97 triệu đồng/m2.
Sau khi tổng hợp ý kiến góp ý từ các Sở, ban, ngành liên quan về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP thực hiện, Hội đồng Thẩm định TP kết luận dự án đủ điều kiện để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trường đầu tư và triển khai các bước tiếp theo.
"Đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP xem xét, báo cáo UBND TP.HCM trình HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư dự án” - văn bản của Hội đồng Thẩm định TP nêu rõ.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Đỗ Nguyên Mạnh

Đỗ Nguyên Mạnh

cho xây nhà, bán đất xung quanh sân bay lấy gì mở đường mà nếu có mở đường thì đền bù mà đền bù chưa chắc họ đi, dân chúng làm đơn kiện chính vì sân bay làm kẹt xe, máy bay lên xuống ồn gây ô nhiễm tiếng ồn...."thế mới hài"...., TP này dễ sống, thân thiện....thì có mở hàng trăm con đường thì "ùn ứ" vẫn "ùn ứ"
Bui Chan

Bui Chan

sân bay có từ 50 năm trước thì không thể đổ lỗi sân bay được. Kẹt là do xe vãng lai. Không phải ra vào sân bay
Trí

Trí

Vẫn với cái tư duy quy hoạch, định hướng, quản lý... là nhà phố, nhà trong hẻm, phân lô bán nền thì mãi mãi có làm hàng 100 con đường, rộng hàng 100m thì mãi mãi vẫn kẹt xe.
Các TP lớn trên TG quỹ đất rất ít, họ đều xây nhà chung cư hết. Từ tầng 3,4 trở lên là căn hộ, tầng dưới là TTTM, Food Court... vừa giải quyết được chổ ở vừa có mặt bằng cho người dân kinh doanh. Các khu dân cư tập trung như vậy thì xe bus, tàu điện mới phát huy được tác dụng.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU