Mở cửa vườn thú bán hoang dã

25/12/2015 06:24 GMT+7

Hôm qua 24.12, công viên chăm sóc và bảo tồn động vật Vinpearl Safari (Vinpearl Safari Phú Quốc) đã chính thức khai trương. Đây là vườn thú bán hoang dã đầu tiên và duy nhất tại VN được xây dựng theo mô hình Safari thế giới.

Hôm qua 24.12, công viên chăm sóc và bảo tồn động vật Vinpearl Safari (Vinpearl Safari Phú Quốc) đã chính thức khai trương. Đây là vườn thú bán hoang dã đầu tiên và duy nhất tại VN được xây dựng theo mô hình Safari thế giới.

Linh dương đầu bò sinh sống trong khu vực bán hoang dã tại Phú Quốc - Ảnh: N.HLinh dương đầu bò sinh sống trong khu vực bán hoang dã tại Phú Quốc - Ảnh: N.H
Ngày 16.11, ba chuyên cơ chuyển thú đầu tiên cho tổng số 140 loài động vật quý hiếm của giai đoạn 1, dự án Vinpearl Safari Phú Quốc từ Mỹ, châu Âu, Nam Phi đã về đến Phú Quốc. "Hành khách" là 20 loài động vật hoang dã, gồm khoảng 200 cá thể, trong đó có nhiều loài động vật quý hiếm đại diện cho nhiều vùng địa sinh học trên thế giới. Trong đợt vận chuyển này có 12 cá thể đầu tiên của bộ hươu cao cổ mà theo hợp đồng, quy mô đàn hươu sẽ đạt gần 60 con và trở thành đàn hươu cao cổ lớn nhất VN.

Ngồi trên xe buýt được bảo vệ an toàn, du khách có thể ngắm một cách chân thực và sống động từng đàn hươu, nai, ngựa vằn lẩn khuất trong các tán rừng hay sư tử nằm sưởi nắng, bò tót lim dim ngay vạt cỏ vệ đường...

Cho đến trước khai trương 2 ngày, những chuyến chuyên cơ vẫn miệt mài chuyển thú quý từ khắp nơi trên thế giới về Phú Quốc. Và chỉ trong vòng hơn 1 tháng, đã có hàng chục chuyến vận chuyển thú bằng chuyên cơ được Tập đoàn Vingroup thực hiện.
3.000 cá thể và…
Đến hôm qua, công viên đã có khoảng 3.000 cá thể thuộc 150 chủng loài được sưu tầm, bảo tồn từ các động vật hoang dã quý hiếm địa phương và nhiều vùng địa sinh học đặc trưng trên thế giới, như hổ Bengal, linh dương Ả Rập, linh dương sừng xoắn, vượn cáo trắng đen…
Đặc biệt, theo kế hoạch Vinpearl Safari Phú Quốc sẽ sở hữu những bộ sưu tập động vật quý hiếm với số lượng lớn hàng đầu VN như 200 cá thể hồng hạc, 100 tê giác... Đây là bộ sưu tập động vật có quy mô mang tầm khu vực cả về chủng loại lẫn số lượng và sẽ liên tục được cập nhật, nâng cấp sau khi công viên đi vào vận hành.
Phát biểu tại buổi khai trương hôm qua, ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho rằng Vinpearl Safari Phú Quốc có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển du lịch. Bởi hiện tại, dù du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhưng tăng trưởng của ngành này vẫn còn thấp. Đơn cử như năm 2015, doanh thu từ du lịch ước đạt 650 tỉ đồng, con số này chưa tương xứng với tiềm năng. Lý do, theo ông Phạm Vũ Hồng, khách đến Phú Quốc chỉ lưu trú trung bình từ 2 - 3 ngày. Đáng buồn hơn là chỉ 5% trong tổng số du khách đến đây quay trở lại lần thứ 2. Tại sao Phú Quốc hội tụ hầu hết các yếu tố, từ tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, có rừng, núi, sông, suối, biển, đảo, có bờ biển dài với nhiều bãi tắm đẹp và nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiều di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng lại không thể giữ nổi chân du khách? Ông Phạm Vũ Hồng phân tích, vì Phú Quốc còn thiếu các sản phẩm, dịch vụ du lịch như vui chơi, giải trí.
Cũng trong ngày hôm qua 24.12, đồng loạt ba trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Mega Mall Thảo Điền (TP.HCM), Vincom Plaza Việt Trì (Phú Thọ) và Vincom Plaza Long Xuyên (An Giang) cùng chính thức khai trương, nâng tổng số TTTM Vincom đi vào hoạt động đạt tới con số 16 tại 9 tỉnh thành trên toàn quốc.
Vincom Mega Mall Thảo Điền là tổ hợp mua sắm - giải trí - ẩm thực với tổng quy mô vận hành gần 90.000 m2, thuộc khuôn viên Masteri Thảo Điền. Nằm tại khu vực quảng trường trung tâm - đại lộ Hùng Vương, Vincom Plaza Việt Trì, Phú Thọ ấn tượng với kiến trúc châu Âu sang trọng trên tổng diện tích mặt sàn lên đến gần 22.000 m2. Cũng được xây dựng trên con phố sầm uất nhất thành phố Long Xuyên, Vincom Plaza Long Xuyên với diện tích gần 15.000 m2 sẽ trở thành điểm sáng mua sắm, giải trí và ẩm thực mới dành cho người dân An Giang và khu vực ĐBSCL.
Trên thực tế, đây là "khuyết điểm" lớn nhất không chỉ của Phú Quốc mà hầu hết ở các điểm đến tại VN. Thế nên việc ra đời Vinpearl Safari Phú Quốc đã chính thức giúp đảo ngọc hình thành một chuỗi khép kín trong dịch vụ, giải trí. Không chỉ hút khách đến, "níu chân" khách lưu trú lâu hơn mà còn khiến khách "tự nguyện móc hầu bao".
Mô hình "thú thả, người nhốt"
Vinpearl Safari Phú Quốc có tổng diện tích gần 500 ha, được xây dựng theo mô hình bán hoang dã.
Với lợi thế phát triển từ khu rừng nguyên sinh tự nhiên, Vinpearl Safari Phú Quốc đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của mô hình Safari. Trong đó, giai đoạn 1 có quy mô 380 ha, gồm hai phân khu chính. Thứ nhất là khu vườn thú mở (open zoo) bao gồm khoảng gần 100 loài động vật, với hệ thống chuồng nuôi thông thoáng, hài hòa với thiên nhiên, dành cho khách đi bộ tham quan. Khu bán hoang dã (safari park) chở khách tham quan bằng xe chuyên dụng với hình thức "thú thả, người nhốt" lần đầu tiên có mặt tại VN. Safari park hiện nuôi dưỡng và chăm sóc khoảng 45 loài động vật và được mở hoàn toàn trong rừng tự nhiên. Phân khu này không có hệ thống chuồng trại ngăn cách, động vật hoang dã được sinh sống tự do trên một khu vực rộng lớn. Ngồi trên xe buýt được bảo vệ an toàn, du khách có thể ngắm một cách chân thực và sống động từng đàn hươu, nai, ngựa vằn lẩn khuất trong các tán rừng hay sư tử nằm sưởi nắng, bò tót lim dim ngay vạt cỏ vệ đường... Nhiều người gọi đây là “những con thú hạnh phúc” bởi dù được chuyển từ khắp nơi trên thế giới nhưng về đây, chúng lại được sống trong môi trường tự nhiên quen thuộc.
Bên cạnh hai phân khu chính, Vinpearl Safari Phú Quốc còn có các phân khu chức năng khác như: khu chuồng cách ly kiểm dịch, khu phố mua sắm sản phẩm du lịch và bệnh viện thú y lớn nhất Đông Nam Á. Với mục tiêu chăm sóc và bảo tồn động vật không chỉ tại VN mà còn cho khu vực, Bệnh viện thú y Vinpearl Safari hiện quy tụ nhiều chuyên gia thú y và chăm sóc động vật hoang dã hàng đầu trong nước và quốc tế đến từ Nam Phi, Úc, Ấn Độ... Ngoài ra, các hoạt động biểu diễn định kỳ, các khu hoạt động tiếp xúc và cho thú ăn... sẽ được tổ chức liên tục để mang lại những trải nghiệm độc đáo cho du khách.
Theo ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Vinpearl Safari Phú Quốc là dự án mới và quy mô của tập đoàn, mang ý nghĩa quan trọng trên cả 3 lĩnh vực: bảo tồn, giáo dục và du lịch. Ngoài việc thúc đẩy du lịch, Vinpearl Safari cũng lựa chọn sứ mệnh “thúc đẩy bảo tồn các loài động vật hoang dã và môi trường thông qua nghiên cứu khoa học, giáo dục và truyền cảm hứng cho cộng đồng về bảo tồn thiên nhiên”.
Tháng 8.2015, Bộ Tài Nguyên - Môi trường chính thức phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc.
Tháng 10.2015, Vinpearl Safari trở thành thành viên của Hiệp hội Vườn thú Đông Nam Á (SEAZA). Mục tiêu của Vinpearl Safari Phú Quốc là trở thành vườn thú lớn thứ 2 thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.