Mở lối thoát cho lúa gạo ĐBSCL

27/02/2019 06:58 GMT+7

Ngày 26.2, tại Đồng Tháp, Bộ NN-PTNT phối hợp Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước VN và UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội nghị thúc đẩy sản xuất tiêu thụ lúa gạo ĐBSCL.

Ông Nguyễn Như Cường, quyền Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), cho biết nguyên nhân xuất khẩu gạo gặp khó là do cạnh tranh gay gắt với các nhà xuất khẩu gạo lớn như Thái Lan, Ấn Độ và một số nước mới nổi như Campuchia, Myanmar và Pakistan.
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường thông tin Thủ tướng Chính phủ đã họp và đưa ra 5 nhóm giải pháp chính để tiêu thụ lúa gạo trong dân. Theo ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, nhờ chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc nhanh chóng của các đơn vị thu mua, hiện giá lúa ở nhiều tỉnh thành ĐBSCL đã tăng lên 200 - 300 đồng/kg so với thời gian trước đó.
Ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực VN (VFA), cho biết VFA đang phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật giúp doanh nghiệp xuất khẩu thúc đẩy và khơi dậy thị trường Trung Quốc. Sau cuộc họp này, VFA sẽ cung cấp cho UBND các tỉnh ĐBSCL danh sách doanh nghiệp hội viên ở địa phương để thông báo đến các HTX liên kết gửi kho trong khi chờ giá và không tính phí lưu kho trong vòng 2 tháng.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng khẳng định sẽ có nhiều chính sách về vốn cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, giảm lãi suất ngân hàng xuống thêm 0,5%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.