Mở chợ Việt tại Malaysia

Nguyên Nga
Nguyên Nga
09/11/2019 19:44 GMT+7

Theo ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc ITPC, đây là chợ Việt Nam đầu tiên được mở tại Malaysia, nơi kết nối, giao thương, giới thiệu hàng hóa của doanh nghiệp Việt tại thị trường này và một số thị trường ASEAN.

Chiều 9.11, Câu lạc bộ Doanh nghiệp xuất khẩu (VEXA) thuộc Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Tập đoàn Safuan Group (Malaysia) và Công ty TNHH Beyond World tổ chức công bố Dự án Chợ Việt Nam (Vietnam Market) đầu tiên tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) tại TP.HCM.
Thông tin từ ITPC, dự án chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur được hình thành từ nhu cầu trao đổi hàng hoá, dịch vụ Việt Nam tại Malaysia. Đây cũng sẽ là cửa ngõ giúp đưa hàng hóa Việt sang các thị trường Singapore, Thái Lan... Chợ nằm trong 6 tầng trung tâm thương mại thuộc tòa nhà Safuan Plaza cao 24 tầng, có 200 gian hàng dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ, thời trang dệt may, cơ khí, máy móc, mỹ phẩm, công nghệ độc quyền và một số ngành dịch vụ… của Việt Nam.
Ông Tansri Matshah Safuan, Chủ tịch tập đoàn Safuan Group thông tin : Safuan Plaza cách cảng Klang 46 km, cách sân bay quốc tế Kuala Lumpur 61 km, cách TPHCM hơn 1 giờ bay. Với cơ sở hạ tầng chuyên dụng cho trung tâm thương mại, doanh nghiệp Việt Nam có thể thuận lợi vào đầu tư kinh doanh ở chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur.
Chợ Việt Nam đầu tiên tại Malaysia dự kiến sẽ khai trương vào tháng 3.2020. Dịp này, ITPC kết hợp với Tập đoàn Safuan Group sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm hàng Việt Nam tại tòa nhà Safuan Plaza với hơn 200 gian hàng.
Thông tin từ ITPC, Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại ASEAN. Malaysia cũng là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam và là đối tác thương mại lớn thứ tư của Malaysia trong khối ASEAN.
Nhận định về môi trường kinh doanh ở Malaysia, ông Phạm Quốc Anh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Malaysia cho biết, Malaysia thuận lợi trong kinh doanh do có nền kinh tế mạnh mẽ và ổn định. Đặc biệt, Chính phủ nước này hỗ trợ khá tốt cho doanh nghiệp trong một số chính sách về thu hút đầu tư tốt, hạ tầng, hệ thống tài chính… Lợi thế nữa của Malaysia là người dân nói được tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ, chất lượng cuộc sống cao, có chính sách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, Malaysia cũng tham gia CPTPP như Việt Nam. Điều ông Anh lưu ý là Malaysia là nước đã công nghiệp hóa và điều kiện đất đai không thuận lợi nên thị trường thiếu các sản phẩm nông thủy sản như: gạo, rau quả, thủy sản, cà phê, hạt tiêu… Đó cũng chính là lợi thế cho các nhà xuất khẩu Việt do nguồn hàng dối dào. Ông Phạm Quốc Anh khuyên: “Doanh nghiệp muốn vào thị trường Malaysia, nên sử dụng một nhà phân phối hoặc đại lý địa phương để tiếp cậy. Tốt nhất nên lập văn phòng đại diện, tìm hiểu năng lực các công ty, thị trường, đối tác địa phương để đảm bảo hiệu quả kinh doanh”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.