Mơ hồ chuyện đóng thuế khi mua chung bất động sản

05/09/2020 07:59 GMT+7

Hình thức mua chung bất động sản (BĐS) chưa có hành lang pháp lý nên đang là lỗ hổng cho thất thoát thuế.

Ông Đ.A, nhân viên Sunshine Tech - đơn vị cung cấp mô hình đầu tư trên, đưa ra ví dụ nhà đầu tư (NĐT) tham gia 100 triệu đồng, trước thời điểm 20.9 sẽ nhận được mức lãi 15,5%. Sau 12 tháng số tiền lãi nhận được là 15,5 triệu đồng và đóng thuế thu nhập cá nhân 5% trên số tiền lời này mà không thu thêm thuế hay phí gì khác.
Ông Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học & kinh tế ứng dụng, cho rằng “mua chung” BĐS là hình thức đầu tư vốn có cam kết lãi nên đóng thuế 5% đầu tư cổ phần. Nhiều NĐT thấy đóng thuế cứ tưởng là hợp pháp thì không đúng, hình thức này chưa được công nhận nên việc thu thuế cũng không biết sẽ đi về đâu.
Mô hình đầu tư chung BĐS trước nay đã có, nhiều người ủy quyền cho 1 người đứng tên sổ nhà đất nhưng với app mua chung BĐS là “công nghệ trá hình”, mượn vốn kinh doanh, mang nhiều yếu tố rủi ro cho người hùn vốn.
Luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang, cho biết việc ký kết hợp đồng giữa NĐT và công ty qua app tức không qua công chứng, không có bên bán và bên mua tài sản mà là hình thức đầu tư vốn hưởng lãi nên việc thu thuế đầu tư vốn 5% là đúng. Thế nhưng, cũng cần xem xét lại đây có phải hợp đồng tài sản hình thành trong tương lai hay không, nếu đúng thì thuế suất là 2% trên giá bán ra.
Theo ông Trần Xoa, mô hình này khá mới và “lai tạp” nên cơ quan chức năng, ở đây là cơ quan thuế có thể tìm hiểu để xem việc thực hiện đóng thuế như vậy có thu đúng và đủ chưa, tránh rủi ro cho NĐT tham gia.
Trong khi đó, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Basico, cho rằng mô hình này là hình thức mua bán BĐS từng phần do có xác định căn hộ, vị trí, diện tích... Trường hợp là mua bán BĐS thì thuế thu nhập cá nhân ở đây phải nộp là 2% trên giá trị căn hộ được bán. Thực tế hiện nay, các công ty cầm trịch khấu trừ thuế 5% để tránh vi phạm nhưng nó là gì cần có quy định cụ thể.
Do “mua chung” BĐS mới xuất hiện, nên hành lang pháp lý chưa có, việc xác định thuế thu nhập cá nhân 2% trên giá căn hộ hay 5% trên lãi nhận được từ khoản đầu tư cần được quy định cụ thể để tránh rủi ro cho NĐT tham gia góp vốn sau này. Trong trường hợp đó là hình thức huy động vốn, đầu tư tài chính thì việc các công ty huy động vốn thông qua các app như vậy đã xin phép cơ quan chức năng huy động hay chưa. Các công ty huy động vốn trong đại chúng 100 người đã phải xin phép cơ quan chức năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.